Prim's POV
Magkahawak-kamay kaming naglalakad ni Kane paikot sa lugar. Maganda ang paligid lalo na kapag umaga. Ang sarap rin ng simoy ng hangin. I'm slightly swaying my hands which he was holding the whole time. Medyo malayo-layo narin ang nalalakad namin. Nakarating na nga kami sa highway.
"Love, I have to tell you something" Wika nito pagkaraan ng ilang minuto kaya tumingin ako sa kanya. I gave him a questioning look.
Tumigil ito sa paglalakad saka hinawakan ang magkabilang kamay ko. He stared directly into my eyes.
"Mom wants to see you" Halos masamid ako sa sarili kong laway dahil sa sinabi niya sakin.
His mom wanted to see me.
"H-Ha?" Utal kong saad at hindi ko pa kaagad naisara ang bunganga ko. He interlock our fingers and he walk again kaya napasama rin ako.
"My Mom wants to see you after we go home. She wants to meet and talk to you"
Hindi kaagad ako nakasagot sa sinabi niya. Hindi ko alam kung kakabahan ba ako o matatakot? What if his mom ask me to satay away from him? What should I do? Tumingin ako sa kanya at nakita kong nakatingin rin ito sakin.
"Kane, are you sure? Is she not mad at me? I meanㅡwhat if she doesn't like me"
Well, it's possible since they want his parents to unite with Palermo's. And base on his story before, gusto nilang layuan ako ni Kane or vice versa. He lightly squeeze my hand as if assuring me that everything will be alright.
"If everything doesn't went well, don't worry I'm here" Nakangiting saad nito sakin saka niya ako nginitian.
"Paano kung papiliin ka ng parents mo? Sila o Ako?" He stared into my eyes intently. Mabigat itong napabuntong hininga.
"If I have to choose between you and them, I'll choose you" He sincerely said without breaking our eye contact. "I'll still choose you, Harriette"
"B-But they're still your parents, Kane. You have to choose them even though you don't want it because you need to. They're the people who gave life to you and molded you as a person. Parents are the greatest gift from above. Whatever they did to you that made you upset, they're still your parents" Seryosong sabi ko sa kanya pero umiling ito.
"Of course. I'm thankful to God that they're my parents, Harriette" He said. "But you're my precious gift coming from Him too and I can't bare to loose you. Choosing you over them doesn't define and question my love for them" Tanong nito na hindi ko naman nasagot.
Hinawakan nito ang magkabilang pisngi ko bago ako halikan sa labi. It was a quick kiss bago niya ako niyakap. I hug him too. Bahala na kung ano man ang mangyari. If he is willing to fight for me, I'm also willing to do my part. Ipaglalaban ko din siya.
"I love you" Masuyong saad ko at hindi ko mapigilan ang ngiti sa labi ko.
"I love you too, Baby Love" He whispered beneath my ears. Kumalas naman ako sa pagkakayakap sa kanya at masiglang hinawakan ang kamay niya.
"Balik na tayo baka hinahanap na nila tayo" Nakangiting saad ko. Tumango naman ito.
We are about to go back when a fast tinted van suddenly stopped behind us. Napatingin kami ni Kane rito ng tumigil ito mismo sa gilid namin. Kumunot ang noo ko ng bigla itong bumukas. Natuod ako sa kinatatayuan ko ng lumabas mula roon ang dalawang lalaki. We step back when we saw one of them holding a gun.
Kaagad akong itinago ni Kane sa likuran niya kaya nilukob ako ng takot. Lumapit sa amin ang dalawang lalaki at tinutukan si Kane ng baril sa ulo. Tila tumigil ang mundo ko ng makita ito.
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]
RomanceIn an unexpected time In an unexpected moment In an unexpected scenario She will have an instant boyfriend. A boyfriend that will turn her life into chaos. Will she be able to bring back her old life or she will accept her new life? ______ Date Star...