CHAPTER 55: Room
"Cali," seryosong usal nito na mabilis na tinapunan ng tingin si Felicity. "Ohh.. You're with... Her..."
"Hmm?" Takang usal ni Bryle na parang hindi agad nakuha ang sinabi ni Fleur sa kanya. Nilingon niya ang katabing si Felicity bago ito nakuha ang ibig sabihin ng dalaga, "Her? Do you know her?" Takang tanong ni Bryle.
"Huh? Of course! I mean, no! I don't know her." Sambit ni Fleur at naglakad palapit sa binata, mabilis nitong inangkla ang braso niya sa braso nito. "Cali. I miss you! Don't you miss me?" Malambing nitong tanong kay Bryle.
"Hmm, I think I should leave. It looks like you still have things to do." Ngising komento ni Felicity at mabilis na tinapik ang balikat ni Bryle. "So, Mr. Chef, maybe we'll talk some other time, don't be sad while I'm away, got it? Be good, and behave." She winked bago bumaling ng tingin kay Fleur, hindi naiwasang mapa smirk ni Felicity dahil sa sama ng tingin ni Fleur sa kanya. "Don't worry, Miss. I'm not selfish. Borrow him for now. My fiancé is too kind to refuse attention-seekers, so yeah? take your time, Miss." Saka ito naunang naglakad palayo. Halos malaglag naman ang panga ni Fleur dahil sa sinabi ni Felicity sa kanya. Nilingon niya si Bryle at mabilis niya itong hinampas sa braso.
"What's that for!?" Inis na tanong ni Bryle.
"Why does she talk to me like that? That person is so rude! And what did she say? You're her fiancé? Ha! She's so shameless to imagine you're her fiancé! Who is she to say that?" Napahinto ni Fleur at sinamaan ng tingin si Bryle, "Wait! How did you two meet?!"
"My family introduced her to me as my fiancée." Casual na sagot ni Bryle at walang emosyong tinapunan ng tingin si Fleur. "So if you can, please don't get mad at her. She's going to be my wife so please get along with her." Saka ito naunang naglakad, mabilis na napabuga ng marahas si Fleur. Sumunod ito sa paglalakad ni Bryle.
"What!? You know I like you but you're telling me this? How can I be nice to that woman!? You saw how she talked to me, right!? She's such a bitch! That's the reason why I don't want to be friends with her! My gosh! Cali! Don't be blind! Look at how bad her attitude is! It's our first meeting and she already disrespected me!? Is that right!? Wake up, Cali!" Naiinis na reklamo ni Fleur habang patuloy s'yang sumusunod kay Bryle sa paglalakad papunta sa kung saan.
"Fleur, I won't change my mind no matter what you say. Felicity is my fiancée now, so hopefully you understand. If you dislike her personality just stay away from me. Don't approach me so she won't disrespect you like what you said." Pag tatapos ni Bryle sa kanilang usapan at iniwan na nga ng tuluyan si Fleur sa daan. Hindi na inabala pang lumingon dahil alam n'yang hindi rin mag papatalo ang dalaga, siguradong may idadahilan pa ito kaya naman mas maigi nang umalis siya at h'wag nang intindihin pa ang sinasabi ni Fleur sa kanya.
----------
Maagang nagising si Bryle para tawagan ang kanyang kaibigan na si Vale, sinabi n'yang hindi siya makakapasok ngayong araw dahil may iba s'yang mahalagang gagawin. Matapos n'yang mag paalam ay nag ayos na agad siya ng kanyang sarili para gawin ang balak niya ngayong araw.
Napabuntong hininga siya bago tumingin sa rearview mirror. Tinitingnan ang sarili kung maayos na sa kanyang paningin. Nang makuntento sa ginagawa ay saka lamang lumabas ng kotse at tinungo ang isang gate saka nag simulang mag doorbell.
"Good morning." Bati ni Bryle sa katulong na nag bukas ng gate, agad s'yang nakilala nito at mabilis s'yang pinapasok. Pinaupo sa sofa at sinabihang tatawagin ang kanyang amo. Nang mawala na ang katulong ay napatingin si Bryle sa kabuohan ng bahay, bigla ay nakaramdam ito ng kakaiba, pamilyar para sa kanya ang hitsura ng paligid. Pati na rin ang pakiramdam habang pinapasadahan ng tingin ang kabuohan ng bahay.
BINABASA MO ANG
DESTINED VOWS
DragosteKUWEI SERIES 2 | HOT GENTLEMEN SERIES 1 ••READ AT YOUR OWN RISK•• Felicity Rose is the pampered daughter of one of the Lee family members. She is the youngest and has been selected to inherit a resort due to her exceptional business acumen within th...