Chapter 35
Untamed Butterfly
Giovanni
"Mama, I want my mama! No! I want my mama! Where's my mama?Mama!Mama?" ilang ulit ko ng pinakikinggan ang boses ni Angelina mula sa voice recorder na laman ng box. I can't figure out, why are they doing this? This was recorded I think from the time that she was taken, she's not crying though, she's looking for Mama, but that was 11 years ago, so why would they send it to me now? Do they want a ransom? Do they want money in exchange of my sister? And why are they looking for the last will of Papa? I let out a loud sigh! Parang sasabog na ang utak ko, dahil hindi ko mapag dugtong dugtong ang mga bagay bagay.
Idinial ko ang number ni Xavier at tinawagan ito. But I remember it's lunch time, and I don't want to disturb him, thinking he's spending his time with his family, so I canceled the call. Saglit akong namintana at tumanaw sa malayo. I feel I was floating with all the things rumbling on my brain. As much as I want to put my feelings first, hindi ko ito magawa dahil sa kagustuhan kong makamit muna ang hustisya, at hindi ako titigil lalo pa nga at unti unti ng naglalabasan ang mga ebidensya, at unti unti na ring nagpapa kilala kung sino man ang gumawa nito sa pamilya ko. Hindi rin naman ako matatahimik hangga't alam kong malaya pa ang mga taong iyon. Muli akong bumalik sa aking mesa, pero hindi ko naman alam kung anong gagawin ko, ni hindi ako nakakaramdam ng gutom, sinulyapan ko ang pagkaing niluto ni Seline. She left just a moment after cooking, saying she has a meeting with a friend. Well, I don't mind. She's a friend, though she's the one who's always the first to reach out, I still consider her as a friend.I decided to go to the cafeteria, since I don't have the appetite to eat, maybe I could have fruits, or salad. As I enter the busy cafe, I spotted Sapphire eating on one of the corner alone.
"Good Afternoon, Boss! Ano po ang sa kanila?" bati ni Larry.
"Anong salad today?" tanong ko habang isa isang tinitingnan ang mga putahe.
"Chicken with apple and broccoli salad, Boss!" itinuro nito ang transparent ref, tinanaw ko naman iyon.
"Alright, give me one, and two mango shake please.." agad naman nito iyong inihanda, habang naghihintay ay muli kong tinanaw kung naroon pa ang babae, at nandoon pa nga ito, and she seems list in her thoughts.
Nang makapag bayad ay tinungo ko ang mesa nito at doon ipinatong ang aking food tray. Mabilis naman nito iyong napansin, at agad tumingala. Bakas ang pagka bigla sa kanyang mukha."Can I sit here?" tumaas mga kilay nito, tila nag iisip. Gayun pa man ay deretso na akong naupo.
"B-Bakit nandito kayo, Sir? A-akala ko ay.." Wari'y hindi nito maisip ang sasabihin.
"Seline just left, wala akong ganang kumain, kaya I decided to eat light food.." sagot ko rito at tsaka sumubo. Kinuha ko mula sa tray ang isang baso ng mango shake at inilagay sa kanyang harapan.
"Ah.." sumipsip ako sa aking shake at takang tumingin sa kanya.
"Why? You don't like shake?" alanganin ang ngiti nito, pero hindi hindi naman ito tumanggi.
"Ah..hindi naman, Sir..salamat.." nahihiyang sumubo ito ng kanyang pagkain. Tumusok ako ng isang kalabasa mula sa ulam niya at isinubo iyon. Masarap ang lasa.
"G-gusto niyo pa ba, Sir? kuha lang kayo.." iniurong nito sa gawing gitna ang kanyang baunan.
"Why are you eating alone? Where's your friend?" I asked her. Habang kunwari ay busy ako sa pagkain. Pero ang totoo ay parang gusto kong titigan na lamang siya habang kumakain.
"Uhmm..nag lunch out sila, birthday ng isa sa acctg. Department.." maiksi nitong sagot.
"I see.." nanatili lang akong nakatitig sa kanya habang patuloy ito sa pagkain, I know she's feeling concious, at ramdam ko rin na affected siya sa presenya ko. Oh! My butterfly.
BINABASA MO ANG
Untamed Butterfly (Completed)
RomanceUntamed Butterfly "The number you have dialed is either unattended, or out of coverage area, please try your call later.." "Stop the nonsense Sapphire. Why are you not here in the office? I need coffee now." Wow. Akala mo kung magsalita siya, walang...