CHAPTER 53: Stranger's Date
"Buongiorno Signorina Felicity." ("Good morning Ms. Felicity.") Bati ng isang katulong sa kanya. Wala namang emosyon itong tinapunan ng tingin ang katulong at nag patuloy na lamang sa kanyang paglalakad papunta sa dining area.
"Clara, quali sono i miei impegni per oggi?" ("Clara, what's my schedule for today?") Tanong ni Felicity sa kanyang personal assistant.
"Hai un incontro da Blu Arte's stamattina alle nove, poi un appuntamento con il Signor Caje. Il Chairman Lee ha cancellato il resto del tuo programma, quindi per ora, queste sono le uniche cose che hai in programma per oggi, Signora Felicity." ("You have a meeting at Blu Arte's this morning at nine, then a date with Mr. Caje. Chairman Lee cancelled the rest of your schedule, so for now, those are the only things you have on your schedule for today, Ms. Felicity.")
Napahilot sa sentido si Felicity nang maalala niya ang binatang kailangan n'yang pakisamahan mula ngayon. Sino nga ba ito bakit pakiramdam niya ay napaka pamilyar nito sa kanya. Hindi niya maisip ang dahilan kung bakit may kakaiba s'yang nararamdaman. Imbis na mag tanong ay hindi niya na lang ito ginawa, para sa kanya ay aksaya lamang sa oras ang pag tatanong sa wala namang katuturan.
Matapos kumain ay nag paalam na si Felicity sakanyang magulang na pupunta na ito sa kanyang kompanya. Pagkarating niya ay agad s'yang sinalubong ng kanyang mga ka'team, isa na doon si Brent kasama nito si KC na s'yang asawa na ngayon nito.
"Eli," bati ni KC na mabilis na nakipag beso sakanya, ganon din si Brent at ang iba pa n'yang ka team sa Blu Arte's. "How are you? I just got here, you know? I couldn't leave my children."
"Hmm. That's okay. Is CJ coming?"
"No, she's not. It looks like it'll have to be next time." napakamot sa sentido si KC nang sabihin niya 'yon. "Anyway, are we going to start the meeting? I can't stay long because my kids might be looking for me.""Alright, let's go." Sambit ni Felicity. Giniya naman sila papunta sa conference room ni Mngr Fort kasama nito ang ilan pang mga makakasama nila sa magaganap na meeting.
----------
Napalingon si Bryle sa biglang bumukas ng pinto. Si Vale na nakangiting naglakad papasok ng kanilang opisina.
"Hey," bati ni Vale dito at mabilis n'yang tinapik ang balikat ni Bryle bago siya maupo sa kanyang pwesto. "Anong schedule mo ngayon? Sasama ka ba sa meeting ng HGS Clan?"
"No. I have other plans." Napataas ang dalawang kilay ni Vale nang sabihin ni Bryle 'yon.
"Really? What are your plans?" Interesadong tanong ni Vale. Napatitig saglit si Bryle na para bang binabasa ang iniisip ni Vale bago ito magsalita at sabihin ang plano niya.
"I have a date with my fiancée today." Walang ganang sambit ni Bryle. "This is our first date. We both don't like each other, so how can this go well?" Dagdag pa ni Bryle sa sinabi niya.
"Ayaw mo ba sa kanya?" Interesadong tanong ni Vale, saglit na natahimik si Bryle. Iniisip ng maigi kung anong dapat n'yang sabihin sa kaibigan.
"It's not that I don't like her, it's just that she's too snooty and she thinks I like what's happening between us, so I'm annoyed with her." Buntong hiningang paliwanag ni Bryle. Tipid na napangiti si Vale sa sinabi ng kaibigan.
"You never know, maybe she's just like that at first. Not all women are easily tamed. Lalo na kung independent woman sila, You know those kinds of women, they act like they can handle themselves even if they don't have a partner. Kaya tingin ko ganon rin ang ugali ng fiancée mo. Kailangan mo lang lawakan ang pang unawa mo, intindihin mo lang siya para hindi kayo mag away." Mahabang paliwanag ni Vale. Napahilot naman sa sentido si Bryle na para bang hindi niya kayang intindihin ang sinabi ni Vale.
BINABASA MO ANG
DESTINED VOWS
عاطفيةKUWEI SERIES 2 | HOT GENTLEMEN SERIES 1 ••READ AT YOUR OWN RISK•• Felicity Rose is the pampered daughter of one of the Lee family members. She is the youngest and has been selected to inherit a resort due to her exceptional business acumen within th...