62. Jennie's Plan 1.0

78 2 0
                                    

Halos mataranta ang mga doctor na lumabas at ang mga nurse naman ay nagmadaling magcheck ng mga dugo na applicable kay jennie. Ikinagulat naman ito nila jisoo lalong lalo na si lisa.

Lisa: doc! doc! Anung nangyayari!?

Doc: nag'flat line po si ms.Jennie! 2x na syang nagcritical! under observation parin po sya pero kelangan namen ng maraming dugo.

Lisa: po!! jennie!! jennie!!! (halos mawasak naman ang mundo ko sa sinabi ng doctor sa akin na naging lagay ni jennie. Hindi maaaring mangyari toh!)

Jisoo: (hindi ko alam kung paano magsasalita matapos sabihin ng doctor ang lagay ni jennie, hindi ko magawang awatin si lisa sa pagwawala nya ngayon dahil para akong naging estatwa sa mga narinig ko)

Chaeung: lisa! kumalma ka! jisoo anu ba tulungan mo ko! (pilit ko namang inaawat si lisa sa pagwawala nya, hindi ko naman masisi si jisoo na halos hindi makapagsalita sa mga nangyayari) jisoo!!!

Jisoo: (agad naman bumalik ang ulirat ko nang sumigaw si chaeung at agad kong hinawakan si lisa upang hindi makapasok sa loob ng operating room)

Lisa: bitawan nyo ko! jennie! hon! pls wag mo kong iiwan! jennie!!!!

Tinulungan naman ng ibang nurse na lalake sila jisoo upang awatin si lisa sa pagwawala nito.

Doc: wala pong magagawa ang pagwawala nyo! kelangan po ni ms.Jennie ng dugo!

Lisa: (hinawakan ko ang kwelyo ng doctor na nag'oopera ngayon kay jennie) dugo! wala kayong stock!!! anu bang klaseng ospital toh ah! sabihin mo sa akin! sumagot ka..

Jisoo: lisa tama na!! uminahon ka!!

Doc: rare po ang type ng dugo ni ms.Jennie iilan lang ang tao sa buong mundo ang merong AB+ na type of blood. Kung makakahanap po tayo sa ibang lugar ay aabutin po tayo nang ilang araw. BAka po hindi na kayanin ng katawan ni ms.Jennie ang unti-unting pagkaubos ng dugo nya!

Lisa: gawin nyo ang lahat ng magagawa nyo! iligtas nyo si jennie! nagmamakaawa po ako sainyo! (hindi ko na naiwasan pa ang mabitawan ang kwelyo nang doctor at mapaluhod sa panlulumo na nararamdaman ko)

Halos lahat ng nakakakita sa itsura ni lisa ay hindi na naiwasan pang hindi maawa dito. Agad naman itong inalalayan ng mga magulang nya upang iupo ito.

Jisoo: doc?! sabihin nyo sa akin ang totoo.. Makakaligtas po ba si jennie?!

Doc: hindi ko alam ms.Jisoo, delikado po ang lagay ni ms.Jennie. Patawarin nyo po ako sa sasabihin ko pero mas mabuti na pong ihanda naten ang mga sarili naten sa maaaring mangyari sknya anumang oras.

Jisoo: (hindi ko alam kung anu ang sasabihin ko sa harap ng doctor. Tama sya dahil kung sakali man na makakahanap kame ng donor ay hindi din aabot dahil paniguradong mauubusan na ng tuluyan ng dugo si jennie anumang oras)

Chaeung: love?! anung gagawin naten.. (napayakap na lang ako kay jisoo sa sobrang panlulumo na nararamdaman ko. Lahat ng plano, lahat ng pangarap na nabuo namen nila lisa para sknilang dalawa ni jennie ay naglaho na parang bula. Bumaliktad ang lahat ng pangyayari, ang lahat ng plano, ang lahat lahat.)

Tanging iyak at mga hikbi ng mga tao ngayon ang naririnig sa labas ng operating room. Makalipas ang ilang minuto nang pananahimik ay naglakas ng loob si jisoo na lapitan si lisa upang kausapin sa lagay ni jennie.

Jisoo: (paano ko kakausapin si lisa sa gamitong estado nya, halos mamaga na ang mga mata nya sa kakaiyak. Pero kelangan nya malaman ang lagay ni jennie) Lisa..

Chaeung: love?! baka lalong magwala si lisa.

Jisoo: pero kelangan nya malaman ang lahat, kelangan nyang ihanda ang sarili nya sa maaaring mangyari kay jennie.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon