Ba ngày trước quốc hôn, đêm khuya, trên đỉnh núi Phù Lăng.
Đế Thịnh Thiên mặc tấn y thuần trắng, ôm cuốn kỳ phổ nghỉ ngơi dưới gốc mai. Một cơn gió thổi qua, bà mở mắt, ngẩng đầu nhìn người bước tới từ ngoài rừng mai.
Người đến đứng cách bà mười bước, chắp tay với bà, xem như nửa hành lễ. Nếu hiện nay Đế Thịnh Thiên đã bước vào hàng ngũ đại tông sư, với thân phận người đến, nửa hành lễ cũng đã đủ.
"Các hạ đã lâu không rời Bắc Tần, hôm nay sao lại có hứng tới đế đô Đại Tĩnh ta du ngoạn?" Đế Thịnh Thiên đứng dậy, ánh mắt ôn hòa mang theo chút hờ hững dò hỏi.
"Đế gia chủ bước vào hàng ngũ đại tông sư, cũng là một chuyện trọng đại. Nếu là bằng hữu cũ, nên đi chuyến này." Tịnh Thiện mặc đạo bào, râu dài bạc trắng, tay cầm phất trần.
Đế Thịnh Thiên nhướng mày, chỉ vào ghế đá trống bên cạnh "Ngồi đi, lần từ biệt ở Thương Sơn luận kiếm, chúng ta đã hơn hai mươi năm rồi không gặp."
Hai mươi bốn năm trước, hai nhà Hàn Đế thống nhất Trung Nguyên, lập nên vương triều Đại Tĩnh, hai nước Bắc Tần Đông Khiên cũng rục rịch hành động, Đế Thịnh Thiên và đại sư Tịnh Huyền ở Thái Sơn hẹn tông sư các nước đến Thương Sơn luận kiếm. Năm đó, Tịnh Huyền đã bước vào hàng ngũ đại tông sư, Đế Thịnh Thiên là tông sư trẻ tuổi nhất Vân Hạ, hai người liên thủ làm kinh sợ cao thủ các nước trên Thương Sơn, để Đại Tĩnh an ổn lập quốc.
Tịnh Thiện tiến lên ngồi xuống ghế đá, nhìn kỳ phổ trong tay Đế Thịnh Thiên, cười nói "Đế gia chủ vẫn nghiên cứu cờ nghệ như xưa, chỉ không biết cờ nghệ của người bao năm qua có tiến triển?"
Đế Thịnh Thiên là bậc kỳ tài, nhưng không giỏi đánh cờ đã không phải là bí mật gì trong thế hệ lão tông sư trên Vân Hạ. Năm đó luận kiếm trên Thương Sơn, không ít lão tông sư đánh không lại Đế Thịnh Thiên đều thích đánh cờ với bà để kiếm lại chút ít mặt mũi.
Đế Thịnh Thiên hiếm khi nhíu mày, bất lực lắc đầu "Vẫn như cũ, ta nghiên cứu mấy chục năm, vẫn không mài ra được chút danh tiếng nào. Tuy cờ nghệ của ta không tiến triển, nhưng y thuật của đạo trưởng người lại ngày càng tinh thông, nếu đạo trưởng không tới, về tình về lý, ta cũng nên đến vương thành Bắc Tần một chuyến." Đế Thịnh Thiên nói, tự tay rót một tách trà, đặt trước mặt Tịnh Thiện "Dù là lý do gì, ân đạo trưởng cứu mạng vãn bối trong nhà, Đế Thịnh Thiên vô cùng cảm kích."
Tịnh Thiện giật mình, sau đó hơi cảm thán. Không hổ là nhân vật kiệt xuất vang danh Vân Hạ năm đó, chỉ riêng khí độ bao dung này của Đế Thịnh Thiên đã vượt hàng ngàn người trên thế gian. Mười mấy năm trước, Gia Ninh đế và Thái hậu Tuệ Đức diệt cả Đế gia, giết tám mươi ngàn đại quân Tấn Nam, Hàn Diệp phận là con là cháu, Đế Thịnh Thiên lại có thể phân biệt đối đãi, vẫn nhớ đến sự yêu thích năm đó với Hàn Diệp, bảo vệ dưới đôi cánh của mình, quả thật hiếm thấy.
Có điều, cũng vì hiểu con người của Đế Thịnh Thiên, Tịnh Thiện mới đến đế đô Đại Tĩnh gặp bà.
"Ta không đại nghĩa như Đế gia chủ." Tịnh Thiện lắc đầu, trên mặt hơi phiền muộn "Tại sao ta cứu Hàn Diệp, hẳn Đế gia chủ cũng đoán được." ông thở dài "Bao năm qua tuy cờ nghệ của Đế gia chủ không tiến triển, nhưng lại dạy ra được một Hoàng đế có thể thống nhất Vân Hạ. Bản lĩnh của Đế gia chủ, lão đạo mới thật sự kém cỏi."
BẠN ĐANG ĐỌC
[Q2] Đế Hoàng Thư - Tinh Linh
Fiksi UmumTác giả: Tinh Linh Thể loại: Ngôn tình, ngược, cung đình hầu tước Dịch: Hồ Ly Thuần Khiết Bìa: Trịnh Châu Anh Mười năm tử cục, nếu ta làm Hoàng đế, chàng sẽ làm thế nào? Hàn Diệp, kể từ ngày chàng chôn thân nơi Tây Bắc, đáp án này, ta không thể tìm...