2. First Meet

187 1 0
                                    

Jennie: chae young! asan ka na ba! haist kahit kelan talaga laging late! mauuna na nga akong lumabas (pqlabas na ko ng bahay gamit ang walking stick ko, yes i am a blind person, nabulag ako ng maaksidente kame kasama ng mga magulang ko at ang pinakamasakit sa lahat ay namatay sila. Nawalan na ko ng paningin, nawalan pa ko ng magulang and it hurts everytime na maaalala ko ang lahat pero pinipilit kong bumangon dahil kelangan ako ng kumpanya na iniwan nipa skin)

Chae Young: jen andito na ko! jen? jen? (ganun na ba ako katagal para iwan ako ng isang yun! haist yari na naman ako)

Habang naglalakad si jennie palabas at papunta sa park kung saan gusto nyang makasagap ng sariwang hangin ay sa di sinasadyang pagkakataon ay may dalawang lalaki na nakita sya.

Jennie: (naramdaman kong parang may sumusunod skin kaya mas lalo akong naging alerto sa paligid ko) sino yan?? Anung kelqngan nyo??

Man1: hi mis? pwede bang makipagkilala?

Man2: nakita ka kase namen na mag-isa, baka lang gusto mong samahan ka namen maglakad lakad.

Jennie: kaya ko ang sarili ko at hindi ko kelangan ng kausap.

Man2: pare mataray pala ang isang toh e!

MAn1: hahaha kaya nga gusto ko ang isang toh e.

Jennie: (pinigilan ko ang sarili ko at nagmadali na lang akong maglakad)

Man2: pare bulag pala ang isang toh e!

Man1: ayus hindi tayo Mahihirapan na...

Hindi na natuloy pa ng lalake ang magsalita ng biglang ihampas ni jennie ang hawak nitong stick sa paa nito dahilan upang matumba ito. Hinawakan naman si jennie sa balikat ng isang lalaki at agad na umikot si jennie at binalibag ang lalake na parehas na ngayon namimilipit sa sakit na natamo.

Lisa: bakit hindi ako makakuha ng magandang image! (inis na inis ako ngayon habang kumukuha ng litrato sa aking camera, hindi ako makakuha ng magandang imahe mula sa paligid ko nang makarinig ako ng isang ingay kaya agad akong tumakbo palapit sa lugar kung saan ko ito narinig at laking gulat ko ng makita ko ang mga nakahandusay na lalake at isang babae na nakatayo na may hawak na stick na sa dko namamalayan ay nakatingin ako sa maganda nyang mukha at hindi ko maintibdihan kung bakit biglang bumilis ang tibok ng puso ko habang nakatitig sknya) anu ba toh? bakit biglang bumilis ang tibok ng puso ko. NApakaganda nya.

Agad kinuha ni lisa ang camera nya at kinuhaan ng litrato ang babae na sa di nya inaasahang pagkakataon ay hinangaan nya. HAbang si jennie naman ay akmang hahampasin pa sana ang mga lalake ng biglang magmakaawa ang mga ito

Man2: mis tama na!

Jennie: alis!!!

Man1: pare tara na! shit ang paa ko!!

Man2: halika na!

Agad na nagsipagtakbuhan ang mga lalake habang namimilipit sa sakit ang mga ito. Patuloy naman na kinukuhaan ni lisa ng litrato si jennie at talagang ginanahan sya sa pagkakataon na iyon.

Lisa: napakaganda nya talaga! at ang lakas ng loob nya! anu kayang pangalan nya? (kukuhaan ko pa sana ng litrato ang babae na pumukaw ng atensyon ko ng biglang..)

Chae Young: jennie!!! anu ka ba naman? bakit iniwan mo ko? alam mo naman na hindi kita ppwedeng pabayaan ng ikaw lang dba?

Jennie: at alam mo din naman na ayokong naghihintay ng matagal!

Chae Young: sorry na, tumawag kase si mr.Choi regarding sa company..Teka bakit may sugat ka? anung nangyari? yan na nga ba sinasabi ko e!

Jennie: wala lang yan, may mga siraulo kaseng gustong makipaglaro skin kaya pinagbigyan ko muna, teka.. Anung meron sa company? may problema ba?

