PRIMITIVA
"Harriette..."
Kusang tumigil ang mga paa ko sa paglalakad at tila natuod ako sa kinatatayuan ko. My heartbeat started to race. I can feel the butterflies in my stomach as I saw him walking towards me. Tila nag-slowmo ito sa paningin ko at wala rin akong ibang naririnig kundi ang tibok ng puso ko.
I can't help myself but to mesmerize with his almost perfect appearance. His face is blank yet his eyes are full of emotions. Worried. Iyan ang una kong nakita sa mga mata niya. Tumigil ito sa harapan ko at tumitig sa mata ko. Matagal kaming nasa ganoong posisyon hanggang sa ako na mismo ang unang bumawi ng tingin ko sa kanya.
Crap. Get a hold of your freakin' self, Prim! Humakbang ako patalikod para lagyan ng distansiya ang pagitan namin. Bigla akong kinabahan at nakaramdam ng takot. Takot para sa sarili kong nararamdaman. No! This can't be.
But I should stop this freaking feeling that is slowly growing inside me. I'm not a hypocrite to let this happen and fuck up his relationship with Maddox. Aaminin kong ayoko sa babaeng 'yon pero hindi ako masamang tao para sirain ang namamagitan sa kanilang dalawa.
Besides, hindi ako sigurado kong may nararamdaman ba talaga ako para sa kanya dahil aaminin kong may parte parin sa akin si Yvo.Kahit alam ko na kung ano ang namumuo sa sistema ko ay pinili kong baliin at balewalain ito.
"Are you okay?" Tanong nito dahilan para iangat ko ang paningin ko sa kanya. I coldly gaze his eyes to cover up everything in myself.
"Yep" I casually said and nodded my head. I saw him heave a deep sigh and nodded too.
"It's good to hear that" Wika nito na tila nakahinga ng maluwag. Hindi naman ako nagsalita.
"Babe!" Napabaling ang paningin ko sa likuran niya at nakita kong tumatakbo si Maddox papunta rito sa kinaroroonan namin habang may ngiti sa labi. Mabilis nitong hinawakan sa braso si Kane at pinasadahan ako ng tingin. She even raised her eyebrow.
"You are with this girl again?" Inis nitong saad kaya napaikot nalang ang mga mata ko. I heave a deep sigh. "You really have the guts to talk with my Fiancé? Hindi ka ba nahihiya?" May panunuyang wika nito kaya matamlay ko siyang tiningnan.
"Wala akong panahon para makipag-away sayo. I have to go" Wika ko at nilagpasan silang dalawa pero kusang tumigil ang mga paa ko ng magsalita itong muli.
"Well, I heard that someone tried to knock your head off earlier? Sayang, hindi pa natuloy" Sarkastikong turan nito kaya mabilis na nagsalubong ang kilay ko.
"Maddox, shut the fuck up!" Malamig na wika ni Kane at inalis ang kamay nito sa braso niya.
"Anong sabi mo?" May diing tanong ko pero ngumiti lang ito at umiling.
"Nothing" Wika nito at bumaling siya kay Kane.
"Let's go, Babe. Nasusuka na ako sa pagmumukha ng isa rito" Pagpaparinig niya at mabilis na hinila si Kane paalis. Napakuyom ang kamao ko dahil sa sinabi nito.
May pumasok na ideya sa isipan ko kaya mas lalong nangitngit ako sa galit. If ever that you're behind with that shit earlier I won't let you escape with this anymore, Maddox. Kinalma ko nalang ang sarili ko kahit gusto kong sumabog dahil sa galit.
_____
FAST FORWARD
Magagabi na akong nakauwi dahil late kaming pinauwi ni Sir Fabian. Lagi namang ganun 'yon dahil kapag na-hook na siya sa pagtuturo at nag-eenjoy na ito, hindi niya namamalayan ang oras.
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]
RomanceIn an unexpected time In an unexpected moment In an unexpected scenario She will have an instant boyfriend. A boyfriend that will turn her life into chaos. Will she be able to bring back her old life or she will accept her new life? ______ Date Star...