53. Facing the Reality

94 4 0
                                    

Mabilis na dinala si lisa sa emergency room at agad na inasikaso ng mga doctor. Ilang sandali lang din ay dumating na sila jisoo habang inaalalayan si jennie na ngayon ay halos magwala dahil sa pagnanais na malaman ang kalagayan ni lisa.

Jennie: lisa! lisa! hon...

Jisoo: jennie pls compose yourself, nasa operating room na si lisa at hinding hindi hahayaan ng mga doctor na may mangyari sknyang masama. MAgpakatatag ka pls jennie.

Jennie: paano mo nasasabi sa akin ang mga bagay na iyan jisoo! wala ka sa kalagayan ko kaya pls hayaan mo ko pls lang.

Napaluhod na lang si jennie sa harapan ni jisoo dahil sa sobramg sakit nang nararamdaman nya ngayon, samantalang si jisoo naman ay patuloy padin syang inaalalayan kahit na sa totoo lang ay durog na durog na din ang pagkatao nya dahil sa nangyayari sa dalawang taong napakalapit sa puso nya.

Doc: ms.Jisoo, ms.Jennie?!

Jisoo: doc?!

kinapa naman ni jennie ang paligid nya hanggang sa mahawakan nya ang coat ng doctor na nag'oopera kay lisa.

Jennie: asan si lisa?! kamusta sya?! sumagot ka!

Jisoo: jennie anu ba!..

Doc: kelangan ko po ng consent sa gagawin nameng operation, masyado na pong nawalan ng maraming dugo ang pasyente kaya kelangan namen ipaalam ang gagawin namen dahil nasa critical condition na po ito.

Jisoo: sige po doc just make sure na maililigtas nyo si lisa pls doc gawin nyo ang lahat.

Jennie: pagalingin nyo si lisa doc paramg awa nyo na. Hindi ko kakayanin pag nawala sya sakin! pls iligtas nyo sya.

Doc: gagawin po namen ang lahat. MAiwan ko na po kayo..

Jisoo: jennie tumayo ka dyan wag kang mag-alala gagaling si lisa, makakaligtas sya.

Jennie: jisoo hindi ko kakayanin hindi...

Hindi na naituloy pa ni jennie ang sasabihin nya ng bigla na lamang itong nawalan ng malay.

Jisoo: jennie! nurse!!!

Agad naman inalalayan ng mga nurse si jennie at inasikaso. Habang nasa operating room si lisa at si jennie naman ay under monitoring, biglang dumating si chaeung kasama ang mag-asawang manoban

Chaeung: love where is lisa?! kamusta sya?! si jennie asan?

Jisoo: under monitoring si jennie nahimatay sya kanina dahil hindi jya kinaya ang nangyari kay lisa.

Chaeung: asan si lisa?!

Jisoo: si lisa!.. (hindi ko matuloy ang gusto kong sabihin dahil ngayon palang ay sumabog na ang lahat ng sakit na nararamdaman ko. Kanina ko pa pinipigil ang lahat pero ngayon hindi ko na nagawang kontrolin pa)

niyakap naman ni chaeung si jisoo matapos itong mapaluhod at mag-umpisang humagulgol. Ramdam na ramdam ni chaeung ang sakit na nararamdaman ni jisoo dahil maski man sya ay sobra sobra ang lungkot na nararamdaman.

Mr.Manoban: asan ang anak ko! asan si lisa!!!

Jisoo: tito marco i'm sorry..

Mrs.Manoban: lisa!!! anak ko!!!

Halos mahimatay si mrs.Chitthip dahil sa nangyari sa anak. Inalalayan naman ito ni mrmmarco na ngayon ay pinipilit magpakatatag sa mga nangyayari. Ilang sandali pa ay nahimasmasan si jisoo kaya agad syang kinausao ni chaeung.

Chaeung: love are you ok now?!

Jisoo: i have to be ok love. Kelangan kong magpakatatag para kay jennie lalo at nasa peligro ang buhay ni lisa. Tatlong oras na pero hindi pa lumalabas ang mga doktor galing operating room, kinakabahan ako sa maaaring mangyari lalo at bago mawalan ng malay si lisa ay sinabi nya sa akin na tuparin ko daw ang napag-usapan namen nuon saknila.

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon