LIN2: EPILOGUE

UPDATE: 12. 22. 15.

JEAN KLEIN MIGUEL TAN

Just when you thought everything was okay and perfect, suddenly everything would crumble and left you with nothing.

I didn't want to leave her, but I have to.

The fact that my fvcking tumor was getting out of hand. I experienced severe headache and lack of sleep. Nightmares of my mother dying crept the hell out of me whenever I got the chance to doze off.

Klein: I can't take it anymore dad. The pain is excruciating.

Dad and I came up with the decision. I wanted to live. I have to, I love Lin and I wanted to be with her.

My chance of surviving was very minute. But I had to take the risk, just for her...just for her...

Klein: Gusto ko kasing ipamuka sa sarili ko na hindi ka akin. Na balang araw, ikaw na 'yung kusang lalayo. Ayokong sanayin ang sarili ko na nahahawakan at nararamdaman ka. Sinabi ko dati na kahit kailan, hindi kita ipapaubaya sa iba, pero narealized ko na mali 'yun. Hindi ko dapat ipagpilitan 'yung damdamin ko diba? Mas gusto ko kasiㅡ na masaya kaㅡkahit hindi ako 'yung dahilan.

I wrapped my hands around her. I wanted to feel her warmth for the last time. I remembered the thrasing of my heart on the day that I kissed her. It was not my intention, It was an accident, a beautiful accident.

When the curtain was closing, they were preparing for the next scene. The Ice Princess which was portrayed by Lin, was lying on the floor while I was The Hunter, who would save the Princess from the falling tree.

I didn't know that the props were so heavy. When I covered the princess the weight took its toll. It made me leaned forward and met her lips. The branches and leaves were covering our faces. I felt her hands pushing my chest but I was lost in her taste that
I pulled her closer to deepen the kiss. I kissed her the way a woman should be kissed, it was a miracle enough when she answered my kiss.

Klein: I will marry her when I come back.

Tumango naman si Dad at lumabas na ng silid. Dinala na ako sa operating room, may tinanong sa'kin ang doctor at pagkatapos ay tinurukan ako. I know it would make my eyes heavy. Ayoko mang pumikit pero kailangan. Kailangan kong gumaling. Kailangan kong bumalik.

Pagmulat ng mata ko. I saw my mom, smilling at me. Marami syang sinasabi pero wala akong marinig. Pinaliguan nya ako at binihisan. Hawak nya ang kamay ko habang binabaybay namin ang garden na puno ng tropical flowers. Pinitas nya ang bulaklak ng santan at binigay sa'kin.

Nakarating kami sa isang lugar na may palaruan. May mga batang naglalaro, 'yung iba ay kasama ang kanilang mga magulang. Pinaupo nya ako sa swing nang may kumausap sa kanya.

Nahigit ko ang aking hininga nang makita ko ang isang batang babae, she smiled at me and I smiled back. Umupo sya sa bakanteng swing sa tabi ko. She said something but no sound had reached my ears. Binigay ko sa kanya ang bulaklak at masaya nyang tinanggap ito.

Nalaman ko na doon sya papasok sa school ng kaibigan ni Mom. Araw-araw, binibigyan ko sya ng bulaklak, until one dayㅡ kailangan ko nang bumalik sa China. I caress her hair and smiled, tumingin ka lang sa santan... nando'n din ako.

When I tried to walked away, the ground collapsed and everything went black.

Nakita ko nalang na nakasandal ako sa isang puno. Then there she is…sitting beside the green bushes. She smiled at me and showed the thing that she was holding. It was a dream catcher. When I tried to reach for it everything turned into dust.