4. Searching For You

106 2 0
                                    

Ilang araw na ang nakalipas mula nang huling makita ni lisa si jennie, lage itong bumabalik kung saan nya unang nasilayan ang mala'anghel nitong mukha.

Habang nasa park..

Lisa: (i was still looking at my camera right now, tinitingnan ko ang mga kuha kong litrato ng babaeng gustong gusto kong makita) haist! kelan kaya ulit kita makikita?

Chae Young: Jennie?!!! jennie?!!! asan ka na naman ba?! lage na lang akong tinatakasan ng isang toh!

Lisa: teka?! ayun yung babaeng kasama nya nung nakaraan ah. Malapitan ko nga baka sakaling may malaman ako kung asan yung babaeng hinahanap ko?!

Nagmadali naman si lisa na puntahan si chae young na ngayon ay palinga-linga sa paligid.

Lisa: ahmm. Excuse me?

Chae Young: yes?! (shook! bakit ba ang daming magagandang pogi ngayon sa paligid? kagabi yung pinsan ni jennie tapos ngayon isang napaka'gwapong maganda naman ang nasa harapan ko, haist park chae young hindi ka naman ata masyadong maganda nyan anu?)

Lisa: ahmm..Pwede ko bang malaman kung asan yung babaeng kasama mo nung nakaraang araw?

Chae Young: nakaraang araw?? (teka si jennie ba ang tinutukoy nitong napakagandang nilalang na toh?)

Lisa: oo nakita ko kase sya na naglalakad mag-isa nun tapos nilapitan mo sya kaya nagbakasakali lang sana ako na baka alam mo kung asan sya?

Chae Young: (jennie kim! ikaw ba ang magiging karibal ko sa isang toh?! akala ko naman ako habol ng isang toh! medyo nahurt ako ng bahagya)

Lisa: ms.?!

Chae Young: ahhh yun nga hinahanap ko ngayon e kase natakasan na naman ako e.

Lisa: what?! asan sya?? naku baka kung mapano sya..HAnapin naten!

Chae Young: (wow ah inferness ramdam ko naman ang concern ng isang toh sa kaibigan ko!)

Agad tumakbo si lisa habang palinga-linga sa paligid, gusto nyang makita agad ang babaeng matagal nya nang gustong makita. At matapos ang ilang minuto ay napawi ang pagod nya nang makita nya ang babaeng pakay nya na nakaupo sa isang bench at animo'y lumalanghap ng sariwang hangin.

Lisa: (napakaganda nya talaga! hindi ko na napigilan pa ang mga kamay ko at kinuha ko agad ang camera ko at pinicturan sya mula sa malayo.Lalapit na sana ako ng biglang....)

Chae Young: jennie!!! anu ka ba naman! andito ka lang pala! dba sinabi ko na sayo wag kang.. (hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla akong pasakan ni jennie ng tinapay sa bibig ko)

Jennie: ang ingay mo! pwede mo naman akong tawagan sa cellphone bakit kelangan mo pa kong hanapin. BAoiw ka talaga?!

Chae Young: (inubos ko muna ang laman ng bibig ko bago ko sinagot si jennie) hahaha oo nga pala nuh.. E kase naman nawala sa isip ko yun dahil dun sa manly girl na nakausap ko..

Jennie: nakausap? yan ka na naman kung sino-sino na naman kinakausap mo!

Chae Young: e kase ikaw daw yung gusto nyang makita kaya nung sinabi nya yun nawala na sa isip ko na tawagan ka sa cellphone.

Jennie: ako gusto nya makita? kilala ko ba sya? baka naman sinabi mo kung sino ako ah. Alam mo naman na hindi maaaring malaman ng kung sino lang ang pagkatao ko!

Chae Young: relax jen, mukha naman stang mabait e at isa pa maniwala ka man o sa hindi napakaganda nya, lalong lalo yung mga mata nya na parang lageng nangungusap at yung lips nya parang ang sarap halikan!

Jennie: (agad ko namang siniko si chae young dahil sa pagkakadescribe nya sa taong tinutukoy nya) As if naman na maniniwala ako dyan sa sinasabi mo, alam mo namang bulag ako.

Nakaramdam naman ng awa si lisa habang pinapakinggan ang usapan ng magkaibigan mula sa likuran ng isang malaking puno malapit sa kinauupuan ng mga ito.

