47. Back To Normal

84 4 0
                                    

Lisa: ma,pa gusto ko pong Malaman ang lahat nang nangyari nuong araw ng aksidente.

Mr.Manoban: sasabihin namen sayo lahat anak dahil karapatan mo itong malaman.

Mrs.Manoban: naalala mo ba nung nagpaalam kame sayo na magdedeliver kame. Duon nangyari ang hindi naen inaasaha n pangyayari.

Ipinaliwanag ng mag-asawa ang lahat kay lisa pati na ang pagkagulat ng mga ito na ang mag-asawang kim pala ang mga iyon at ang pagligtas nila sa batang jennie. Matapos malaman ni lisa ang lahat lahat ng nangyari ng araw na iyn ay nayakap ya na amang ang mga magulang nya dahi sa luwag ng kanyang pagkakahinga na animoy nabunutan siya ng tinik.

Lisa: masaya po ako mama at papa dahil nalaman ko na wala po kayong naging kasalanan sa nangyari at nagawa nyo pong iligtas pa si jennie. (Kung malalaman lang sana ni jennie ang buong katotohanan ay baka sakaling kame pa hanggang ngayon)

Mr.Manoban: (napansin ko naman ang pagtahimik ng anak ko, paniguradong iniisip nya si jennie ngayon) anak?

Lisa: oklang po ako papa. Siguro nga hindi talaga kame ni jennie para sa isa't isa. Kelangan ko na lang talaga tanggapin na hanggang dito na lang kame.

Mrs.Manoban: anak wag kang magsalita nang ganyan. MAy pag-asa pa kayo ni ms.Jennie at naniniwala kame na maaayos din ang lahat ng ito.

Mr.MAnoban: galit lang sya anak at hindi nya pa alam ang totoong nangyari kaya wag kang mawalan ng pag-asa para sainyong dalawa.

Lisa: salamat po sa pagpapagaan ng loob ko. Siguro po magpapahinga na lang po muna ako, masyado na pong maraming nangyari ngayong araw.

Mr.MAnoban: sige na anak magpahinga ka na muna.

Awang-awa ang mag-asawa sa kalagayan ni lisa lalo nang malaman nila na tuluyan na ngang tinapos ni jennie ang meron sknila.

Mrs.MAnoban: anung gagawin naten marco?

Jisoo: tito, tita..

Mr.Manoban: ms.Jisoo, andyan kpa po pala.

Jisoo: hinintay ko po na matapos ang usapan ninyong mag-anak. Tutulungan ko po kayo kay jennie lalong lalo na si lisa, ayaw ko din po na mawala na lang sa lahat ang nangyari. Aayusin ko po ang gulo na ito.

Mrs.MAnoban: sa tingin nyo po ba papakinggan tayo ni ms.Jennie?!

Jisoo: sa ngayon po hindi ko po masisigurado sainyo yan pero alam ko na darating ang araw na maghihilom ang galit na nararamdaman nya. May puso po si jennie at alam ko na papakinggan nya tayo sa mga paliwanag naten, kelangan lang naten hintayin ang panahon na kailanganin nyang malaman ang totoong nangyari.

Mr.Manoban: salamat ms.Jisoo dahil hanggang ngayon po ay tinutulungan nyo kame. Malaki po ang utang na loob namen sainyo.

Jisoo: mas malaki po ang utang na loob ko kay lisa dahil po simula ng dumating sya sa buhay namen ay nabago ang lahat lalong lalo na kay jennie.

Lahat ay patuloy na umaasa na maayos ang lahat lalong lalo na si lisa na ngayon ay nakasalampak sa higaan nya at patuloy na iniisip ang mga salitang binitawan ni jennie sknya na patuloy na sumasaksak sa puso nya.

At the hospital.

Chaeung: jen are you sure na uuwi ka na?

Jennie: wala akong sakit chaeung kaya hindi ko na kelangan magtagal pa dito.

Chaeung: pero kase..

JEnnie: tom. Morning back to normal tayo. The old ways, You're going to be my personnal ssistant again at gagawin ulit naten ang dating nakasanayan naten.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon