Chương 8: Thái hậu "xuất sơn"

264 55 5
                                    

Từ Ninh cung nằm ở thành nội Đại Minh Cung, phía bên ngoài tây Lộ Long môn. Bình thường lão nhân gia thích an tĩnh bái Phật nên từ lâu đã miễn thỉnh an, chỉ có những ngày lễ tết mới để Hoàng hậu dẫn đầu chúng phi tần đến hầu chuyện.

"Thái hậu nương nương, Thế nữ tới vấn an người." Chưởng sự cung nữ Chúc Tân sau khi thay trà trở vào bẩm báo.

Thái hậu lớn tuổi rồi nhưng bảo dưỡng rất tốt, ngày qua ngày hưởng thụ cẩm y ngọc thực nên nhìn vẫn ra nét đẹp thời trẻ. Bà đặt xuống cuốn Tâm Kinh, vui mừng bảo: "Bên ngoài lạnh, mau để nàng vào."

Lâu ngày Thế nữ không đến, biết Thái hậu cao hứng Chúc cô cô cũng cười, vẫy tiểu cung nữ đem tú đôn đặt lại gần nhuyễn tháp. Đây chính là để Thế nữ một chốc nữa an tọa gần bà.

Triệu Tiểu Đường vừa vào tới đã dõng dạc quỳ xuống, khấu đầu: "Ngoại tôn thỉnh an Thái hậu. Thái hậu vạn phúc."

"Miễn lễ, lại đây ngồi với ai gia."

"Tạ Thái hậu."

Lại nói lý do vì sao Triệu Tiểu Đường được Thái hậu rất mực sủng ái.

Năm đó Văn Tông đế vẫn còn là một Hoàng tử, lão nhân gia thông qua Tiên hoàng đưa mẫu thân của Triệu Tiểu Đường tức *biểu điệt vào cung, ý định thân càng thêm thân rất rõ ràng. Bất quá Bệ hạ khi ấy một lòng lo học hành thành tài không quan tâm nữ nhi tình trường, âu cũng là nguyên nhân Bệ hạ mãi đến lúc ngồi vững ngôi Thái tử mới thú chính phi.

(*) Biểu điệt: cháu họ.

Thái hậu thương xót điệt nữ, thời điểm Văn Tông đế kế vị liền nói Bệ hạ để bà nhận nàng làm nghĩa nữ nuôi dưới gối. Bệ hạ đồng ý, một năm sau sắc phong Thuần Đức quận chúa gả cho Thành An hầu bấy giờ là Phiêu Kỵ tướng quân.

Song, Thái hậu thương ai thương cả đường đi, đối với ngoại tôn nữ do Thuần Đức quận chúa hạ sinh hết lòng yêu thích, thậm chí còn vượt xa hoàng tôn của Bệ hạ. Một phần cũng do hài tử trong cung xa cách, không giống Triệu Tiểu Đường thường xuyên đến Từ Ninh cung thăm hỏi.

"Xem kìa, dạo này thường xuyên đi giáo trường có phải rất mệt mỏi không?" Thái hậu vuốt tóc nàng, ôn hòa hỏi. Ngữ khí lộ ra quan tâm mà bất cứ phi tần nào cũng ao ước thuộc về hài tử của mình.

Triệu Tiểu Đường cười xán lạn: "Không ạ, lớp có đồng học mới từ Thục quốc đến. Kết giao thêm bằng hữu, ngoại tôn rất vui." Đáp xong liền như mọi lần hiếu thuận giúp bà đấm chân.

"Ồ, ai gia nghe Bệ hạ nói qua. Thế nào, để Tiểu Đường nhà chúng ta kết giao bằng hữu hẳn là phải có điểm đặc biệt đi? Không thì một lát ngươi dẫn nàng đến gặp ai gia?"

"Ngoại tôn cũng đang có ý này, bất quá..."

Thấy nha đầu nọ thường ngày dí dỏm lớn ngan nay ngập ngừng lảng tránh, Thái hậu đột nhiên nảy sinh không vui. Điều đầu tiên lão nhân gia nghĩ đến chính là Triệu Tiểu Đường ở Thái học viện bị các tiểu tử khác khi dễ.

"Nói đi, ai gia làm chủ cho ngươi."

"Thật ra cũng không có gì, chỉ là chuyện này liên quan đến ngũ điện hạ." Dứt lời, nàng đem đầu đuôi câu chuyện kể không sót một chữ. Mà bản thân Triệu Tiểu Đường cũng không thêm thắt chi tiết lôi kéo nhân tâm, điều tra được cái gì đều thành thật báo cho Thái hậu.

Đại Ngu Hải Đường || Tuyết Hồng MaiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