Nanginginig na pumasok si lisa sa loob ng operating room. Bawat hakbang nya ay rdam nya ang bigat ng loob nya, ilang sandali pa ay nasilayan na nya si jennie. Nakabandage ang mga mata nito at may mga oxygen na nakakabit dito dahilan upang mas lalo syang makaramdam ng sakit sa puso nya.
Lisa: hon?! (i'm sorry hon, shit hindi ko sya matitigan sa ganyang lagay nya. Kasalan ko ang lahat ng ito!)
Nilapitan ni lisa si jennie at hinawakan ang kamay nito. Hindi na din nya napigilan pa ang hindi bumuhos ang luha dahil sa estado ng lagay ni jennie.
Lisa: hon gumising ka na. I'm sorry hon kung hindi ko naisip na hahantong sa ganito ang lahat ng pagkukunwari kong patay na. Hindi ko alam na nakaapekto pala sa operasyon mo ang ilang araw at gabi mong pag-iyak dahil sa kalokohan ko. I'm sorryhon.. Pls. Gumising ka na dyan, awayin mo na ulit ako! sigawan at utusan mo na ulit ako! mas gugustuhin ko pa ang bulag ka atleast buhay ka kesa ganyan ang kalagayan mo ngayon. Pls jennie wake up na hon.
Halos madurog naman ang mga puso nila jisoo, chaeung at nang mag-asawang choi at mag-asawang manoban sa nakikita nilang pagmamakaawa ni lisa.
Jisoo: pls jen lumaban ka! (tanging salita na lumalabas sa bibig ko. Gustuhin ko mang sisihin si lisa dahil sa kalokohan na ginawa nya na nakaapekto sa operasyon ni jennie ay hindi ko magawa dahil alam kong mas nahihirapan sya ngayon kesa sa amin)
Chaeung: (hindi ko inaasahan na aabot sa ganito ang pagpapanggap namen. Kung alam ko lang e di sana sinabi ko na kay jennie ang katotohanan nang hindi na sya umiyak pa ng ilang gabi dahil sa akala nya ay pagkawala ni lisa)
Nilapitan naman ng mag-asawang manoban si lisa upang aluhin ito sa kakaiyak. Masakit para sknila ang nangyayari pero tama si jennie kelangan matuto si lisa sa ginawa nyang kalokohan. Habang si jennie naman ay halos pigil ang iyak dahil naririnig nya ang pag-iyak ni lisa.
Jennie: (i'm sorry hon pero gaganti lang muna ako, wag kang maging marupok jennie parang awa mo na masisira lahat ng plano mo.)
Mr.MAnoban: lisa, anak..
Lisa: papa, mama!
Mrs.MAnoban: halika na muna anak, kelangan na ni jennie magpahinga.
Lisa: dito lang po ako sa tabi ni jennie papa pls. Po.
Mr.MAnoban: pero anak..
Jisoo: tito hayaan na lang po muna naten si lisa na makasama si jennie..
Chaeung: oo nga po, matagal tagal na din po silang hindi nagkakasama.
AGad naman pumayag si mr.MAnoban sa hiling nila jisoo na hayaan si lisa na kausapin at samahan si jennie. Lumabas sila nang kwarto mag-asawa at nagtungo sa doctor's quarter upang iayos na ang napag-usapang plano ni jennie.
Doc: sir?!
Mr.Manoban: maayos na ba yung kwarto?!
Doc: ayos na po. Naihanda na din po namen ang lahat ng kailangan ayon sa gusto ni ms.JENnie.
Mrs.Manoban: sigurado ba kayo na maaari nang tanggalin ang bandage ni jennie?!
Doc: oo naman po.
Mrs. Ang kelangan na lang naten gawin ngayon ay paalisin muna si lisa sa tabi ni jennie.
Mr.Manoban: alam kong magaling ka sa ganyang bagay chitthip kaya ilabas mo na ang pang'oscar awards mong acting skills.
Mrs.Manoban: hay naku jusko naman marco wag mo nga akong mauto-uto nang ganyan.. NAkaisip pa naman na ko ng paraan about dyan hahahaha...
Mr.MAnoban: sabi ko na nga ba e kanina ka pa tahimik kaya alam kong kay pinaplano ka na.
Doc: pupunta na po kameng lahat duon. Sabihan nyo po agad kame sa oras na umalis na po si ms.Lisa para mailipat na namen si ms.Jennie at matanggal na ang bandage nya sa mata.
BINABASA MO ANG
My Blind Love
RandomI can't see you but i can feel you. I can't see your image but i feel your presence. Gusto na kitang makilala pero paano mangyayari na makita ng isang bulag na katulad ko ang taong nagpapabago ng buhay ko. This is the story of my love na hindi ko ma...