21. Behind The Truth

96 2 0
                                    

Mr.Choi: nagkrus na ang landas ng dalawa, anung gagawin naten?

Mrs.Choi: hindi ko din alam ang gagawin. MAsaya si jennie sa twing kasama nya si lisa at yun naman talaga ang gusto nateng mangyari sa batang iyon, ang maging masaya.

Mr.Choi: pero paano kung dumating ang panahon na malaman ni jennie at lisa ang totoong nangyari. Paano si jennie? mas lalo lang syang masasaktan!

Mrs.Choi: alam ko yun pero maaalis mo ba sa akin ang hindi maging masaya sa twing nakikita ko ang mukha ni jennie na masaya sa pagdating ni lisa sa buhay nya.

Mr.Choi: masasaktan lamang sila parehas vivian!

Mrs.Choi: alam ko, pero mas mabuti na hayaaj na lamang muna naten ang dalawa na maging masaya lalong lalo na si jennie ayan lang ang tanging ipinangako naten sa puntod ng mga magulang nya! ang pasayahin ang nag-iisa nilang prinsesa.

Kapwa hindi malaman ng mag-asawang Choi ang maaaring mangyari sa pagitan nila jennie at lisa sa oras na malaman ng dalawa ang katotohanan. Sa kabilang banda naman ay masayang masaya si lisa pabalik sa mansyon habang karga sa likuran nya si jennie na mahimbing na natutulog.

Lisa: ang bigat mo naman jennie, mas mahirap ka palang buhatin pag tulog ka! ang liit liit mo pero napakabigat mo!

JEnnie: (akala ata ng unggoy na toh e hindi ako nagigisng sa ginagawa nyang pagrereklamo! e sya naman ang nagprisinta buhatin ako!)

Lisa: haist! konti na lang matatapos din ang paghihirap ko!

Hindi pa man nakakalapit si lisa sa harap ng pintuan ay biglang gumising si jennie at bumitaw sa pagkakahawak sa leeg ni lisa ngunit nagkamali ito nang pag-apak dahilan upang matumba sya, mabuti na lamang at naging mabilis si lisa sa nangyari, agad nyang nahablot ang bewang ni jennie kaya nasalo nya ito pero nagulat silang dalawa ng biglang maglapat ang mga labi nila.

Jennie: (shit! eto na naman sya! bakit ka ba lageng ganyan lisa! hindi ko na halos marinig ang sinasabi ng isip ko dahil sa lakas ng tibok ng puso ko na lalo pang nagsasabi na tugunin ko ang mga halik na iyon ni lisa.)

Lisa: (hindi ko sinadya ang nangyari pero aaminin ko gusto ko ang nangyayari smen ngayon ni jennie. NApakalambot talaga ng labi nya hindi ako o let say ayoko ng matapos tong moment na toh)

Jisoo: anung meron?

Nagpulasan naman ang dalawa na makawala sa isa't isa nang marinig ang boses ni jisoo at laking gulat din ni lisa nang makita nito na kasama si chaeung.

Chaeung: uulitin ko sinabi ni jisoo ah.. Anung meron?

Lisa: ha? ahh ehhh.. (ba naman yan! kakaumpisa palang e sagabal naman talaga!)

Jisoo: ahhh ehhh ihh ohh uhh??

Jennie: aksidente ang nangyari ok..

Chaeung: ahh aksidente naman pala jisoo.. PAti yung halikan aksidente din pala.

Jennie: that's true! it was all accident..

Lisa: oo aksidente yun maniwala kayo.

Jisoo: ohh relax hindi naman namen sinabing hindi kame naniniwala e bakit ba masyado kayong guilty dyan?

Jennie: ewan ko sainyo! (nagmadali talaga akong pumasok dahil sa kaba na nararamdaman ko ngayon. Pakiramdam ko e uusigin na naman ng dalawang toh ang buhay namen ni lisa)

Chaeung: oh jen bakit nagmamadali ka dyan! hahaha sige ka baka magkaroon na naman ng accident kiss sainyo ni lisa! (sinundan ko naman si jennie na halatang halata na napipikon sa pang-aasar nen ni jisoo)

Jennie: tantanan mo ko chaeung ah! hindi ako natutuwa!

Chaeung: hindi nga halatang hindi ka natutuwa e hahahahaha...

Nang makapasok na sila chaeung at jennie sa loob ay nilapitan naman ni jisoo si lisa at tinapik ang balikat nito.

Jisoo: absent pa more!

Lisa: jisoo...

Jisoo: wag mo lang syang sasaktan lisa! masyado na syang maraming pinagdaanan na pain, ang gusto ko lang ngayon ay lage kong makitang masaya ang pinsan ko and i started seeing those smile because of you.

Lisa: thank you jisoo..

Jisoo: hindi pa kayo right?

Lisa: hindi pa..

Jisoo: then prove yourself to her! you like her.. I mean you love her right? then make her smile always and you will got my vote. (naglakad na ko palayo kay lisa at sinundan ko sa loob ang dalawa dahil naririnig ko na sumisigaw na si jennie dahil sa pang-aasar ni chaeung sknya)

Lisa: (ngayon ko lang nakitang naging seryoso si jisoo sa sinasabi nya. Medyo natakot ako dahil ganun din ang mukha ni jennie pag seryoso, ang hindi mawala sa isip ko ay ang sinabi nya na mahal ko si jennie.. MAhal ko na nga ba talaga si jennie? siguro oo nga dahil sa totoo lang ay nakakaramdam ako ng mga pakiramdam ng isang taong inlove.)

Napabuntong hininga naman si lisa dahil sa iniisip nya at matapos nun at sumunod na rin syang pumasok sa loob ng mansyon.   Sa kabilang banda naman ay nagmamasid pala ang mag-asawang Choi sa apat na magkakaibigan.

Mr.Choi: tuluyan na ngang nahulog ang loob ni ms.Jennie kay lisa.

Mrs.Choi: napakaganda ng mga ngiti ni ms.JEnnie, matagal kong hindi nakita ang mga ngiti nyang iyon, at lahat ng iyon ay simula ng dumating si lisa sa buhay nya.

Mr.Choi: matagal tagal ding naging tahimik ang buong kabahayan ni ms.Jennie at ngayon napupuno na nang ingay dahil sa pagdating ni lisa.

Mrs.Choi: hayaan na muna naten maging masaya si ms.Jennie upang sa gayon ay kung dumating man ang araw na malaman nya ang katotohanan sa pagitan nila ni lisa ay madali nya itong mapapatawad.

Mr.Choi: tama ka vivian. Dahil mas mangingibabaw ang pagmamahal sa puso ni ms.Jennie kesa sa puot at sakit na mararamdaman nya pag dumating ang araw na iyon.

Kai: (anung meron sa pagitan ni lisa at jennie? at bakit ganito ang sinasabi ng dalawang matanda na ito! Kelangan kong malaman ang sikretong bumabalot sa pagkatao ni jennie at ni lisa! hindi ako makakapayag na mapunta lang sa wala ang paghihintay ko ng matagal na mahalin ako ni jennie! akin ka lang jennie! at ikaw lisa hindi ako papayag na mapunta sya sayo!)

Mr.Choi: mr.Ki?! anu pong ginagawa nyo dito? kanina pa po ba kayo dyan?

KAi: ahh wala naman, balak ko lang dalawin sana si jennie, pero mukhang busy ata ang alaga nyo.

Mrs.Choi: ahh mawalang galang na po mr.KAi pero maitanong ko lang po. NArinig nyo po ba ang usapan nameng mag-asawa kanina?

KAi: narinig? ang alin po? (kelangan kong magpanggap na wala akong narinig upang hindi sila magkaroon ng ideya sa magiging plano ko)

Mrs.Choi: ahhh wala naman po. Hindi naman po mahalaga iyon.

Mr.Choi: mauna na po kame sainyo mr.Kai. Hinintay lang po talaga namen na makauwi si ms.Jennie bago kame umalis.

Mr.Kai: ahh ganun po ba? ihatid ko na po kayo para hindi na po kayo mahirapan, at isa pa malalim na din po ang gabi baka mapahamak pa po kayo.

NAkaramdam ng kakaibang takot ang mag-asawa sa binanggit na salita ni kai pero mas pinili nilang kumalma at ipagsawalang bahala ang sinabi nito.

Mr.Choi: naku po wag na po kayo mag-abala pa, e dyan lang naman po paglabas ng village ang bahay nameng mag-asawa.

Mrs.Choi: oo nga po. Oh sya mauna na po kame. Mgandang gabi po ulit mr.Kai.

Kai: magandang gabi din po sainyong dalawa. MAg-iingat po kayo.

Nagmadaling umalis ang mag-asawa sa harapan ni kai na ngayon ay nakakatakot ang itsura dahil sa pagkakangisi nitona halatang may binubuong plano sa isip nya habang patuloy na nakamasid sa bukana ng gate ng mansyon ni jennie.

Kai: anung meron sainyong dalawa ah jennie at lisa?! what's behind the truth between the two of you!

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon