44. The Heartaches 2

80 2 0
                                    

Chaeung: love anu bang nagyayari ah?! (napansin ko na lang na napatulala si jisoo at nag-uumpisa nang umiyak)

Jisoo: (shit kai! bakit sayo pa kailangan manggaling ang lahat! mapapatay kita sa oras na malaman kong sinaktan mo sila lisa at jennie)

Chaeung: love! bakit ka ba nagkakaganyan! naiiyak na ko e anu bang nangyayari?!

Jisoo: love pls. PAg nalaman mo ang lahat ipangako mo skin na hinding hindi mo pbabayaan si jennie.

Chaeung: huh?! bakit mo ba sinasabi yan?! lasing ka lang love pls. Kinakabahan ako sa nangyayari sayo e.

Jisoo: love. Ang mga magulang ni lisa..

Chaeung: anung meron kala tito at tita?!

Jisoo: isa sila sa mga naging dahilan ng aksidente kung saan namatay ang mga magulang ni jennie.

Chaeung: what?!!!! no way kim jisoo! seryoso ka ba sa sinasabi mo?!

Jisoo: yes love i'm serious.

Chaeung: pero paano?! at teka..Alam mo?

Jisoo: oo alam ko ang lahat love simula pa nung una!

Hindi malaman ni chaeung ang nararamdaman matapos malaman kay jisoo ang lahat. Npaatras na lamang ito kay jisoo at hindi nya na rin napigilan ang maiyak.

Jisoo: (napansin ko ang paglayo ni chaeung skin lalapitan ko na sana sya ng biglang naramdaman ko ang isang malakas na sampal mula dito)

Chaeung: jisoo! alam mo kung gaano kagusto malaman ni jennie ang lahat! alam mo yung hirap ni jennie simula ng mawala sila tito at tita lalo na ang paningin nya! nakita mo ang paghihirap ni jennie! tapos ngayon sasabihin mo skin na alam mo pala ang lahat? at ang masakit pa mga magulang pa ng taong mahal nya ang may kinalaman sa nangyari at pinili mong itago ang katotohanan na iyon kay jennie?! pinagkatiwalaan ka nya jisoo!

Jisoo: love masaya si jennie kay lisa, gustuhin ko man sabihin sknya ang lahat pero sa twing nakikita ko ang mga ngiti ni jennie sa twing kasama si lisa ay mas pinipili ko ang manahimik na lamang!

Chaeung: kahit na jisoo! maraming beses na ppwede mong sabihin kay jennie ang lahat! bago pa sila nagkakilala ni lisa may pagkakataon ka!

Jisoo: no chaeung! late ko na din nalaman na si lisa ay si lalisa panpriya manoban ang anak nila mr.Marco at mrs.Chitthip manoban nung booth kung saan ibinigay mo skin ang confidential files ni lisa. Gustuhin ko man sabihin kay jennie nung time na malaman ko na lisa ang anak ng mag-asawang manoban ay hindi ko na nagawa pa dahil nagkrus na ang landas nila at isa pa si jennie alam kong alam mo na nagkaroon agad sya ng special attraction kay lisa kaya nawalan na ko ng time para sabihin pa sknya ang katotohanan. Kaibigan ko din si lisa kaya mahirap sakin ang mamagitan sa dalawang taong malapit sa akin!

Chaeung: (jisoo is right, tama sya na mahirap sa part nya ang mamagitan sa dalawang tao na malapit sknya pero mali parin na ilihim nya kay jennie ang nalaman nya. Hindi ko sya magawang maunawaan matapos kong malaman ang lahat mula sknya)

Jisoo: pls chaeung maniwala ka naman skin.

Chaeung: hanapin na muna naten sila lisa at jennie bago tayo mag-usap pero hindi ko maipapangako sayo ang mabilisang kapatawaran sa ginawa mo.

Jisoo: (alam kong mangyayari ang bagay na ito at aminado ako na may kasalanan ako sknya lalong lalo na kay jennie dahil mas pinili kong tumahimik para maging masaya ang lahat pero hindi ko alam na sa pananahimik ko na ito ay mas malaking kasalanan pala ang magagawa ko)

Agad na tumawag si chaeung sa mga pulis at inireport ang nangyari samantalang si jisoo naman ay patuloy ay tinawagan ang mga kilala nyang private investigators upang matunton ang kinalalagyan ngayon nila kai.

At the other side..

Lisa: hon?! tulungan mo ko! hayup ka kai anung ginawa mo kay jennie!!

Kai: wala akong ginawa sknya lisa pero one thing is for sure.. Ikaw ang may ginawa kay jennie.

