CHAPTER 2: The Painting
Napabalikwas ako at mabilis na umupo mula sa pag kakahiga sa kama ko. Nilingon ang direksyon ng orasan, gosh late na ako!
Mabilis kong kinuha ang phone ko at tinawagan si Aeun. Nag ring lang ito ng sandali bago nito sagutin ang tawag ko.
["Buongiorno, Eli.] Tunog seryosong bati niya, napangiwi ako bago tumikhim at magsalita.
"Morning, kakagising ko lang at kailangan mong sabihin sa kanila na medyo male'late ako ng dating. Ikaw na ang bahalang mag palusot, Aeun." Narinig ko s'yang bumuntong hininga, I know she's annoyed, hindi ko naman kasi sinasadyang ma'late ng gising! Kaya it's not my fault, tama? Right!
["Bene."] Sang-ayon niya at pinutol ang linya ng tawag. Tinapon ko ang phone ko sa kama at tumakbo na sa banyo para gawin ang morning routine ko.
Isang oras ang nakalipas, tapos na rin akong mag ayos. Sobrang pag mamadali ang ginawa ko hanggang sa pag baba ng hagdan.
"Non voglio mangiare!" Asik ko sa kasambahay nang salubungin nila ako at alukin na kumain ng almusal, tumanggi na ako dahil male'late na talaga ako sa magaganap na meeting.
Nang makarating ako sa opisina ay mabilis ko namang tinungo ang conference room at napahinga ng malalim nang pag dating ko ay hindi pa sila nag uumpisa.
Mabuti kung ganon, sayang naman ang ganda ko kung hindi nila makikita.
Umupo ako sa pwesto kong swivel chair at sumandal doon na parang hindi ako nalate ng isa't kalahating oras.
Nag simula na ang meeting, patungkol sa mga nangyari sa kompanya ngayong month. Wala naman akong nakitang problema kaya nakahinga ako ng maluwag.
Matapos ang meeting ay umalis na rin ang board, lumipat ang tingin ko kay Aeun na may inilapag na folder sa'king harapan.
"What is this for?" Tanong ko.
"A proposal. Mr. Brent Javier Zalleja wants to discuss something with you regarding the paintings," Aeun informed me as she handed me the folder. I nodded in acknowledgment and began reading the contents.
"Interesting," I murmured softly as I carefully reviewed the contents of the proposal. "Call him, sabihin mo gusto kong makipag kita sa kanya ngayon." Ibinagsak ko ang folder sa mesa na mabilis namang kinuha ni Aeun.
Tumango ito bago lumabas ng conference room. Naiwan ako at doon, malakas akong napabuntong hininga.
My gosh! Bakit ba late akong nagising kanina? Anong dahilan?
One more thing, I can't even remember how I got home properly. As far as I remember, I was drinking with Aeun and Haze at the clubhouse. What's going on? Why can't I recall the exact scene?
Napahilot ako sa sentido, kapag pilit kong iniisip sumasakit lang ang ulo ko.
Nakapag desisyon akong umalis na lang ng conference room at pumunta sa opisina ko para sandaling mag check ng mga tatrabahuin ko.
----------
I scanned the entirety of the Painting House, which, although not particularly large, was well-known throughout Italy, especially among artists. I, too, found myself greatly impressed by the owner of this establishment.
Indeed, it was Mr. Brent Javier Zalleja who owned this modest yet famous place.
"Hi." I quickly looked at the one who suddenly greeted me, it was Brent, smiling at me. "Hey Feli, come in."
BINABASA MO ANG
DESTINED VOWS
RomanceKUWEI SERIES 2 | HOT GENTLEMEN SERIES 1 ••READ AT YOUR OWN RISK•• Felicity Rose is the pampered daughter of one of the Lee family members. She is the youngest and has been selected to inherit a resort due to her exceptional business acumen within th...