UPDATE: Aprl. 22. 15
Chapter 16: Untitled
Minsan, may mga bagay na dapat nanatiling lihim nalang.
Pinalayas ko si Ram sa bahay. Sumosobra na sya. Overstaying na ang lagay nya. Nakikitsismis lang naman sya sa buhay ko. Palibhasa walang lablayp ang bansot na yun.
Kasalukuyan akong nasa byahe kasama si doctor Wilhelm. Nabalot lang ng katahimikan ang loob ng sasakyan.
Heavily tinted ang salamin pero naaaninag ko parin ang labas.
Wilhelm: sya nga pala, Lin. Nakausap ko ang tito mo, before he died.
Tumingin lang ako sa kanya.
Wilhem: I never thought na makikita kita kaagad. But, he was very devastated, unhappy and regretful. Gusto ka nyang makita but it was too late. He died.
Lin: noon pa man, ayaw na nya saakin.
Wilhelm: well, he's filthy rich.
Nakarating kami sa clinic nya. Nabighani pa ako sa clinic dahil malaki at maganda.
Nurse: good morning doc!!
Bati nung nurse pagpasok namin sa isang kwarto, na office nya yata.
Wilhelm: so, come here at least once a week.
Ipinaliwanag nya sakin ang mga dapat kong gawin at ang schedule ng check ups at tests na gagawin sakin.
Hindi ko na namalayan ang oras ng biglang nagring ang phone ko. Tinignan ko muna kung sino.
Tss, si Lobo.
Wilhelm: sagutin mo na.
Sinagot ko naman.
Dice: Damn, Pauline. Akala ko kung ano nang nangyari sayo!? Where are you!?
Lin: OA lang!? Nandito ako saㅡ
Napaisip muna ako. Kailangan wala munang makaalam ng kalagayan ko.
Lin: basta....bakit ka napatawag!?
Dice: you're hurting my feelings, you forgot our date.
Langya, may lakad nga pala kami ni Lobo.
Lin: aㅡano!? Hindi ko nakalimutan yun. Excited ka lang. Mamayang 4pm tayo magkita.
Dice: hmm, you're being unfair again. You said you'll accompany me for the whole day.
Lin: aish, babawi nalang ako next time.
Dice: hmm, okay. I'll fetch you.
Binaba na nya.
Wilhelm: hmm, boyfriend mo ba yun!?
Tsismoso din pala si Doc.
Lin: hindi po.
Wilhelm: sya din ba yung nasa bahay nyo kanina!?
Lin: hindi po.
Wilhelm: who's that kid anyways!?
Lin: kaibigan ko po. Ramuel Flores ang pangalan nya.
Wilhelm: I see.
Lin: seryoso po sya nung sinabi nyang hindi nya alam kung sino ang tatay nya.
Kumunot ang noo nya.
Wilhelm: pasensya ka na kung marami akong naitanong. It just felt so strange.
BINABASA MO ANG
LOVE IS NOTHING
RandomNakabasa ka na ba ng Kakaibang Istorya? Kahindik Hindik? Pero hindi nakakatakot? Nakakatawa pero maiiyak ka? Magulo pero MAKAKARELATE ka!? Sundan natin ang Adventures ni Polinda este ISTORYA NI POLINDA! ANG BABAENG MAY MAHABANG PANGALAN KAKAIBANG KA...