Chae Young: wala naman, as usual lang gusto parin ng tito mo na panghimasukan ang pamamalakad sa kumpanya nyo hahaha e napakalabo namang mangyari ng bagay na yun.

Jennie: wala syang mapapala sa pinaggagawa nya, hangga't nabubuhay ako hinding hindi nya makukuha ang kumpanya na pinaghirapan ng mga magulang ko.

Chae Young: (nakaramdam naman ako ng awa habang pinagmamasdan ko ang mukha ng best friend ko, alam kong masakit sa lugar nya na patuloy syang minamaliit dahil sa bulag sya pero bilib talaga ako dahil kahit na ganyan sya ay hindi sya nagpapa'apak sa ibang tao kahit kamag-anak pa nya ang kinakalaban nya)

Jennie: tara na chaeng. Kelangan ko makabalik sa bahay before lunch dahil sa mga irereport skin ni mr.Choi.

Chae Young: oo tara na at para magamot ko na yang sugat mo. Akin na yang stick mo at dito ka na sa braso ko humawak.

Naglakad na ang magkaibigan pabalik sa bahay nila jennie habang si lisa naman ay patuloy na pinagmasdan ang babaeng umagaw ng atensyon nya habang naglalakad ito palayo kasama ang kaibigan nito.

Lisa: jennie pala ang pangalan mo? teka.. Bulag ba sya? (sa hindi ko maipaliwanag na bagay ay nakaramdam ako ng habag sa itsura nya. Hindi ako ppwedeng magkamali, wala na nga syang paningin pero paano nya nagagawang ipagtanggol ang sarili nya sa ganung estado ng paningin nya? nakakabilib naman sya kahit papaano)

Jisoo: lisa!!! andito ka lang pala!

Lisa: jisoo? paano mo nalaman na andito ako?

Jisoo: a photographer always seen in a beautiful place like this? kaya hindi mo ko matatakasan ok? pwera na lang kung talagang tinataguan mo ko?

Lisa: hahaha baliw! bat naman kita pagtataguan e wala naman akong utang sayo?

Jisoo: so may nakuha ka na bang mga pictures para sa exhibit mo?

Lisa: meron naman pero..

Jisoo: pero anu? patingin nga.. (kukuhain ko na sana ang camera ni lisa ng biglang ilayo nya ito skin)

Lisa: no! (agad kong hinatak ang camera mula kay jisoo dahil ayokong makita nya ang mga litrato ng babaeng kinuhaan ko kanina baka bigla pang magka'interest ang isang toh e alam kong babaera tong kaibigan ko at ayokong maging biktima si jennie ng isang kim jisoo)

Jisoo: woahhh relax! teka mukhang may tinatago ka dyan ah? baka pwede namang ishare yan lisa?!

Lisa: ahhh wag na muna jisoo para surprise hehehe tara na baka malate pa ko sa duty ko.

Lumakad palayo si lisa at naiwan naman si jisoo na malaki ang pagtataka sa inaasta ng kaibigan nya.

Jisoo: (Hmmmm.. Mukhang may hindi ako nalalaman sa kaibigan ko ah! hahaha wag kang mag-alala lisa dahil kung babae man nyan hinding hindi ko sya aagawin sayo dahil alam kong eto ang unang pagkakataon na nakita kitang ganyan ka'depensive sa camera mo na yan)

Lisa: hindi ka pa ba susunod? malalate na ko?!

Jisoo: (agad naman akong naglakad palapit kay lisa at binatukan ito) baka nakakalimutan mo ako ang may-ari ng pinapasukan mo kaya kumalma ka dyan.

Lisa: kahit ikaw ang boss ko hindi ppwedeng maramdaman ng ibang staff na pinapaburan mo ko lage sa hobbies ko.

Jisoo: oo na! tara na..

Muling naglakad si jisoo patungo sa kotse nya at sa muling pagkakataon ay sinulyapan ni lisa mula sa camera nya ang mukha ni jennie at aminado sya na na'attract nga sya dito. PEro hindi prin mawala sknya ang awa dahil sa napansin nya ang kakulangan nito sa paningin.

Jisoo: huy tara na!

Lisa: oo eto na!

Nagmadali nang sumunod si lisa sa kotse ni jisoo at tinahak na nila ang daan patungo sa restaurant kung saan pangmamay-ari ni jisoo at staff naman si lisa.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon