Jisoo: jen narinig ko ang sinabi ni chae regarding sa paghahanap nyo ng photographer para sa exhibit ng company.
Jennie: ahh oo, nahihirapan kase kame ni chae na maghanap ng bagong mga photographies na magugustuhan at bago sa mata ng mga investors.
Jisoo: anu bang klaseng photography ang hinahanap nyo?
Jennie: i just want something different, something inspirational and unique. Napakacommon na kase ng puro nature ang nakikita ng tao. It was all based on what's the commentator thoughts.
Jisoo: and you are one of that commentators for sure.?
Jennie: oo.. KAhit hindi ako nakakakita alam ko na sa bawat description skin ni chae young ng mga pictures alam kong walang dating ang mga nakita nya.
JIsoo: (bigla ko namang naisip si lisa, hindi man ito professional photographer pero sa mga nakikita kong mga kuha nya sa camera nya ay masasabi kong magaling itong kumuha ng litrato. Parang pag nakita mo ang mga ito ay may kahulugan talaga ang lahat)
Jennie: huy! bakit bigla kang tumahimik?
Jisoo: ahh wala naman. So kelan nyo pala balak magpa' job fair for all the aspiring photographers?
Jennie: maybe tomorrow?
Jisoo: good! (day'off ni lisa at ppwede ko syang samahan, pagkakataon ko na din yun para makilala si chae young)
Jennie: bakit good? wag mo sabihing may binabalak ka na naman!
Jisoo: wala naman jen. NAisip ko lang na wala akong gagawin bukas kaya ppwede ko kayong samahan para makatulong at makapag'judge na din.
Jennie: kelan ka pa nagka'interest sa mga litrato? magjudge? wag mo nga akong pinapatawa kim jisoo..
Jisoo: hahaha lately lang naman nahilig din ako sa ganyang bagay (acctually simula ng makita ko ang mga kuha ni lisa ay talagang nagkainterest ako sa photography) at isa pa cous! for security mo din nuh baka mamaya makidnap ka pa!
Jennie: talagang makikidnap ako kung ikaw ang nagbabantay dahil sa malamang mga babae ang babantayan mo at hindi ako!
Jisoo: hahaha grabe ka naman skin insan! hindi na ako ganun ngayon!
Jennie: what? nilalagnat ka ba? (kinapa-kapa ko naman si jisoo dahil baka nilalagnat ito sa mga sinasabi nya)
Jisoo: huy kamay mo anu ba boobs ko yan!
Jennie: kapal ng foam ah hahaha!
Jisoo: excuse me? original toh nuh. Kumpara naman sayo!
Jennie: hoy kim jisoo yung boobs mo kalahati lang ng boobs ko nuh!
Jisoo: oo na! wala talaga akong panalo sayo e nuh..
Jennie: so kelan mo pa nalaman ang salitang "magtitino"?
Jisoo: hindi mo ba narinig ang sinabi ko? ngayon! hay naku jennie kim bulag ka lang ah hindi ka bingi!
Jennie: (agad ko namang pinalo ng stick ko ang braso ni jisoo dahil sa pagbibiro nito)
Jisoo: aray! eto naman! oh panu bukas sama ako ah?
Jennie: kahit naman sabihin kong ayaw ko e baka mauna ka pa dito bukas.
Jisoo: hahaha mabuti alam mo!
Pinagpatuloy lang nila jennie at jisoo ang pagkain nila habang pinag-uusapan ang magiging set up for tom. Event. HAbang sa restaurant...
Lisa: (andito ako ngayon sa counter at wala pa namam masyadong tao, tinitingnan ko ang litrato ni jennie, halata sa mga mata nya ang lungkot kahit na ngumingiti sya. Merong lugar sa puso ko na gusto ko syang alagaan at protektahan, pero paano ko gagawin yun e hindi nya nga ako kilala at baka lalo lang syang matakot at mag-isip na baka isa lang ako sa mga taong gustong abusuhin sya. HAist bakit ba hindi ka mawala sa isip ko)
Jisoo: Lisa?!!! (nagmamadali akong pumasok sa restaurant at naabutan kong tinitingnan ni lisa ang camera nya kaya agad akong lumapit dito) Lalisa MAnoban!!!
Lisa: anu ka ba?! bakit kelangan mo pang sumigaw dyan!
Jisoo: may ibabalita ako sayo!
Lisa: kung tungkol sa babae yan wala akong panahon pakinggan yan! (agad ko namang niligpit ang camera ko dahil malamang sa malamang ay mag-uusisa na naman ang isang toh!)
Jisoo: oo tungkol nga sa babae pero hindi talaga iyon ang ibabalita ko sayo!
Lisa: what it is??
Jisoo: i want you too apply sa job fair for aspiring photographer ng kumpanya ng pinsan ko.
Lisa: at anu naman ang gagawin ko dun?!
Jisoo: print all your works at ipapasa mo lang yun saknya and that's it!
Lisa: alam mong ayokong may nakakakita ng mga gawa ko pwera sayo hindi ba?!
Jisoo: hindi ba kelangan mo ng pera para mapagamot mo na ang mama mo?
Lisa: (napaisip naman ako sa sinabi ni jisoo, tama sya kelangan ko ng malaking halaga para maipagamot si mama na ngayon ay hirap na sa paglalakad dahil sa sakit nya sa puso. Kung tutuusin lahat ng sinasahod ko sa trabaho ko dito sa restaurant ay para lang sa maintenance ni mama)
Jisoo: what do you think?
Lisa: pag-iisipan ko.
Jisoo: hindi mo na kepangan mag-isip dahil nagawan na kita ng profile at naipasa ko na din sknila hahaha.
Lisa: yahhhh! kim jisoo!!!
Jisoo: bukas ang interview and i want you to dress a nice outfit dahil yun ang magrerepresent ng gawa mo. It will all depend on how you dress. Ikaw nagsabi skin nyan dba?!
Lisa: alam mo naman!...
Jisoo: oo alam ko na yun kaya nga eto (inilabas ko ang mga paper bags na naglalaman ng mga damit na pinamili ko para kay lisa) mamili ka na lang dyan and sa tingin ko naman magugustuhan mo ang mga iyan!
Lisa: jisoo!!!
Jisoo: oh bakit? pag dmu nagustuhan itapon mo na lang tapos ikakaltas ko na lang sa sahod mo hahaha
Lisa: tingnan mo tong loko na toh!!
Jisoo: bukas sasamahan kita ah!
Lisa: bakit kelangan mo pa akong samahan e may sarili naman akong paa kaya kong maglakad.
Jisoo: hindi naman talaga ikaw ang pinunta ko dun hahaha may nakilala kase akong babae, alam mo yun ang ganda nya para syang anghel, yung blond hair nya tapos ang puti ng kutis nya.
Hindi naman namalayan ni jisoo na habang nagkkwento sya ay nilayasan na sya ni lisa at nagpunta sa isang table upang kumuha ng order ng guest.
Jisoo: gusto ko syang makilala pa li... Lisa?? hoy! haist! kahit kelan talaga hindi ko maaasahan ang isang toh pagdating sa babae e ayaw din naman nya pag-usapan pag tungkol sa lalake! Pst pst!
PAtuloy naman sinisitsitan ni jisoo si lisa pero wala itong balak tapunan man lang sya ng pansin kaya mas pinili na lang ni jisoo na pumasok sa loob ng office at ninitbit ang mga paper bags para kay lisa. Natapos ang oras ng trabaho ng lahat ay napagdesisyunan ni jisoo na ayain na si lisa para umuwi.
Jisoo: tara na isasabay na kita lisa.
Lisa: jisoo kaya ko ngang maglakad at isa pa nasa kanto lang ang apartment ko!
Jisoo: sinabi ko naman kase sayo na duon ka na sa unit ko tumira para hindi ka na nagbabayad ng monthly rent mo at hindi mo na iniisip pa ang kakainin mo.
Lisa: alam mong ayaw na ayaw kong humihingi ng ganyang klaseng tulong sayo dba? at isa pa napakarami mo nang naitulong skin at sa pamilya ko kaya sobra sobra na yun.
Jisoo: haist! sige na last na toh sumabay ka na para makauwi ka ng maaga at bukas kelangan maaga tayong andun sa company dahil dragon ang pinsan ko pag nagalit yun. Ayaw na ayaw nung naghihintay ng matagal.
Lisa: haist! sige na nga! (sumakay na ako ng kotse ni jisoo upang matahimik na sa pangungulit ang isang toh. Pero bakit parang naeexcite ako sa interview bukas? ni hindi man lang ako nakakaramdam ng kahit konting kaba sa dibdib ko! bahala na nga!)
Tinahak nila jisoo at lisa ang apartment nito ng puro kwentuhan at kulitan ni jisoo na ikinabbwisit na ni lisa.
BINABASA MO ANG
My Blind Love
AcakI can't see you but i can feel you. I can't see your image but i feel your presence. Gusto na kitang makilala pero paano mangyayari na makita ng isang bulag na katulad ko ang taong nagpapabago ng buhay ko. This is the story of my love na hindi ko ma...