LIN: XVI

180 14 0
                                    

CHAPTER XVI "SECRET DAW, PERO MARAMING MAY ALAM PART 4" LAST NA TO.

WARNING:

SA CHAPTER NA TO, BAWAL MAGULAT. BAWAL MAGTAKA, DAHIL MALALAMAN NYO YAN KAPAG BINASA NYO NA YUNG SUSUNOD NA CHAPTER. WAHAHAHAAH

DAN

Panandalian naming nakalimutan ang mga pangyayari nung Chinese New year. Nagsasaya kami sa beach ngayon na parang walang bukas.

Kitang-kita ang katakawan ni Lin, teka nga, bakit ba oras oras nalang sya lagi ang gusto kong titigan? Bakit hindi ko sya makalimutan kahit isang segundo man lang? Paano ako lalayo kung wala naman akong lakas para gawin yon? Hmm..

Sabay dating ni Ram.

Ram:  Dan, totoo ba yung sinabi ni Sir De Ayala na pupunta ka na daw sa Amerika?

Dan: oo, balak kong gawing secret nalang yung pag alis ko.

Ram: pero.

Incoming voice from Erl..

Erl: Oy RAAAAAAM? RAAAAAAAAAAM?

(sumenyas na umalis na ko)

Ram: nandito ako-

(pero nagtago lang naman ako sa may pinto)

Erl: oh, andyan ka lang pala. Pakibuksan naman yung videoke. Akala ko nga nawala ka na din eh. Tara, magkantahan nalang tayo. Hmm, ano nga palang ginawa mo dun?

Ram: ah, wala.

(sabay punta sa may videoke, naririnig ko parin usapan nila)

Ram: oh, ayan bukas na. Magreserve ka na ng kanta. Doon muna ako sa kusina, magp-prepare narin ako ng snacks at dinner.

Erl: pag nakita mo si Boy, sabihin mo pumunta sya dito ha? [Ram nods]

LIN

*Loner sa Kubo na malapit sa shore*

Lin: Engagement ko na next month. Haaaay..

(sabay sulpot si Boy)

Boy: BULAGA!

Lin: Ay TIKBALANG! (napatingin ako ulit) eh. TIKBALANG NGA!! (panira naman ng moment to oh)

At si Hunter naman ang dumating

Klein: Tao po..

Lin: Ako yung Tao tapos sya (pointing at Boy) KALAHATI lang.

Boy: Teka? Bakit KALAHATI lang?

Klein: Gets ko..

Lin: (Ngiting ewan naman to si Klein, parang sad padin na ewan) WAIT, hinahanap kita kanina, san ka ba nagpunta?

Boy:  SA PU---SOOOO MO. HAHAHAHAHAHA

LIN: (EPAL TALAGA TO SI BOY BAHO!! IRAPAN KO NGA) ah, hahaha nakakatawa.. (sarcastic ang peg)

Klein: Naglakad lakad lang naman.

Boy: oo nga. Hindi karin naglunch

Lin: (inabot ko yung bracelet) ayan oh. Sabi ni Dan, panalo daw kayo.

Klein: Ah, thanks.

Sabay tunog ng phone..

“Sandali lang Wag mo munang Sasabihing ayaw mo na Di ba pwedeng Pagusapan ang lahat ng ito”

Lin: ah, saglit lang sasagutin ko lang to.

Boy: Psssst [uy hunter?!] (pabulong) Kailan pa natutong magdala ng CELLPHONE si Pandak? (tamang iling lang si Hunter)

LOVE IS NOTHINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon