16. Jelous Lisa 2

102 4 0
                                    

Lisa: paano kung oo nagseselos ako, may magbabago ba?

NApalunok naman si jennie ng mainit na kape dahil sa sinabi ni lisa dahilan upang mapaso sya kaya naubo ito at nabitawan ang tasa na hawak nya.

Lisa: jennie? ok ka lang.. Wag kang malikot baka masugatan ka ng mga bubog.. (agad ko naman pinunasan ang kamay ni jennie at inilayo ang upuan nya sa mga bubog)

Jennie: lisa tumawag ka na lang ng maglilinis nyan baka ikaw pa ang masugatan.

Lisa: no! ako na ang maglilinis, dyan ka lang wag kang aalis dyan hangga't hindi ko sinasabi.

Jennie: (sumunod naman ako sa sinabi ni lisa na manahimik at wag gagalaw sa kinauupuan ko. Nakaramdam ako ng kakaibang kilig ngayon dahil sa sinabi nya na nagseselos sya kay kai at ngayon naman dahil sa pag-aalala nya sa akin)

Lisa: ikaw naman kase e masyado kang nagpapahalata ayan tuloy napapahamak ka pa sa ginagawa mo.

Jennie: huh!? anung pinagsasabi mo dyan? malay ko bang mainit pa yung kape!

Lisa: may kape bang malamig? at isa pa kahit malamig na kape ang ibigay ko sayo e hindi matatalo ng pagiging hot temper mo ang kahit anung malamig na inumin na ibigay sayo!

Jennie: (talaga bang balak nitong makipagtalo skin? wala ba talagang balak magpatalo ang isang toh?!)

Chae Young: hoy anung ingay yang.. Oh my god jennie?! ayus ka lang ba? anung nangyari lisa?

Lisa: bakit hindi mo tanungin yang bestfriend mo kung anung nangyari? sinabi ko lang naman na nagselos ako kanina nataranta na at ininom lang naman ang mainit na kape. Ayan napaso tapos nagbasag pa ng baso, mukha pa namang mamahalin tong tasa na toh tsk.

Chae Young: jennie? (napansin ko naman na nagtaas ng kilay ang babaitang toh dahilan para matawa ako ng bahagya, grabe lisa napaka'straight forward mong magsalita, ibang klase ka talaga!)

Jennie: pwede ba chaeng i don't have time to explain to you right now! haist! makaalis na nga.. Ouch!! (hindi ko naman namalayan na may kapiraso palang bubog ang aapakan ko, tinanggal ko kase ang heels ko dahil nasa office lang naman ako at nahihirapan akong maglakad pag nakasuot nito)

Lisa: jennie?! sabi ko naman kase sayo e wag kang aalis sa kinauupuan mo hanggat hindi pa ko tapos maglinis e! bakit ba napakatigas ng bunbunan mo!

Jennie: napakatagal mo naman kase maglinis dyan e! sinabi ko na sayo na tumawag ka ng ibang maglilinis nyan! at isa pa malay ko bang may bubog pala dyan!

Lisa: kung nakikinig ka lang e di sana hindi ka masusugatan!

Jennie: kung binibilisan mo yang paglilinis mo e di sana hindi ako masusugatan!

Lisa: kung hindi mo nabasag ang tasa e di sana hindi ako naglilinis ngayon!

Jennie: sinabi ko na sayo na mainit yung kape dba?! bingi ka ba!?

Chae Young: Magsipag-tahimik nga kayong dalawa! puro kayo sisihan!!! lisa dalhin mo si jennie sa clinic para magamot yang paa nya at ikaw naman jennie ppwede ba wag ka nang maghimutok dyan! inamin na nga ng tao na nagselos sya kanina e tapos nakabasag ka na nga ikaw pa tong nagagalit dyan! hala dali kilos na!!!

NAtahimik naman ang dalawa dahil sa pagsigaw ni chae young. Agad naman binuhat ni lisa si jennie upang madala sa clinic.

JENnie: ikaw kase e!

Lisa: bakit ako?! ikaw tong sigaw ng sigaw dyan!

Jennie: talagang hindi ka magpapatalo nuh!

Lisa: e bakit ikaw hindi ka din nagpapatalo dba?!

My Blind LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon