Third Person's POV
"Thank you for coming tonight. I know some of you are busy but you still managed to attend to this very special occasion that we will be celebrating tonight" A woman announced in the middle of the platform.
"This night is very special because apart from the 8th year anniversary of the S&G clothing company, it is also the day where we will celebrate my daughter's 20th birthday" Dagdag nito. Bakas ang ngiti at tuwa sa mga labi nito.
"Hindi ko na patatagalin pa ito. Let's all welcome the birthday celebrant. Shanaiah Barbara Palermo, my one and only daughter"
As the music starts to play, a young lady walks down a fancy staircase while wearing a Champagne Gold Sequins Evening Dress. She smiled as her family greeted her in the distance. When she came down, a man offer his hand for her. Tinanggap niya naman ito saka siya inalalayang umakyat sa platfom.
"You look gorgeous, Shanaiah" Nakangiting bati ng babaeng naghihintay sa kanya sa itaas ng platform.
"Thanks, Mom" Nakangiti nitong sagot.
Tumayo ito sa gitna ng platform katabi ang kanyang ina at may kaunting sinabi ito sa mga bisita. After her speech, bumaba na ito ng platform at may lumapit naman sa kanya na isang ginang na may hawak na wine glass saka nakipag-beso sa kanya.
"Hi, Sweetheart. We haven't seen each other in a long time. How are you?"
"Hi, Tita" Masiglang bati nito. "I'm fine po. A little tired from the trip but I can't miss this"
"Of course. This party is for you" Sagot naman ng Ginang saka marahang tinapik ang braso niya.
"Kayo po, Tita. Kumusta na?"
"Okay naman, iha" Sagot nito at ngumiti.
"How's Tito Rey po?"
"He's okay but sometimes a little bit grumpy alam mo naman tumatanda na" Wika nito at sabay silang nagtawanan. "I think I should go there, Ellena is waiting for me. You should spent your time with your parents first." Nakangiting paalam nito na tinanguan naman ng dalaga.
Tumingin naman ito sa kanyang ina na nakatayo na sa tabi at ngumiti ito. "I miss you, Mom" Saad nito at niyakap ulit ang ina. Niyakap rin siya nito.
"I miss you more, anak. Ang laki mo na, hindi na kita matatawag na Baby" Nakangusong turan nito.
They both laughed before they walked towards the table where some of her relatives are waiting for her. They greeted her as well bago sila naupo.
"You're daughter is undeniably gorgeous, Miranda" A woman commented so she smiled.
"Thank you. Of course, mana sa Mama" Natatawang sagot ng ginang.
Nagkwentuhan sila ng ilang sandali bago nag-umpisa ang isang parte ng okasyon kung saan magsasayawan na ang lahat. Inaya ang dalaga ng kanyang pinsan upang sumayaw ngunit tumanggi ito.
"Later, Calix. I just want to talk to Mom first" Wika nito na tinanguan naman ng binata. Nang makaalis ang binata ay bumaling ito sa kanyang ina na nakaupo sa tabi niya at ang mga paningin ay sa mga nagsasayawang mga bisita habang sumisimsim sa kanyang wine.
Ibinaba nito ang wine glass at bumaling sa anak.
"Are you sure that you will be staying here for good?"
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]
RomanceIn an unexpected time In an unexpected moment In an unexpected scenario She will have an instant boyfriend. A boyfriend that will turn her life into chaos. Will she be able to bring back her old life or she will accept her new life? ______ Date Star...