Lisa: (shit! bakit ako naluluha?. BAkit ako nasasaktan sa mga naririnig ko mula sknya? may magagawa ba ko para maibsan ang lungkot na nararamdaman nya ngayon?)

Chae Young: teka! asan na nga ba yun? kanina lang nakita ko pa yun e!

Jennie: halika na chaeng wag mo na hanapin ang taong ayaw magpakita ok.

Chae Young: sayang hindi ko man lang nalaman ang pangalan nya at nang maipakilala ko sayo.

Jennie: wala akong interest sa ganyang bagay chaeng.

Chae Young: pero mukhang may interest sya sayo jennie. (tinusok ko naman ang tagiliran ni jennie dahilan upang mapangiti ito ng bahagya)

Nakita naman ni lisa sa unang pagkakataon ang ngiti ng babaeng pumukaw ng kanyang atensyon at lalong bumilis ang tibok ng puso nya para dito.

Lisa: (hawak ko ngayon ang dibdib ko dahil sa di maipaliwanag na pagkakataon ay lalong bumilis ang tibok ng puso ko ng mga sandaling nasilayan ko ang mga ngiti nyang iyon! napakaganda mo jennie pag nakangiti ka, hindi halata saiyo ang kapansanan mo, para ka lamang isang normal na dalaga)

Jennie: tigilan mo nga ako park chae young! halika na! (agad kong kinuha mula sa tabi ko ang walking stick ko.)

Hindi pa nagawang lumakad ni jennie dahil pakiwari nya ay may taong nagbabantay sknya. Hindi naman sya nakaramdam ng takot o pangamba bagkus ay security ang nararamdaman nya mula sa taong ito.

Jennie: (taong may interest skin? wag ka nang umasa jennie dahil sa kalagayan mo ngayon ay walang taong magseseryoso pa sayo. Lolokohin at gagamitin ka lang nila. KAya itigil mo yang pag-iisip mo na may taong nagkakagusto sayo. Mabuti nang sarili mo at ang kumpanyang iniwan sayo ang intindihin mo)

Chae Young: jennie?! tara na.. MAsyado nang mainit sayang ang gluta na sabon.

Jennie: tse! natural ang kutis ko kaya tigilan mo ko!

Chae Young: hahaha ako din naman nuh! at mas maputi na ko sayo ngayon hahaha.

Jennie: hindi ako naniniwala.

Chae Young: oo na! dahil hindi mo naman ako nakikita!

Nagkatawanan ang dalawang magkaibigan habang naglalakad pabalik sa bahay nila jennie. Samantalang si lisa naman ay naiwang may ngiti ang mga labi at lungkot din. Ngiti dahil sa nasilayan nya na naman ang kagandahan ng babaeng nais nyang makita, lungkot dahil sa pinagdaraanan nitong problema. NAgkibit balikat na lang si lisa bago tuluyang umalis pero may nabubuo syang plano sa isip nya.

Lisa: (gusto kitang tulungan jennie, hindi man sa paraan na alam mo. Gusto kong maramdaman mo na may taong gusto kang alagaan at protektahan lalong lalo na sa mga taong gustong manakit sayo. Gagawa ako ng paraan para mapalapit sayo upang maalagaan ka.)

At the restaurant..

Jisoo: lisa!!! andyan ka na pala!

Lisa: san ka pupunta?

Jisoo: aalis muna ako at may pupuntahan akong importanteng tao.

Lisa: babae na naman yan! wala ng bago dyan!

Jisoo: oo babae nga at pinsan ko sya hahaha.

Lisa: talaga lang ah? kelan ka pa nagkaroon ng oras puntahan ang kamag-anak mo?

Jisoo: haist wag ka na nga manermon dyan! wag kang mag-alala dahil magbebehave na ako simula ngayon!

Lisa: puputi muna ang uwak bago mangyari yun kim jisoo!

Jisoo: hahaha napaka'kj mo talaga! oh sige na dyan ka na! kayong lahat galingan nyo ah! wag kayong magpasaway!

Staffs: yes ms.Jisoo.

Jisoo: oh dyan ka na lisa! tawagan mo ko pag nagkaproblema ah! Pero...

Lisa: wag kong aasahan na sasagutin mo ko!

Jisoo: hahahaha good job!!! bbye!!!

Lisa: mag-ingat sila sayo!

Jisoo: hahaha oo na!

Lumabas na si jisoo ng restaurant at naiwan si lisa kasama ang mga staff na pailing iling dahil sa inaakto ni jisoo.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon