CHAPTER 8: Hometown
The next day, Aeun informed me that they found out who was causing scenes in the HR Department. The rumors circulating about the missing belongings of some employees have been addressed and resolved.
I called the person to my office to talk to him. The man said that he only did it out of jealousy. He explained many reasons why he did it, but my mind did not change, and in the end, I also asked him to leave the company.
I don't know if what I did was right, but I think that person did was so wrong, so it was only right to let him go. He won't learn from his wrongdoing unless there are consequences.
Napahilot ako sa aking sentido nang maramdaman ko ang bahagyang pag sakit ng ulo dahil sa katatapos lang ng meeting.
Bumalik ako sa opisina ko at umupo sa swivel chair, nag simula akong mag check ng emails..
Masyado na naman akong maraming ginagawa sa Lee's Corporation, nakakalimutan ko na namang dalawin ang sarili kong kompanya..
After I finished the pile of work on my office table, Aeun entered my office at the right time and quickly approached me and hand me a folder.
"What is this for?" I asked.
"Paki pirmahan." Sagot naman niya at inalis ang tingin sa'kin, tinignan niya ang hawak n'yang notebook na parang may kung anong binabasa. "Mag kakaroon ka ng dinner meeting mamaya sa Paradiso Di Mezzanotte, may reservation na rin ako para sa inyo at exact nine o'clock in the evening." Pag bibigay niya sa'kin ng impormasyon sa aking schedule mamayang gabi.
"Mmm, remind me later. Pupunta pa ako sa Blu Arte's." Sagot ko at napahilot sa sentido, pansin kong kumunot noo si Aeun kaya agad akong nagtaka. "Bakit?"
"Ano yan? Singsing? Para saan?" Sunod sunod na tanong niya. Napatingin naman ako sa tinuro niya, yung binigay pala sa'kin ni Bryle last night.
Pakiramdam ko nag iinit na naman ang mga pisngi ko..
Teka nga, Felicity! Kalma! Singsing lang yan! Anong nag iinit ang mga pisngi!?
Baka lalagnatin ka!
Tama? right? Kapag mainit, lalagnatin?
Napatakip na lang ako ng mukha sa mga naiisip ko. Ano ba naman yan!
"Mukhang crush mo na si Mr. Caje," napatingin ako kay Aeun nang sabihin niya 'yon, nakataas ang isang kilay nito at mukhang pinapanood niya talaga ang reaksyon ko. "Baka mamaya umiyak ka dahil sa katangahan mo. Sinasabi ko sa'yo Eli, ayusin mo ang mga desisyon mo sa buhay. Hindi sa lahat ng oras magagabayan kita kaya sana isipin mong mabuti ang mga ginagawa mo."
Napanguso na lang ako sa sinabi ni Aeun. Ayan na naman kasi siya sa pagsusungit niya, kaya siya walang love life eh! Napaka sungit rin tulad ng pinsan ko-----speaking of pinsan!
Agad kong kinuha ang aking phone nang makita ko sa ID Caller ang pangalan niya. Cassy Jelaine Lee.. Napangisi ako bago damputin ang phone ko na nakalapag sa office table ko.
"Hel---" she immediately cut my words.
["Did Zhuxi tell you that there will be a gathering at Marazon Hotel at the end of the month? You need to go, they said all the Lee's in the business world need to be present."] Malamig nitong salita. Hay ano ba naman yan! Napaka sungit naman ng taong ito!
"Wala pa s'yang sinabi sakin, pero tingin ko ipapaalam niya rin sa'kin 'yon. Sabi kasi niya pupunta daw siya rito sa Saturday." Sagot ko. Sandaling natahimik ang kabilang linya bago ko muling marinig ang boses ni CJ.
BINABASA MO ANG
DESTINED VOWS
RomanceKUWEI SERIES 2 | HOT GENTLEMEN SERIES 1 ••READ AT YOUR OWN RISK•• Felicity Rose is the pampered daughter of one of the Lee family members. She is the youngest and has been selected to inherit a resort due to her exceptional business acumen within th...