Ilang sandali pa ang nakalipas at narating na nang apat ang isang studio na kung saan magaganap ang proposal ni lisa.
Jennie: anung meron dito sa studio na toh hon? (asan na yung unggoy na yun?) hon! hoy lalisa manoban!
Jisoo: ahhh cous kase may tumawag kay lisa saglit at sa tingin ko importante ata kaya nagmadaling umalis.
Jennie: huh? hindi man lang nagpapaalam skin?
Chaeung: babalik din naman yun kaya mauna na tayo sa loob.
Jennie: (siraulo yun ah hindi man lang nagpapaalam skin na aalis! nakakainis! nagmukha pa tuloy akong third wheel sa dalawang toh.)
Jisoo: jennie wag ka na mag'isip nang kung anu dyan! tara na pumasok na tayo! (agad ko naman tinulak mula sa likuran si jennie papasok sa loob ng studio)
At nang makapasok na si jennie sa loob ay laking gulat nya sa mga nakita nyang portrait nya na nakapaskil sa bawat pader. Hindi nya maiwasan ang hindi magulat dahil may mga litrato sya na kuha mula sa park, mga stolen shots na kasama sya si chaeung at yung mga panahon na ayon sa pgkakatanda nya ay may mga lalaking balak syang bastusin at nagawa nyang labanan ang mga iyon. Nagulat din sya nang makita nya ang mga pictures nya nuong time na una nyang nasilayan ang liwanag ni lisa. Patuloy lang na pinagmasdn ni jennie isa-isa ang lahat ng pictures nya at inaalala ang mga panahon sa bawat isa.
Jennie: (hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko sa mga nakikita ko ngayon. Lahat halos ng pictures ko ay may mga history and it brings me back with it.)
Jisoo: (whispering at chaeung's ear) let's go? i think lisa is ready now.
Chaeung: uhmm.. (Sumama naman agad ako kay jisoo pero sa totoo lang ay hindi ko din maiwasan ang hindi mamangha sa ginawa ni lisa at nakakatuwang pagmasdan ang mukha ni jennie na hindi maikaka-ila ang saya na nararamdaman nito sa twing pinagmamasdan ang mga pictures nya. haist lisa! pati ako kinikilig sa ginawa mo!)
Hindi na namalayan pa ni jennie ang pag-alis ng dalawa dahil nakafocus lang sya sa lahat ng nakikita nang mga mata nya ngayon. Ilang sandali pa ay lumabas si lisa mula sa isang corner.
Lisa: do you like it?
Jennie: yeah! i mean paano.. bakit.. hon (teary eyes looking at lisa)
Lisa: remember nung unang beses kong nag-apply sa company mo as amateur photographer?
Jennie: yeah..
Lisa: yan talaga yung plano kong ipresent sa bord members kaya lang hindi ko na tinapos yun.
Jennie: bakit naman?
Lisa: dahil it was nonsense. Hindi mo rin naman nakikita ang lahat ng toh. (breath deep) Alam mo yung pakiramdam ko nun? para akon naging selfish sayo and dumating ako sa point na may tamang panahon para maipakita ko ang lahat ng ito sayo.
Jennie: (this is the first time that i saw lisa's serious look with full of love and passion. Her glazed eyes like a marble seems that she have something to say to me and i'm still wondering what it is)
Lisa: and this is the right time and the right moment ms.jennie ruby jane kim.
Dahan-dahang lumapit si lisa kay jennie at inilabas ang isang pulang box, lumuhod sya sa harapan ni jennie at binuksan ito. Hindi naman maitago ni jennie ang sobrang saya na nararamdaman nya sa ginagawa ngayon ni lisa.
Lisa: hon i know that.. i am not rich like you, i can't promise you giving a laxury life na nakasanayan mo, hindi ko maipapangako ang mga mamahaling bagay na alam kong meron ka. I can't you give everything in this world that money can buy, ang alam ko lang at maipapangako ko lang sayo ay isang buhay na punong puno ng pagmamahal, isang simpleng buhay na alam kong magiging masaya ka. Gaya ng sinabi ko, i can't give you everything because you know that you're my everything in this world. Ikaw ang pinangarap ko na makasama habang buhay, ikaw ang gusto kong mahalin araw-araw. Lahat nang iyan ay naramdaman ko nung unang beses pa lamang kitang nakita (pointing at one jennie's photo at the park, sitting at the bench under a tree).
Jennie: (muli ko namang tiningnan ang picture na itinuro ni lisa. Eto pala yung sinasabi nilang unang beses mo kong nakita.)
Hindi na napigilan pa ni jennie ng mga luha nya na nag-unahan nang magbagsakan sa mga mata nya nang muli nyang ibaling ang paningin nya kay lisa.
Lisa: mahal na mahal na mahal kita ms. jennie ruby jane kim and i want to ask you this for the long long time.. can you accept me as your future partner that you can be with for life? in hardship or in comfort, until our hair has turned white and our skins wrinkled, until death do us part? please say YES.
Jennie: (alam mo naman na hinding hindi kita tatanggihan sa tanong mo na yan lisa! alam mo naman na hindi ako humihiling ng kahit anung bagay pa mula sayo! makasama lang kita araw-araw at hanggang sa pagtanda ay sobra sobrang pasasalamat ko na.)
Lisa: hon?
Jennie: it always be YES lisa!!
Lisa: yes?? yes??? talaga..
Jennie: oo hon. It's a YES!!!
Lisa: woaaahhhh-!!! i love you jennie! i love you! i love you! i love you!
Jennie: i love you most hon! dali na isuot mo na yung singsing! baka magbago pa isip ko bahala ka dyan!
Lisa: hahaha oo na eto na!
nagmamadali namang isinuot ni lis ag singsing sa daliri ni jennie, at nang maisuot na nya ito ay sya namang labas nila jisoo at chaeung na pinupunasan ang mga luha habang pumapalakpak ang mga ito sa tuwa.
Jisoo: congratulation to our future mrs. Manoban and mrs. Kim!! (agad ko namang niyakap si lisa dahil sa sobra sobrang saya na ibinigay nya, hindi lang kay jennie kundi sameng lahat) you did it well lisa! you never failed me as always!
Lisa: thank you jisoo. Isa kayong dalawa ni chaeung ang sobra sobra ang pasasalamat ko. Napakalaking tulong ang ginawa nyo kaya kame umabot sa ganito ni jennie. Kaya maraming maraming salamat sainyong dalawa.
Jisoo: wala yun lisa, alam mo naman na sa umpisa palang e boto na kame ni chaeung sayo para kay jennie at dahil din sainyo ni jennie kaya naging kame ni chaeung kaya quits lang tayo.
Nagtawanan naman ang apat dahil sa sinabi ni jisoo.
Chaeung: congratulation jennie! (teary eyes) hehehe sorry hindi ko talaga mapigilan ang hindi maiyak e. Eto nman kaseng si lisa ang ganda ng speech e! basta lisa ah wag mo na paiiyaking si jennie ah mahal na mahal ko tong bitch na toh! pag pinaiyak mo pa ulit toh hmmmp ikaw nang bahala sa buhay mo!
Lisa: pinagbabantaan mo ba ako chaeung?
Chaeung: ah basta! alagaan at mahalin mo lang si jennie ah. Thank you for coming into jennie's life. Yun lang ang masasabi ko.
Jennie: ang sweet naman ng bff ko! (kiss on the cheecks) don't worry bitch! ako din bahala sayo pag nagpropose na tong kumag kong pinsan sayo. Ihahanda ko memorial plan nya pag sinaktan at niloko ka nyan.
Jisoo: hoy ang hard mo skin ah! kung alam ko lang na gaganyanin mo ko kay chaeung e di sana tinuluyan ko na pala si lisa nung comatoes pa tong unggoy na toh!
Lisa: hahaha hindi mo kaya yun jisoo.
Jennie: talagang hindi nya kaya yun takot nya lang skin hahaha.
At napuno na ng tawanan ang usapan ng apat. Matapos malampasan ang mga pagsubok na dumating sa buhay nila lisa at jennie ay umabot na sila sa isang sumpaan, Sumpaan na sa umpisa palang na binitawan nila sa isa't isa ay alam nilang matutupad nila sa harap ng mga taong nagmamahal sa kanila at higit sa lahat sa harap ng DYOS na naging saksi sa mga nangyari sa buhay ng dalawa. Sila ang nagpatunay sa atin na hindi man nakikita ng mga mata ang isang tao na lubos na nagmamahal sa aten ay hindi naman marunong magsinungaling ang puso sa nararamdaman naten para sa taong ito.
from author.
Muli, ako po ay lubos na nagpapasalamat sa lahat ng sumubaybay sa isa na namang lovestory ng ating favorite ship ang JENLISA. Hanggang sa muli kong paggawa ng panibagong kwento na sana ay magustuhan nyo parin kagaya ng mga nauna kong nagawa.
My Blind Love Story is now signing off..
BINABASA MO ANG
My Blind Love
RandomI can't see you but i can feel you. I can't see your image but i feel your presence. Gusto na kitang makilala pero paano mangyayari na makita ng isang bulag na katulad ko ang taong nagpapabago ng buhay ko. This is the story of my love na hindi ko ma...