Vun's POV
"Paano? You're not in a right age to handle this damn company, paano ako magtitiwala sa'yo?!" Xiao's Voice echoed. I clenched my fist to make myself calm.
"Then don't, Hindi kita pipilitin. If you want, ibibigay ko sayo ngayon din ang share mong kakapirangkot sa kompanyang 'to." Pinipilit kong kumalma lalo na't hindi lang sya ang haharapin ko, marami sila.
Dad's still in the hospital, i had no damn choice kundi gawin ito. Habang hindi pa maayos ang lagay ni Dad ay ako muna ang makakapagtakbo ng kompanya.
"Hah!" Singal ni Xiao, nauubusan ng pasensya. "Wala kapang naabot pero ang yabang mona! Ni wala kapa nga sa kalingkingan ng ama mo!" He shout again.
I'm done!
Padabog akong tumayo at inihampas ang palad ko sa mesa na kinauupuan ko.
"Siguro wala pa ako sa kalingkingan ng ama ko, pero nakakasiguro ako na doble ang laman ng bank account ko kesa sa iyo!" I shouted back.
Nginisihan naman ako nito at padabog rin na tumayo.
"Pinagmamayabang moba ang perang galing rin naman sa ama mo?!' balik n pang-iinsulta nya pero nginsihan ko rin sya.
"You don't know me, Xiao. I can make money on my own! Kung tatanggap man ako ng pera sisiguraduhin kong pinagtrabahuan ko iyon!"
Inayos ko ang necktie ko bago ako lumabas ng room na iyon. Nakakahiya man ang ginawa ko lalo na't maraming stockholders ang nakakita pero wala akong nagawa, mainit ang ulo ko at dinagdagan nya pa.
Wala sa sarili akong lumabas ng kompanya at tinungo ang malapit na restaurant kung saan kami nakatakdang magkita ng hinare kong tao para magbigay ng detail tungkol kay Heat.
"Sir..." Bati nya sa akin, I don't even have a time to ask his name.
Tanging tango lang ang ginawa ko at inabot ang envelope na inilahad nya.
"Bumalik sya sa lugar kung saan sya dinala ni Anne, hindi kopa sya nakikita na lumabas sa lugar na iyon." He said.
Dalawang picture ni Heat ang nasa loob ng envelope, may mantsa pa ng dugo ang suot nyang damit.
I miss her...
"Wala na ba?" Tanong ko dito.
Napangiti naman ito at nagkamot ng ulo bago umiling.
"Hindi pa sya nalabas sa lugar na iyon, Sir. Isa pa... Natatakot ako na pasukin ang lugar eh parang impyerno sa dilim eh." Nakababang tingin na sabi nya.
Napabuntong hininga ako, i understand. Masyadong delikado para sa kanya 'yon.
"I understand, please icontact mo ako kapag may bago ka ng balita, i'm gonna pay you twice kapag may ibinalita kang magugustuhan ko."
He gave a small smile.
After a small talk with him, dumeretso ako sa bahay, i'm so tired.
Pagkarating ko ay isang galit na mukha ni Lion ang sumalubong sa akin.
"What's the matter?" I asked.
"Look what you have done!" Ibinato nya sa akin ang papel.
Napakunot ang noo ko at tinignan kung ano iyon, lalong kumunot ang noo ko ng makita ang pirma ni Xiao.
Pirma iyon na tinatapos nya na ang ugnayan nya sa kompanya namin.
"Akala ko kung ano..." Mahinang sabi ko pero aware ako na narinig nya iyon dahil sa lalong pagkunot ng noo nya.
"Are you dumb?! Kahit na ganon yon ay malaki parin ang naitutulong nya sa company!" Napapikit ako sa lakas ng sigaw nya.
"Calm down! I'm your kuya, wag monga akong sigawan! I don't need a co-worker na babastusin ako ng ganon! We don't need him!" Balik na sigaw ko dito.
Alam kong may problema sya dahil sa pagbubuntis ni Mariah pero pucha pagod ako tapos ito yung bubungad sa akin! Hindi nya man lang tinanong kung anong nangyari!
"How? Kaya moba? Masyado ng mataas ang tingin mo sa sarili mo kuya---" I cut him off.
"Because i can! Kaya ko, you just need tobe quiet! Nag-uumpisa palang ako and look at you! You look like a stupid brat asking for my space in the company!" Balik na sigaw ko.
Ang galit na mukha nya ay napalitan ng pagkalito.
"Nagulat kaba? I know Lion! Alam kong gusto mong kunin ang pwesto ko sa Kompanya!"
"What?! Where did you get that?! Nag-aalala lang ako na bumagsak ang kompanyang pinaghirapan ni Dad and you're here... Thinking na gusto ko ang posisyon mo! Ni minsan hindi sumagi sa isip ko na makipag kompetensya sa iyo! Simula bata tayo you always think na may kompitensya sa pagitan natin!" Sigaw nya and with that i gave him a punched.
"What the fuck?!" Napalingon ako ng marinig ko ang boses ni Mir. Dali dali syang lumapit at sumunod naman na lumapit si Xerveq.
"Ano bang nangyayari sa inyo?" Bakas sa tono ni Xerveq ang pagkairita.
"Ask that asshole!" Singhal ko at padabog na umakyat sa kwarto.
Heat's POV
Sunod-sunod na nagsipatakan ang luha ko ng makita ang result ng PT.
Tatlo ang PT at pareparehas na Positive, I'm Pregnant.
"How is it?!" Narinig kong tanong ni Zina kaya inayos ko ang sarili ko bago ako lumabas.
Isang nagtatanong na tingin ang ibinigay sa akin ni Zina, i gave her the TP.
"Positive..." Narinig kong bulong nya.
Napaupo ako sa sofa at hinawakan ang ulo ko.
Nahihilo ang sa mga nangyayari, parang kahapon lang ng malaman ko na tatay ko itong lalaking nakaratay sa harapan ko tapos ngayon malalaman kong buntis ako?!
"What's your plan?" Tanong ni Zina at hinawakan ang kamay ko.
Padabog ko namang binawi ang kamay ko at tinignan sya ng matalim.
"Anong what's your plan?! Natural ipapalaglag, alangan namang magpost ako sa facebook at Instagram ng 'I'm preggy and guess what anak lang naman sya ng lalaking murtal na kaaway ng tatay ko. Hashtag blessed hashtag nakakagago' ganon ba?!" Inis na tanong ko rito.
Napapikit naman ito at hinilot ang sintido.
"Bakit mo ipapalaglag?!" Inis na tanong nya.
"Eh? Bakit nga ba? Alangan namang hayaan ko syang isilang sa mundo nato na puno ng gulo!" Inis na sagot ko na naman dito.
"No, kawawa ang bata Heat. Wala syang alam and besides kaya mo naman syang palakihin ng wala ang ama nya." Napangiwi ako sa sinabi nya.
"Ako ang magdadala ng sanggol na ito kaya ako ang bahala kung anong gusto kong gawin dito, naiintindihan mo?" Nakataas kilay na asik ko dito.
Napalitan ng seryosong ekspresyon ang mukha nya.
"Sorry, Heat." Atas nya at hinawakan ang batok ko at parang may itinurok.
"A-Anong...." Hindi kona naituloy ang sasabihin ko dahil unti-unti ng nagsasarado ang paningin ko.
-----------------------------------------------
4 chapters nalang at matatapos na ang story na ito, thank you sa pagsubaybay!
BINABASA MO ANG
Adopted Girl In The Family Of boys
ActionThis is the first story I wrote so expect a lot of mistakes, Thank you. ©Joanyie