Lisa: anu bang pinagsasabi mo?! (tiningnan ko naman si jennie at sa hindi ko inaasahang pagkakataon ay bigla kong hindi nakilala ang jennie na kilala ko) hon?!

Jennie: pakawalan mo sya kai.

Kai: pakawalan?!

Jennie: narinig mo ang sinabi ko!

Agad na lumapit si kai at kinalas ang pagkakatali ni lisa at ng makawala na nga ito ay agad syang inundayan ng suntok.

Lisa: hayup ka! mapapatay kita!!!

KAi: sige gawin mo! gayahin mo ang mga magulang mo na mamamatay tao!

Lisa: (anung pinagsasabi ng hayup na toh!) wag na wag mong idadamay ang magulang ko dito! hayup ka!! (susuntukin ko pa sana si kai ng isa pang beses pero biglang sumigaw si jennie)

Jennie: tama na!!!!

Lisa: hon?! (agad akong lumapit kay jennie at niyakap ito chineck ko din ang katawan nito kung may galos ito) hon ok ka lang?! sinaktan ka ba ng hayup na yan! halika na umalis na tayo dito!

Jennie: (nakikita ko ang liwanag ni lisa, gusto kitang yakapin hon, gusto kong sumama sayo pero paano ko gagawin yun kung mas nangingibabaw sa pagkatao ko ngayon ang galit at puot na nararamdaman ko sa magulang mo!)

Lisa: jennie! halika na!! (pilit kong hinihila si jennie upang makaalis na kame sa lugar na iyon pero laking gulat ko nang hindi man lang kumikilos si jennie) hon anu ba!

Jennie: bitawan mo ko!

Lisa: jennie?! anu bang nangyayari sayo! halika na!

Jennie: umamin ka skin lisa.

Lisa: umamin?! anung aaminin ko?!

Jennie: may alam ka ba sa nangyaring aksidente 10yrs ago?

Lisa: aksidente? anu bang... (biglang pumasok sa isip ko ang balita kung saan namatay ang mga magulang ni jennie pero nagtataka ako dahil bakit nya ako tinatanong tungkol dito?)

Jennie: uulitin ko ang tanong ko lalisa panpriya manoban. May alam ka ba sa nangyaring aksidente kung saan namatay ang mga magulang ko at dahilan din ng pagkabulag ko?

Lisa: wala. ANu bang pinagsasabi mo jennie?!

Jennie: alam mo bang ang mga magulang mo ang isa sa mga naging dahilan ng pagkamatay nila mommy at daddy?! alam mo bang sila ang isa sa mga dahilan ng pagkawala ng paningin ko?! alam mo ba yun?!

Lisa: (para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa sinabi ni jennie skin. Pilit kong inisip ang mga sinabi nya at biglang pumasok sa isip ko ang itsura nila mama at papa nung umuwi sila ng bahay na puro sugat at dugo ang mga damit, naalala ko rin ang palagi nilang pag-alis alis nuon at ang biglaan nameng paglipat dito sa jeju. Talaga bang may kinalaman nga ba ang mama at papa ko sa nangyari? kaya ba ganito si jennie ngayon sa akin?)

Jennie: mukha ngang wala kang alam sa nangyari. Talaga palang naging tanga tayong dalawa hahaha nakakatawa dahil sa dinami-dami ng tao sa mundo e saten pa nangyari toh at ang mas nakakatawa pa e yung mga taong nasa paligid naten e kakampi naten sila pa pala ang gagawin kang tanga.

Lisa: jennie?! (hindi ko alam kung anu ang dapat kong sabihin at dapat kong gawin matapos kong malaman ang lahat kay jennie. Hindi ko naman maaaring kamuhian ang mga magulang ko hangga't hindi ko nalalaman mismo sknila ang totoong nangyari.)

Jennie: alam kong nagtataka ka din lisa sa mga nagyayari pero alam mo ba ang mas malala sa lahat ng ito? sila mr. And mrs. Choi, ang mommy at daddy ni jisoo at maging si jisoo man na pinagkatiwalaan naten parehas.. LAhat sila alam nilang lahat ang katotohanan.

Lisa: (anu?! alam ni jisoo ang lahat? paano?)

Jennie: kung gusto mong malaman ang lahat lahat. Mas mabuting si jisoo na lang ang kausapin mo. Kai ibalik mo na ko sa seoul ngayon din.

Kai: Sige ipapahanda ko lang ang kotse.

Lmabas si kai ng kwarto at naiwan si jennie at lisa na animo'y nagpapakiramdaman sa bawat isa. Hanggang ngayon ay gulat si lisa sa nalaman nya masakit para sknya na malaman ang lahat pero alam nyang mas masakit para kay jennie tanggapin ang lahat ng ito.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon