Chapter 48
Untamed Butterfly
Giovanni
I heard it. I heard it all, and I don't know what to feel. Uncle Greg was dead, and he was the one who did it. My Uncle Levi. Ang kakambal ni Papa na inakala naming lahat ay siyang namatay sa plane crash noong labinglimang taong gulang pa lang ako. Pero hindi pala siya ang ipinagluksa namin noon, iyon pala ay si Papa. Pinlano niya ang lahat? At naloko niya kami! Pati ang sarili niyang mga magulang, pagkatapos ay nagpanggap siya bilang si Papa at nakisama sa amin. Si Angelina? Totoo bang anak siya ni Papa, o anak siya ng lalaking iyon? Kaya ba tinangay niya si Angel dahil siya ang ama nito? Si Mama, alam niya ba ang lahat? Alam niya ba na ang lalaking tinuturing niyang asawa noon, ay hindi na ang Liam na pinakasalan niya? Gustong sumabog ng utak ko. I coudn't believe he would try to raped my mom, and kill his own brother, his own blood for the sake of money. I dialed Xavier's number from my phone.
"Gio.." agad naman niya iyong sinagot.
"Hey, I have received a call from Uncle Greg, when he knew he was in danger, he called me to tell everything he knows.." I said, staring at the floor.
"Then? What did he told you?" Ikinwento ko ang lahat ng sinabi ni Uncle Greg, pati na rin ang narinig kong pagbaril dito ni Uncle Levi.
"You Uncle is a fucking lunatic.." was all he said.
"Yes, I know. Good thing, I've automatically recorded the call..now, I need to report this to the cops, and surrender the evidence. since this is all I can do for Uncle Greg.." Hinilot ko ang aking sintido.
"I'm coming with you.." he replied.
"No.No. I can do this alone..your a family man now, just stay there.." Alam kong mula ng magka pamilya ito, ay hindi na siya personal na sumasama sa mga operations ng kanyang grupo. I know he's taking extra care for himself and his family.
"No, I can actually go with-"
"You can just send, Zach or anyone from the team, but not you.." putol ko sa pagpupumilit niya. Narinig ko siyang tumawa mula sa kabilang linya.
"What are friends are for, Gio?" Sometimes, this man is really stubborn. But I'm glad he is my friend, one of the best and whom I could trust.
"Da..da..da..da..Dione, dito ka muna kay Mama, may kausap pa si Dada, anak.." Hindi ko maiwasang mapangiti ng marinig ang boses ng kanyang mag ina.
"See? How can you leave them in the middle of the night? Xave?" muli itong tumawa.
"Alright..alright..balitaan mo lang ako kaagad sa mga nangyayari. Take care, man.." bago natapos ang tawag ay sinabi nitong hintayin kong dumating muna sila Zach, para sabay sabay kaming magpunta sa presinto.
"What?" Gulat na reaksyon ni Marco, matapos kong ikwento sa kanya ang mga nangyari. Habang hinihintay ang grupo ni Zach na makarating.
"So, ibig mong sabihin, ang Uncle mo ang puno't dulo ng lahat? Unbelievable!" Hindi makaniwalang bulalas nito.
"Anong plano mo ngayon, Boss?" For the first time, ay tinawag ako nitong Boss, he usually call me by my first name. It is as if, he is waiting for an order from me, and he's ready to do it, no matter what.
"First, I have to keep Mommy to safety, hindi siya pwedng mamalagi rito kasama ko, especially when I know, Uncle Levi is after me.." mataman lamang itong nakikinig, at marahang tumatango tango.
"Since hindi naman natin alam kung nasaan ang lalaking yun, we have nothing to do, but to wait, and be prepared. Hindi natin alam kung anong plano niya, kung plano niya ba akong patayin, o ang last will and testament lang ang kailangan niya.." Totoong mahirap isipin kung anong mangyayari sa mga susunod na araw, dahil wala naman talagang nakakaalam kung anong meron o kung anong naghihintay sa kinabukasan. Pero kung darating ang oras na maghaharap kami, gusto ko ay wala ng ibang buhay pa akong aalalahanin. Gusto kong nasa ligtas na lugar na si Mommy.
BINABASA MO ANG
Untamed Butterfly (Completed)
RomansaUntamed Butterfly "The number you have dialed is either unattended, or out of coverage area, please try your call later.." "Stop the nonsense Sapphire. Why are you not here in the office? I need coffee now." Wow. Akala mo kung magsalita siya, walang...