CHAPTER 40: CAVA Thanksgiving Party
Nang dumating ang kapatid ni Bryle ay agad akong ipinakilala ni Bryle sakanya. Awkward pa akong napangiti dahil sa bigla akong kinabahan.
"Brianna, I would like you to meet my wife, Felicity Rose Lee. She's Caje now." Formal na pagpapakilala ni Bryle sa'kin sa kanyang nakakatandang kapatid na si Brianna. Napansin kong napakunot noo si Brianna na para bang nagtaka sa sinabi ni Bryle, pero inilahad naman niya ang kamay niya at nakipag kilala sa'kin.
"Hi, Felicity. It's nice to meet you. I'm Brianna Gette Caje. Bryle's older sister." We shook our hands, "Bria for short,"
"Yeah, sure, Bria. Cut the Felicity. Just call me Eli." Sagot ko naman at nag ngitian kaming dalawa.
Nagpunta kami sa dining area at inaya ni Bryle na kumain ang kapatid niya. Naupo na rin ako sa tabi ni Bryle at nagsimula na kaming kumain. Nagluto si Bryle ng lasagna kaya yun ang kinain ko.
"How's the business you started going?" Tanong ni Bryle kay Brianna. Napatingin lang ako sa kanilang dalawa at nakinig sa usapan.
"Mmm. It's fine, I didn't expect that changing the price of the products was included in the deal. I didn't agree at first, so I even quarreled with my partner." Nakatuon sa pagkain ang atensyon ni Brianna nang sagutin niya ang tanong ni Bryle sa kanya.
"Maybe your products are in demand, so they want it to increase the value."
"Brother, even if the products are in demand, the price shouldn't be increased. The reason they sell well is because they fit people's budgets, right? If they increase the price of the products, surely some people will think we're taking advantage of the situation." Mabilis na paliwanag ni Brianna kay Bryle na seryoso lang ang tingin sa kanyang kapatid. Nanatili naman akong nakikinig lang sa kanilang usapan.
"That's really what happens in the business world, Brianna. Anyway, I won't meddle in your affairs, whatever decision you make or what you think is right, I'll just support you." Pagsuko ni Bryle sa usapan. Napangisi naman si Brianna.
"Just focus on your business." sambit ni Brianna at napatingin sa'kin, "By the way, can I ask about the two of you?" Ngiting tanong niya.
"Of course." Mabilis na sagot ko.
"How did you become married?" Tanong niya sa'kin at bumaling naman ng tingin kay Bryle, "You haven't told our family that you are married, since when?"
"Suddenly." Walang ganang sagot ni Bryle.
"Suddenly?" Pag-uulit ni Brianna sa sagot ni Bryle sa kanya. "And you didn't even tell me?" Dugtong pa niya na napakunot noo pa na nakatitig kay Bryle.
"Why? We still intend to get married again, in the church." Bryle smirked at Brianna. Mabilis namang napamaang si Brianna sa sinabi ni Bryle.
"Really? You mean you didn't get married in church?" Bakas ang pagtataka sa reaksyon ni Brianna habang nakatitig sa kapatid niya.
"Hmm." Tanging usal lang ni Bryle.
"I see. That's why you didn't let me know, huh." Tumatangong sagot niya, "Wait? What's the reason behind this? Why did you get married right away? Maybe you won't mind if I ask that?" Pangungulit pa niya, natawa ako sa sinabi niya, pero nanatili namang seryoso si Bryle kaya nawala ang ngiti ko.
"A-ah! Not really.. A-ahm.. It's because.." usal ko na hindi makakuha ng isasagot sa kanya.
"Hmm?" Nag hihintay sa sagot ang reaksyon ni Brianna habang titig na titig sa'kin.
BINABASA MO ANG
DESTINED VOWS
RomanceKUWEI SERIES 2 | HOT GENTLEMEN SERIES 1 ••READ AT YOUR OWN RISK•• Felicity Rose is the pampered daughter of one of the Lee family members. She is the youngest and has been selected to inherit a resort due to her exceptional business acumen within th...