LIN: XX

154 12 0
                                    

Chapter XX: "MAGTATANONG KA TAPOS DI KA MANINIWALA PART 1"   

The Past Chronicles => Erleve

Hi everyone! My name is ERLEVE JOHN RIVERA!! O mas kilala sa tawag na EBE!

Ewan ko a kung bakit ako ang narrator dito. Puro patawa lang naman ang gawain ko at ang tanging alam ko lang ay ang KAGWAPUHAN KO, ay NAG UUMAPAW!

Walang kokontra! Oh basta, kwento kwento din naman ako pag may time. Konting flashback pag may time. Konting kakulitan pag may time.

1 month nadin ang nakalipas nung matapos kaming magsaya dun sa beach. Simula noon, wala na kaming narinig tungkol kay Dan.

Bigla nalang nang iwan sa ere, bigla nalang nawala. Haaay, siraulo talaga sya. Hindi ko alam, pero nandito ako ngayon sa bahay ni Lin. Isang sikreto na sa inyo ko lang sasabihin.

Dito ako tumatambay kay Lin, every morning.

Pinapalayas nya nga ako eh kaso, AYOKO NGA!

Minsan, dito na din ako natutulog.

Pakelam nyo ba? Nag aalala lang naman ako. Kasi sabi nya, anumang oras may mawawalang importanteng tao sa kanya.

Masama bang mag feeling kuya? Samantalang si Manong Pido, trip na trip ako dito. May taga linis na daw kasi ng bahay nya at taga laba nang damit nila. No choice, isang buwan nang parang wala sa katinuan tong si Lin. Hindi nya rin alam na, narinig at nakita ko yung eksena nila.

Paki-flashback nga!?

Dan: bakit gising ka pa?

Lin: e..wla lang..di makatulog e..

Dan: Hatid na kita sa kwarto mo..

Lin: Baka magising sya e..

Dan: PAPATULUGIN KO NA SYA!! AKONG BAHALA PAG NAGISING SYA (sadist look)

Lin: opo..

Dan: wui Lin? Anu? Ninenerbyos ka?

Lin: mejo nahihirapan akong huminga..

Dan: *panicked* dalhin na kita sa kwarto mo (binuhat na parang prinsesa)

Lin: kaya kong maglakad..wait..

Dan: tsk, eto na. oh higa ka na jan..Kape kasi ng Kape e..PUYAT pa ng PUYAT..

Lin: wag mo na kong sermunan.. (tamang kalma na)

Dan: oh, Ok ka na?

Lin: mejo..eto na salamin mo oh..[kinuha naman nya]

Dan: matulog ka na jan a..

Lin: opo doctor..pero..kwentuhan mo muna ako..

Dan: ano namang kukwento ko sayo..?

Lin: kahit ano?hmmm  (pikit) yung time na binubully ako..Lutang yung isip ko nun..ano yung mga sinabi mo sa mga babae..? Di ko kasi narinig..

Dan: gusto mong malaman?? 1....2......3.. [no response] tulog na to..ansabi ko..Kung makaasta sila, akala mo kung sino silang prinsesa....IKAW LANG NAMAN ANG PRINSESA ko e..

Goodnight..

Goodbye Lin.....

Actually, pwede ko syang pigilan. pero hindi ko ginawa. Hindi dahil sa ayoko sa kanya kundi. Alam kong mas makakabuti yung ginawa nya.

I bet he’s dying right now. To endure the feeling of missing the person you loved the most. He’s in pain. I finally understand. I did the right thing, this might serve as a lesson. I know, he’ll be braver when he returns.

LOVE IS NOTHINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon