LIN: VIII

271 16 0
                                    

Chapter VIII: "ANG STALKER AY IBA SA ADMIRER"

THE PAST CHRONICLES-----> (DAN STORY)



Ah, teka, paano 'ko ba uumpisahan 'to?

Hmmmm

Ah, sige sige.

Hi? (nakakahiya palang gawin to) ahem, ako nga pala si DEIL ANGELO ROMER DE AYALA. Dan nalang, or kahit anung maikling ibansag mo sakin, magpapahinga daw muna si Lin. Kaya syempre ako muna. 

Umpisa na? Sige, Sige.



Minsan, hindi natin alam kung kailan tayo tatamaan sa isang tao, alam mo 'yon? 'Yung para bang ang ng  lakas TAMA? Ano? Hindi naman pagiging adik. 'Yung trip mo lagi syang makita? Tapos natutuwa ka kapag masaya rin sya, at kapag malungkot naman--parang gagawin mo na ang lahat para lang mapangiti sya. Ano? Mali ba ang napasok 'kong nobela? Ay, pasensya na ha?



Teka, matanong ko lang. Ano nga ba ang pinagkaiba ng Gusto sa MAHAL? Hmmm Iisipin ko muna, pero dahil narin sa nararamdaman ko kaya--may sinusundan akong babae.





Nagsimula ito nung kinder.

Dan: I don't want to go to school. I just want to play with my Gameboy (oo sinasabi ko ito kay mommy nung kinder ako, adik ako sa Gameboy eh)

Lin: Spoiled brat.

Dan's Mom: See that girl? (pointed at the little girl with silky long black hair) Look at her, she looks nice. Maybe you can be friends with her.

Dan: Sabi nya Spoiled daw ako. Hindi sya nice. I hate her.

(sumunod na araw)

Dan: Look at me, napasok na ako mag isa.

Lin: sabi ni tatay "Don't talk with strangers" hindi kita kilala. (she rolled her eyes)

(bully na bata, the next day)

Teacher: Pick your partner kids. May presentation tayo.

Dan: I will never pick that girl.

(what a charisma, lahat ng kaklase ko except sya pinipili ako)

Teacher: oh. Since si Polinda lang ang hindi pumipili sayo. Deil, partner kayo ni Polinda.

Dan: huh?

Lin: ok po ma'am...

(bakit kaya?)

Hanggang sa pagpapractice namin, kaming dalawa ang laging very good. I don't know, pero happy ako.

Then, dumating yung time na magpeperform na kami.

'Yun yung time na, nakalugay ang buhok nya.

Hindi ko alam, pero 'yun nalang ang nasa isip ko. Ang mahaba nyang buhok.

(moving up ceremony na. Yes, graduate na sa pagiging kinder. Tanong ko lang, saan kaya sya papasok?)

Lin: Deil, bye na. Friends parin tayo ha?

Dan: oo naman  (sabay kaway.)

Magkikita pa tayo--tiwala lang.

Elem years.

LOVE IS NOTHINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon