Chapter Forty-Eight

110 3 0
                                    

Prim's POV

Natapos na rin ang party. Nagsiuwian ang iba but some of them choose to stay at Madrigal's residence and occupies some of the guest rooms. Kuya and Xavier was send off to their rooms too dahil matindi ang mga tama nila. Samantala naiwan naman kami dito nila Carrhiza, Ayrton

Moments later, Raiden arrived holding a bottle of whisky in his hand.

"There are lots of rooms available here you can occupy one of those" Walang gana nitong sabi saka tumalikod para umalis but he stop when Ayrton grab his shirt.

"Umupo ka nga muna dito, Raiden" Wika nito saka pwersahang pinaupo si Raiden sa tabi niya. Raiden just hissed and fix his shirt. "Ano bang nangyayari sayo?" Tanong ni Ayrton ngunit walang nagsalita.

"Ano hindi ka magsasalita?" Inis nitong tanong sa kaibigan. Raiden clenched his jaw and balled his hand.

"Dre, naman birthday na birthday mo nagkakaganyan ka. Hindi ka naman ganyan dati ah?" Puna ni Ayrton kay Raiden pero napailing ito saka siya tumayo.

"Gusto ko ng matulog. Bukas ko nalang kayo kakausapin" Walang gana nitong sabi saka na niya kami tinalikuran. I saw Carrhiza grip the hem of her shirt and bit her lower lip.

"Raiden! Dre!" Tawag ni Ayrton rito pero hindi siya nito pinansin at nagderi-deritso ito papunta sa may hagdan. Napakamot si Ayrton sa ulo saka napabaling sa amin.

Carrhiza stood up and immediately followed Raiden. Puno ng pagtataka ang mukha ni Ayrton while looking to my friend. He gave me a questioning look but I just shrug.

Carrhiza's POV

I immediately followed him right after he left. Malalaki ang mga hakbang nito. Sinusundan ko lang ito ng walang imik. Then he stops and turn his back over me when we finally on the backyard of the Mansion.

Maraming tanim na roses dito. Iba-iba ang kulay at talagang sumasabog ang bango nito sa paligid.

"Bakit mo ako sinusundan, Siopao?"

Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sa tanong niya. Bakit ko nga ba siya sinundan? Napabuntong hininga ito saka lumapit sakin at tinulak ang noo ko gamit ang hintuturo niya. Hindi naman iyon malakas pero nainis ako. Sinamaan ko ito ng tingin.

"Tinatanong kita"

Naamoy ko ang alak sa hininga nito kaya medyo napaatras ako. Namumula ang mga mata nito at namunungay pa.

"Sorry" Wala akong ibang maisip na sabihin kaya iyon nalang ang sinabi ko. Kumunot naman ang noo nito saka siya napatingala sa langit. He puff some air.

"If that's the only thing that you wanted to say, bumalik ka na don sa loob. Kailangan mo ng magpahinga" Sabi nito saka ininom na naman ang alak na hawak niya.

"Raiden, galit ka ba sakin?"

Tumingin ito sakin. Umiling ito. "Nasaktan lang ako pero hindi ako galit"

Na-guilty naman ako sa sinabi nito. Napatingin ako rito ng umupo ito sa damuhan kaya kaagad ko itong nilapitan.

"Raiden, sabay nalang tayong pumasok sa loob" Saad ko habang inaalalayan ko siya patayo pero marahan niya lang akong tinabig palayo.

"Just go. Hayaan mo muna ako dito" Saad nito pero umiling ako.

"Ikaw ang magkakasakit niyan! Tara na kasi!" Inis kong sabi at hinila siya pero baliktad ang nangyari. Ako ang nahila niya.

Napahiga ito sa damuhan habang nakapatong ako sa ibabaw niya. Kinabahan ako bigla sa ginawa nito. Ipinulupot nito ang braso sa bewang ko. Amoy na amoy ko ang pabango nito.

Unexpectedly Yours [Completed/Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon