Chapter Ten

192 8 0
                                    

PRIMITIVA


It's been 3 days since the incident at papunta na ako ngayon sa Dean's office para pag-usapan ang nangyari tungkol sakin. Noong Friday kasi busy si Dean dahil may visitor ang school at ako rin naman ay hinabol ko pa ang mga kailangan kong ipasa at report. Mabuti nalang noong Friday medyo umiiwas na rin ang mga estudyante sakin and to the fact that Maddox didn't go to school that time. Na ipinagpasalamat ko naman.

Hindi na nga rin muna ako umuwi sa bahay dahil dumiretso nalang agad ako sa school. Ayoko namang makita ni Kuya ang mukha ko dahil sasabunin ako ng tanong nun. I stayed long at the condo unit dahil dumating ang kapatid ni Aziz na naging thankful rin ako dahil nasalba ako nito para hindi kaagad ako makauwi. Nagtanong rin ito tungkol sa nangyari sakin kaya wala akong choice kundi ikwento sa kanya ang lahat ng nangyari. She help me to heal my bruises immediately since she's a Dermatologist.

She also wanted to file a lawsuit pero ako nalang ang humindi dahil ayokong mas lumala ang gulo at iniiwasan ko rin nga na malaman ni Kuya. I also ask her for a favor na huwag na niyang isumbong pa kay Kuya ang nangyari. Mabuti nalang at pumayag ito.

Nang makarating ako sa opisina ni Dean ay napabuntong hininga ako bago kumatok.

"Come in" Wika nito kaya kaagad na akong pumasok sa loob.

Bumungad sa akin ang apat na tao sa loob. Si Dean, dalawang panauhin na sa tingin ko'y mga magulang ni Maddox at si....Kane. I didn't have any idea kung bakit siya nandito. Akala ko mga magulang lang ni Maddox ang nandito at pati si Dean.

"Good morning, po" Bati ko sa kanila.

"Take your seat, Ms. Ferelle" Wika ni Dean at tinuro ang upuan na katapat ng dalawang panauhin.

Nang makaupo ako ay saka ko lang maiging napagmasdan ang mukha ng mga magulang ni Maddox. They screamed authority and wealth. Halata rin sa babae na strikta ito at sa tingin ko'y anuman ang sabihin o iutos nito ay susundin mo talaga habang ang lalaki naman ay mukhang approchable naman dahil tipid itong ngumiti sakin.

"Before we start, This is Mr. and Mrs. Cladéron. They are the parents of Maddox and Mr. Rockford is also here because he's the SSC president and he saw the whole incident" Wika ni Dean kaya saglit akong napatingin dito.

He's busy with some papers on his hand at ngayon ko lang napansin na nakasuot ito ng glasses na mas lalong nagpalakas ng dating niya. His hair is a bit messy that define his handso---okay, enough with compliments, Prim. Napabaling nalang ako kay Dean nang magsalita ito ulit.

"Where is your parents, Ms. Ferelle? Diba sabi ko na kailangan na nandito sila?"

"Sa states po sila, Dean. Hindi po sila makakapunta" Magalang kong sagot kaya tumango-tango ito.

"How about any of your relatives? Aunt? Uncle?" Suhestiyon nito kaya ngumiti ako ng pilit. Umiling rin ako.

"They're busy po. Siguro naman po, we can settle this kahit ako lang po ang nandito, Dean" Wika kong muli na ikinabuntong hininga niya. Bumaling naman ito sa parents ni Maddox.

"How about you Mr. and Mrs. Cladéron, saan po si Maddox? We need her presence her too"

The woman flicks her fingers arrogantly and rolled her eyes over me. "My unica Hija, isn't coming. She doesn't want to see this girl's face. Isa pa, hindi na rin naman bago sa inyo 'to Dean" Masungit nitong turan dahilan para muntik kong iikot ang mga mata ko. Same here, Ma'am ayoko ring makita ang pagmumukha ng anak niyo. No wonder kung kanino nagmana ang babaeng 'yon.

Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon