60. Jennie's Plan

78 3 0
                                    

Dumating na ang araw kung saan ihahatid na sa columbarium ang kunwari ay labi ni lisa. Lahat ay nakaayos na maging si jennie ay patuloy parin sa pagpapanggap na nalulungkot dahil sa pagkawala ni lisa. Habang si lisa naman ay nasa malayo at pinagmamasdan ang lahat ng tao na nasa libing lalong lalo na si jennie.

Lisa: (i'm sorry hon, i'm really sorry. Napakalungkot mo ngayon dahil sa kalokohan ko. MAlapit na matapos ang lahat jennie, magiging masaya na din tayong dalawa sa oras na makakita ka matutuloy na ang lahat ng plano ko)

Jisoo: (napansin ko ang pagiging tahimik ni jennie pero ang ipinagtataka ko ay hindi man lang ito umiiyak) jennie?!

Jennie: alam kong nagtataka kayo dahil hindi ako umiiyak sa libing ni lisa. Hindi ba ang sabi nyo mas lalo lang malulungkot si lisa pag nakita nya kong malungkot? (dahil alam kong nasa paligid lang sya at nanunuod sa mga nangyayari)

Jisoo: ahh ganun ba?! oo nga sabi nga pala namen yun! (haist akala ko nakakahalata na sya sa mga nangyayari.)

Matapos ang ceremony ay nailagay na sa cubicle ang cremation jar kunwari ni lisa. Unti-unti naman nang nawawala ang mga tao na binayaran nila jisoo para sa libing na iyon. Hanggang sa sila jennie, jisoo, chaeung at amg mag-asawang manoban na lang ang natira.

Chaeung: jen?! tara na?!

Jennie: mauna na kayo chaeung. Gusto ko lang muna bantayan hanggang sa huling pagkakataon si lisa. (sana magpakita ka skin lisa. Miss na miss na kita hon pls. Magpakita ka skin)

Jisoo: sigurado ka ba cous? kase pwede ka naman nameng..

JEnnie: gusto mo bang itabi kita kay lisa?

Chaeung: hahaha jen alis na kame.. Lika na love ayoko pang tumabi kay lisa. Bye jen, tawag ka na lang pag may kailangan ka ah. (agad ko namang hinatak si jisoo palabas dahil nararamdaman ko na talagang pag nagpumilit pa kame na samahan sya e mukhang lilipad ang lahat ng cremation jar dito sa columbarium)

Jisoo: bye jen.. tito marco kayo na po bahala kay jennie.

Mr.Manoban: sige na ms.Jisoo at ms.Chaeung kame na po bahala maghatid sknya sa mansion.

Jisoo: salamat po.

Mrs.MAnoban: mag-iingat po kayo.

Tuluyan na ngang nakalabas sila jisoo at chaeung sa loob ng columbarium at naiwan na nga si jennie kasama ang mag-asawa. Sinilip naman ni mr.Marco ang dalawa kung tuluyan na ngang nakaalis atuling bumalik sa pwesto nila jennie.

Mr.Manoban: jennie anak, nakaalis na sila.

Jennie: alisin na po naten tong cremation jar at mga bulaklak.

Mra.Manoban: sige po.

Ilang minuto ang nakalipas at nalinis na nga ang cubicle. Itinapon nila mr. at mrs.MAnoban ang lahat sa isang garbage bag.

Mrs.Manoban: anak ok na lahat.

Jennie: si lisa po?! alam ko po na nakamasid lang sya, nararamdaman ko po.

Mr.Manoban: kanina nasa labas sya pero bigla ding umalis ng makita nya na nag-aalisan ang lahat ng tao.

Mrs.Manoban: anu nang plano mo anak?!

Jennie: bukas na po ang operation ko and it takes a day bago pa po naten malaman kung tuluyan na po akong makakakita.

Mr.Manoban: paniguradong andun si lisa anak. DAhil yun ang gusto nyang mangyari.

Jennie: opo. At nalaman ko din po na balak nyang magpropose sa akin sa oras na makakita ako.

Mrs.MAnoban: paano nyo po nalaman iyon?!

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon