Chapter Fifty-One

104 1 1
                                    

Prim's POV

He knows about Yvo but I never know that he had this past love and it was Shanaiah. Biglaan pa itong napasulpot sa school. Hindi ko ipagkakailang nagtatampo ako sa kanya pero pinapalawak ko lang ang isipan ko. Ang importante sakin ngayon ay ang pagmamahal ni Kane.

As we finished eating our food Kane stood up so our eyes fixated with him. Marahan nito akong hinila patayo kaya wala akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya. Nakikita ko sa aking peripheral vision ang tingin ni Shanaiah sa kamay naming dalawa na magkahawak. I saw how her mood changes. Her smile suddenly disappear from her lips.

"We have to go" Wika ni Kane saka isinukbit ang bag niya at pati ang sling bag ko.

"Aalis na kayo, Captain?" Tanong ni Levi. Xavier suddenly hit him on his arm.

"Hindi. Kakarating lang nila" Bagot nitong saad.

"Tss" Kane hissed. He gently drag me out of that place. Lumingon ako at sumalubong sa akin ang tingin ni Shanaiah. She's looking at me with so much anger in her eyes. Iniwas ko nalang ang tingin ko saka ako tumingin kay Carrhiza. Nakatingin ito sakin so I mouthed 'Una na ako' and she nodded.

Tahimik lang kami habang naglalakad patungo sa kung saan. I couldn't help but to think for that girl. I heard that she'll studying here again to finish her studies and staying for good. After hearing it, I couldn't help myself but to feel nervous for some reason. Lagi silang magkikita ni Kane. Napatingin ako kay Kane. I don't know if how he felt after seeing his First Love. Sana wala ng parte sa puso niya ang babaeng 'yon. Inalis ko na lang ang kung anuman sa isipan ko. I should trust him. I should trust his words.

Narating namin ang daanan papunta sa opisina daw niya. Ngayon lang ulit ako nakapunta dito. Ganun parin naman, walang pinagbago ang lugar. When we reach the door he let go of my hand and open the lock.

"Anong gagawin natin dito?"

Tumayo ito ng tuwid sa harapan ko at naging soft na ulit ang ekspresiyon nito unlike kanina sa cafeteria na walang bahid na kahit anumang emosyon ang mukha niya at ngingiti lang ito sa tuwing ako ang kaharap.

"I wanted to talk to you. I wanted to explain everything, Love" Wika nito sa akin.

Hindi ako nagsalita. Nanatiling tikom ang bibig ko habang nakatitig lang sa kanya. He reach for my hand and drag me slowly inside his office. He close the door. Hinila ako nito at pinaupo sa sofa. Inalis niya ang bag niya at bag ko na bitbit niya saka ipinatong sa table. He then sit beside me.

"Why do you have to explain?" I ask him while my eyes are fixed on the table.

He wrap his arms around my waist and lean his face on my shoulder. Napabuntong hininga ito. Marahan kong kinuha ang kaliwang kamay niya na nasa bewang ko saka ko ito pinagmasdang maigi. His hands are much bigger compare to mine but it feels like his hands are made for me.

"About Shanaiah"

"Hindi mo na kailangang magpaliwanag"

"Really? I don't have to explain?" He ask then remove his arms on my waist.

Binitawan ko naman ang kamay niya. He cupped both of my cheeks. A euphemistic smile was drawn on his lips while his left eyebrow is annoyingly elevated. I couldn't help myself but to roll my eyes heavenwards. I heard him chuckled.

"My Liar, Harriette Primitiva" Saad nito kaya kumunot ang noo ko at inalis ang kamay niya sa pisngi ko.

"Tigilan mo nga ako. I'm not a liar, Kane Sylvester" Saad ko saka ako humalukipkip. I heard him chuckled and pinch my nose.

Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon