55. Lisa's Plan

88 2 0
                                    

Ilang oras ang lumipas at nanatili lang si jennie sa tabi ni lisa, hindi binibitawan ang kamay nito at patuloy sa pagtulo ang mga luha sa mga mata nya.

JEnnie: hon gumising ka na. Napapagod na ko umiyak. Namimiss na kita lisa!

Chaeung: jennie? kelangan na nilang kuhain si lisa.

Jennie: pls chaeung just one more minute.. I just want to spend my time with lisa, please allow me..

Chaeung: (hindi ko maiwasan ang hindi maawa kay jennie dahil sa pagkawala ni lisa. She was crying with a lot of pain inside her heart right now, hindi ko alam kung paano ko sya kakausapin ngayon)

Lumabas si chaeung mula sa icu at sinalubong naman sya ni jisoo na hindi maitago ang ngiti.

Jisoo: (oh no it's chaeung! hindi nya pwedeng mahalata na masaya ako sa nalaman ko)

Flashback..

Doc: si ms.Lisa po kase..

Jisoo: anung meron kay lisa?!

Doc: she's still alive ms.Jisoo.

Jisoo: what?! how come!? (para akong nabuhusan ng malamig na tubig matapos ng sinabi sa akin ng doctor ni lisa na buhay pa sya. Pero paano? at anung pinaplano nya?)

Doc: alam ko pong nagulat kayo sa sinabi ko. Sa totoo lang hindi ko din maipaliwanag kung paanong nakasurvive si ms.Lisa sa tama ng bala sknya kaya maituturing ko po na milagro ang lahat..

Jisoo: pero ang hindi ko maintindihan ay bakit gusto nyang palabasin na patay na sya?!

Mr.Manoban: dahil gusto ni lisa na sa oras na maoperahan si jennie ay sya ang una nitong makikita..

Jisoo: tito marco?!

Mr.Manoban: oo ms.Jisoo kung anu man ang tumatakbo sa isip mo ay totoo ang lahat ng iyon. Plano lahat ni lisa ito.

Mrs.Manoban: plinano nya rin ang paghahanap sa donor ni jennie.

Jisoo: tita chitthip?! kayo din po alam nyo ang lahat?!

Mr.Manoban: alam kong naguguluhan ka sa mga nangyayari ms.Jisoo pero hiniling samen ni lisa ang lahat na itago muna hangga't hindi naooperahan si ms.Jennie.

Jisoo: tito paano pongnangyari ang lahat?!

Mr.Manoban: mahabang istorya ms.Jisoo basta ang importante ngayon ay mapilit na naten si ms.Jennie na magpa'opera upang magawa na ni lisa ang plano nya.

Jisoo: plano?! meron pa?!

Mrs.Manoban: she was planning to marry jennie once na maoperahan na ito.

Jisoo: (damn you monkey! napaniwala mo ko sa lahat! humanda ka skin pag ok na ang lahat demonyo ka pinaiyak mo pa ko akala ko patay ka na! pwes matutuluyan ka talaga skin!)

End of flashback.

Jisoo: love?! asan si jennie?!

Chaeung: andun parin, ayaw nyang bitawan si lisa. Kelangan na kuhain ang katawan ni lisa pero hindi parin iniiwan ni jennie.

Jisoo: (fuck jisoo wag kang tatawa!) ganun ba?! sige susubukan kong kausapin si jennie. Ikaw kamusta ka? wala ka pang pahinga simula nung isang gabi.. Gusto mo bang umuwi muna para makapagpahinga?!

Chaeung: no love i'm fine, wala pa tong pagod ko sa mga pagod nyo nila jennie, (nag-uumpisa na naman akong maiyak lalo at naaalala ko na naman ang mga nangyari lalo na ang pagkawala ni lisa. Sobrang sakit)

Jisoo: (kawawa ka naman love pati ikaw nadamay pa sa kagaguhan na ginagawa ngayon ni lisa. Sorry love hindi ko muna ppwedeng sabihin sayo ang lahat dahil kilala kita at alam kong sasabihin mo kay jennie ang lahat pag nalaman mo pa. Mabuti nang dalawa kayong walang alam sa nangyayari)

Niyakap naman ni jisoo si chaeung at inalo upang mabawasan kahit paano ang sakit na nararamdaman nito. Ilang minuto pa aynagpasya syang puntahan si jennie upang kausapin at nang makotongan na din ang mapagpanggap na si lisa.

Jisoo: love pupuntahan ko na muna si jennie may kelangan din kase syang malaman.

Chaeung: malaman?! anu naman yun?!

Jisoo: nakahanap na ang mga doctor ng donor nya para makakita na syang muli.

Chaeung: huh?! e akala ko ba si lisa ang donor nya?!

Jisoo: ahhh (oo nga pala, ang alam pala nila si lisa ang magiging donor nya. anak nang tipaklong!) hindi na kase ppwede si lisa dahil naapektuhan ang cornea ng kaliwang eyeballs nya kaya mabilis na nasira ito kaya hindi na ppwedeng idonate ang mga mata nya (tama ba explanation ko?! hayup ka lisa cook ako hindi ako doctor! pinahihirapan mo talaga ako)

Chaeung: ahhh ganun ba?! oh sige na love puntahan mo na si jennie. Sana mapapayag mo sya na magpa'opera na para kahit paano ay mabawasan ang sakit na nararamdaman nya.

Jisoo: sige love.. Magpahinga ka kuna ah, ayokong magkasakit ka. i love you!

Chaeung: uhmmm i love you too jisoo..

Tuluyan na ngang nagpaalam si jisoo kay chaeung at nagmadaling nagtungo sa icu. NAkaramdam naman sya ng awa ng makita si jennie na nakatulog na sa kakaiyak habang hawak ang kamay ni lisa.

Jisoo: (kawawa naman tong pinsan ko paniwalang-paniwala sa impaktong unggoy na toh!)

Dahan-dahan na nilapitan ni jisoo si lisa mula sa kabilang side nito upang hindi magising si jennie at inilapit ang mukha sa tenga ni lisa.

Jisoo: gusto ko sanang tuluyan ka na dyan sa pagpapanggap mong siraulo ka e! kaya lang maganda yung plano mo kaya patatawarin kita!

Lisa: pwede ba jisoo akala mo ba ok skin tong ginagawa ko. Kanina pa ko naiihi, tatlong oras ko nang pinipigilan dahil hindi ppwedeng malaman ni jennie. Masisira ang mga plano ko.

Jisoo: siguraduhin mo lang na maganda kahihinatnan ng pinaplano mo dahil sa oras na hindi matuloy yang pagpapakadal nyo ako mismo papatay sayo ah.

Lisa: oo na! lumayas ka dyan nakikiliti ako sa pagbulong mo lalo akong naiihi pota ka!

Nagulat naman si jisoo nang makita ang paggalaw ni jennie kaya agad syang nagpisik ng tubig sa mga mata at nagkunwaring umiiyak sa tabi ni lisa.

Jennie: jisoo?!

Jisoo: lisa! bakit mo kame iniwan?!! dba marami pa tayong plano! sinabi mo skin yan nung nag-inom tayo sa bar!

Lisa: (demonyo ka talaga jisoo kahit kelan di kita dinala sa bar hayup ka!)

Jisoo: (Naramdaman ko naman ang maliit at pinong pagkurot ni lisa sa tagiliran ko dahilan para mapasigaw ako) ahhhhh!!!

Jennie: jisoo?! tama na.. Alam kong mahirap din sayo ang nangyari pero tama ka kelangan na nateng tanggapin na wala na si lisa.

Jisoo: oo jennie kaya hayaan na naten syang sumama sa itaas, mas lalo lang syang mahihirapan pag nakikita nya tayong malungkot sa nangyayari (pota ka lisa! pasalamat ka at hindi nakakakita si jennie kundi baka natuluyan ka na skin!)

Kahit na masakit para kay jennie ang pagbitaw sa mga kamay ni lisa ay pilit nyang inayos ang sarili nya dahil alam nya na tama sila jisoo na kelangan nya nang pakawalan si lisa dahil wala na rin namang mangyayari kahit na umiyak pa sya ng dugo. Palakad na sana si jennie palabas ng icu ay bigla syang nakaramdam ng kakaiba..

JEnnie: wait lang jisoo.. (bakit ganito.. BAkit bigla akong hindi nakaramdam ng lungkot samantalang kanina halos madurog ang puso ko sa pagkawala ni lisa)

Jisoo: (napansin ko naman si jennie na bigpang lumingon sa gawi ni lisa.. NAku oo nga pala naalala ko bigla. Nakakakita nga pala ng liwanag si jennie pag nakikita si lisa, hindi ppwede toh!)

Jennie: lisa?!..

Jisoo: ahh tara na jen may pag-uusapan pa tayong importanteng bagay.

Jennie: pero jisoo kase si lisa...

Jisoo: jen sila nang bahala kay lisa. Halika na para makapag-usap na din tayo ng maayos.

Jennie: (hindi ako ppwedeng magkamali.. Si lisa nakakakita ako ng liwanag sknya)

Tuluyan na ngang inilabas ni jisoo si jennie bago pa ito makahalata sa mga nangyayari.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon