18. First Night

110 1 0
                                    

Jisoo: welcome to your new home lalisa manoban! tara tuloy ka..

Jennie: parang sayo tong bahay kung makapag'welcome ka ah.

Jisoo: aba syempre kelangan maging at home muna si lisa dahil malamang sa mga susunod na araw e magiging masalimuot na ang buhay nya dito sa mansyon mo hahaha.

Jennie: lumayas ka dyan hahampasin kita nitong walking stick ko!

Jisoo: hahaha eto naman hindi na mabiro.

Lisa: talaga bang ikaw lang ang nakatira dito jennie? (manghang mangha ako ngayon sa nakikita kong ganda at lawak ng mansyon ni jennie, hindi makakaila ang yaman nito at talagang masasabi mong isa syang tunay na dugong prinsesa)

Jennie: dati oo pero ngayong andito ka na hindi na ko mag-iisa ngayon.

Lisa: (hinawakan ko naman ang kamay ni jennie at inalalayan sya na pumasok sa loob ng bahay nya. Nagulat naman ako ng biglang sumulpot ang isang matamdang babae at matandang lalake at sinalubong kame)

Mr.Choi: magandang gabi po ms.Jennie, ms.Lisa at ms.Jisoo.

Mrs. Choi: magandang gabi po at maligayang pagdating ms.Lisa.

Lisa: magandang gabi din po.

Jennie: mra.Choi sya po si lisa ang makakasama ko dito sa bahay kaya kahit hindi nyo na po ako puntahan dito araw-araw ay ayos lang po dahil andito na si lisa.

Mr.Choi: (magaan ang pakiramdam ko sa batang si lisa dahil napansin ko na umalwalas ang mukha ng alaga namen ng asawa ko magmula ng makilala nya ang isang toh.) akin na po ang mga gamit nyo at dadalhin ko na sa kwarto nyo.

Lisa: naku po wag na po ako na pong bahala mag-ayos ng gamit ko. Ayoko pong makaabala pa.

Mrs.Choi: tungkulin po nameng pagsilbihan ang mga taong malapit sa puso ng aming alaga.

Lisa: ok lang po talaga ako na po bahala. (nakakatuwa naman ang dalawang matamda na toh. Grabe ang pagmamahal at pag-aalaga nila kay jennie)

Jennie: mrs.Choi sige na po maaari na po kayong umuwi ng makapagpahinga na po kayong mag-asawa.

Mr.Choi: sigurado ka ba iha na kaya nyo na dito sa bahay?

Jisoo: ako na pong bahala sknila mr. and mrs.Choi wag na po kayong mag-alala kay jennie. MApagkakatiwalaan po si lisa. (inakbayan ko naman ang dalawang matanda at inihatid sa bilandra ng pintuan)

Mrs.Choi: ikaw talagang bata ka hindi ka na nagbago. Oh sya mauuna na kame. Ms.JEnie wag po kayong mahiyang tawagan kame pag kelangan nyo ng tulong ah.

Jennie: opo mrs.Choi. Maraming salamat po.

Mr.Choi: iha lisa ikaw nang bahala sa alaga namen ah. Ingatan mo sya, ipagkakatiwala namen sayo si ms.JEnnie. Alam kong maaalagaan mo sya at hindi ko hahayaan na mapahamak sya.

Lisa: ako na pong bahala. MAraming salamat po. (wag po kayong mag-alala yan po talaga ang ipinangako ko sa sarili ko na aalagaan at pprotektahan ko po si jennie)

JEnnie: mag-iingat po kayo.

At tuluyan na ngang umalis ang dalawang matanda. NAiwan naman si jennie at lisa sa gitna ng sala dahil si jisoo ay agad na nagtungo sa kusina para maghanap ng makakain.

Lisa: grabe ang laki ng hahay mo jennie!

Jennie: san ka ba nakakita ng may-ari ng isang malaking kumpanya na nakatira sa squater?

Lisa: si jisoo..

Jennie: jisoo?

Lisa: oo! lageng sa restaurant kase natutulog ang isang yan paramg walang bahay!

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon