CHAPTER 3: Condition

124 43 23
                                    

CHAPTER 3: Condition

I sighed after reading the contents of the folder that Aeun gave me.

Tungkol ito sa pagkatao ng gwapong nilalang na 'yon,

Siya pala si Mr. Bryle Calixus Caje.

His family is one of the major partners of the Lees. It's normal that I don't know him well because his parents recently bequeathed their company to him, Caje Corporation.

He also manages his own businesses that are separate from his family's interests.

Gaya ko ay college student pa lang siya nang mag umpisa na'ng pasukin ang business world.

Maraming na achieve at a young age.

Hindi nakakapag taka na may lima s'yang business ngayon na hindi na sakop ng kanyang mga magulang.

Parang ako lang rin may sarili akong kompanya, bukod rito sa kompanya ng mga Lee, at 'yon ang Blu Arte's; ang pinag mamalaki kong company na nangongolekta ng mga paintings, nag bebenta at nag ha'handle ng mga museum.

Bukod doon kilala rin ang pangalan ko bilang isa sa pinaka batang famous Painter rito sa Italy.

Back to the topic, sa gwapong nilalang..

Isa syang half Pinoy at half Italiano. Ang kanyang Ina ay Pilipino at ang kanyang ama naman ay isang Italiano. Pero hindi sila kasal. Nag hiwalay ang kanyang magulang at nagkaroon ito ng bagong ama (stepfather) na nag paka'ama sa kanya kahit hindi siya kadugo nito at ngayon ay dinadala niya ang apelyido nito.

So, 'yon ang dahilan kung bakit hindi siya isang Allejo kun'di isang Caje..

Napailing ako at ibinaba na lang ang folder. Nakakatawa, seryoso ba? Nag pa'hire pa ako ng private agent para lang kilalanin ang lalaking 'yon? Nahihibang na ata ako!

"Eli," napatingin ako sa biglang nagsalita. Si Aeun na kanina pa ako pinapanood. "What are your plans regarding the company's issue now? You can't postpone it any longer." She sighed, "The Chairman will find out about the problem, and you will be scolded, Eli." Dagdag pa niya.

"I know that, Ae! I just really don't know how to navigate this right now! Do you have any ideas?" Aeun frowned when I said that; most of the time, Aeun is the one who comes up with ways for me to get through my problems.

At umaasa akong ganon ulit ang mangyayari ngayong wala talaga akong maisip na paraan para maayos ito.

"I knew that's what you were going to say," she said disinterestedly as she placed a folder in front of me, immediately piquing my curiosity.

Para saan naman ito?

"That's the company I selected for us to acquire. They are one of the most in-demand companies right now, and they will be a valuable asset to your company once they become investors," Aeun explained. "The only issue is that they are not easy to persuade because they are very selective with their partners." She sighed and crossed her arms, "If you can secure them, your problem will be solved, and Chairman won't scold you. What do you think?"

Hindi ako nakasagot sa sinabi ni Aeun. Tiningnan ko ang folder at sandaling binasa ang mga nilalaman non, napalunok ako nang bigla akong kabahan. Ito ata ang unang beses na kinabahan ako para sa isang hakbang na mag papanatili naman ng kompanya ko?

Inalis ko ang isipin na 'yon at nakangiting tumango kay Aeun. "Okay, no matter what happens, I will get their 'yes' today," I declared. Aeun just shrugged, mukhang hindi siya convince sa sinabi ko, pero basta! Gagawin ko parin lahat para makuha sila!

DESTINED VOWSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon