Chapter Thirty

161 5 0
                                    

Prim's POV

A week have past and everything were good. Nakalabas na ako ng hospital. I and Carrhiza finished our activity. Hindi na rin ako masyadong napapansin ng estudyante after ng nangyari samin ni Maddox. They treat me normally. I'm really happy for the past days since my parents are here and of course, Kane and I are have a mutual feelings for each other.

"Prim, tanong ko lang ha? Bakit kanina kapa nakangiti diyan at namumula pa ang pisngi mo habang nakatitig kay Kane don sa counter? Ikaw ha? Anong iniisip mo?" Carrhiza remark out of the blue. Mabilis akong napatikhim at umayoz ng upo saka ngumiti sa kanya.

"Ngumingiti ba ako? Bakit naman ako mamumula saka nakatitig ba ako kay Kane? I was looking at the poster of pancake, Carrhiza." Sagot ko rito at uminom sa yakult na nasa harapan ko.

Lumapit ito ng kaunti sakin at ngumiti ng nakakaloko. "You sound so defensive, Prim. Sabihin mo nga sakin, ano bang meron sa inyo ni Kane?" Kyuryos nitong tanong dahilan para masamid ako. I cleard my throat before pinching her arm.

"Stop asking me that, Carrhiza" Wika ko at umiwas ng tingin. Sinundot naman nito ang tagiliran ko kaya kaagad akong napaigtad saka sinamaan siya ng tingin.

"We're friends, remember? You can tell me anything. So, ano nga? Ano ngang meron sa inyo? Matagal ko nang napapansin na mas close kayo this past few days"

"Wala nga" I denied. Tumaas lang ang kilay nito.

"Come on, Prim. Walang sikretong hindi nabubunyag at isa pa actions speak louder than words" Saad nito dahilan para mapabuntong hininga ako.

"Let me say, we're in....love?" Amin ko at kinagat ang straw ng yakult bago umiwas ng tingin. Impit itong tumili at pinagsasapok ang balikat ko, hindi pa ito nakuntento at niyugyog ako.

"Kyaaahhh!!! Totoo?! For real?! Sabi ko na nga ba!" Wika nito kaya napangiwi ako.

"S-Sandali...Carrhiza. Dagukan kaya kita diyan?!" Reklamo ko sa kanya. Tumigil naman ito sa pagyugyog sakin at hindi na mapuknat ang ngiti sa labi niya.

"So, anong status niyo? May label na ba kayo?"

"Label agad-agad?" Tanong ko sa kanya habang nanlalaki ang mga mata. "Wala munang ligaw?"

"Well, tama ka naman diyan" Wika nito na tila may naisip bigla. "Pero mutual naman ang feelings niyo sa isa't-isa saka okay lang kapag nagka-label kayo since alam naman ng lahat na mag-jowa kayong dalawa even though it was just unexpected at hindi sadya" Dagdag nito kaya napataas naman ang kilay ko.

"But, I just want to experience to be courted"

"Pero huwag mo naman masyadong pahabain. Di naman nasusukat kung gaano kahaba o kaikli ang panliligaw niya sayo. The crucial part is how strong your relationship is and how it will lasts" Seryosong wika nito na tila eksperto sa pag-ibig. Napatingin naman ako kay Kane na bitbit ang dalawang tray ng pagkain. Hindi na ako sumagot pa sa sinabi ni Carrhiza dahil papunta na ito sa pwesto namin.

Inilapag nito ang dalawang tray sa table at umupo sa tabi ko. Binigyan naman ako ni Carrhiza ng nakakalokong tingin kaya sinenyasan ko itong tumigil. Tumayo naman ito bigla at isinukbit ang bag niya.

"Anyway, una na pala ako sa inyong dalawa may gagawin pa ako sa library" Saad nito kaya kaagad akong napatingin sa kanya at napakunot noo.

"T-Teka, anong gagawin mo sa library? Wala naman tay----"

"May nakalimutan lang akong isauling libro. Sige, Prim. Kita nalang tayo sa room. Bye. Enjoy!" Ngiting-ngiti nitong sabi at kinindatan ako bago siya umalis. Napailing nalang ako at napasimangot. Tss.

Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon