"TOP" tawag ko kay TOP habang nakaupo na kaming dalawa sa upuan. Nasa may tabi ako ng bintana ng eroplano dahil first time kong sumakay. Gusto ko kasing Makita ang mga ulap na nagsasayawan kapag nasa itaas na ang eroplano.
Plano ni TOP na pumunta kami ni Korea para maipakilala ako mismo sa kanyang ama. Alam ko na may alitan pa sila simula ng hiwalayan nya si Jessy. This time daw ay gusto naman daw nyang ipakilala ako sa ama nya upang malaman nito kung sino raw babae ang ipinagpalit nya kay Jessy. Kinakabahan ako dahil walang-wala ako kay Jessy. Kuko lang yata ako ng babaeng yon eh.
"Why Yeobo?" tanong sakin ni TOP at hinawakan ang kamay ko na nasa arm rest.
Hinawakan ko ng mariin ang kamay nya.Kinakabahan ako lalo na pag magte-take off na ang eroplano. May fear of height kasi ako.
Narinig ko ang announcement na any minute ay magte-take off na raw ang eroplano kaya kelangan ng isuot ang seat belt.
"Hey" sabi ni TOP sakin. Kagat ko parin ng mariin ang ibabang labi ko at nakapikit na ako. Nakaseat belt naman ako. Yong ugong ng eroplano ay palakas ng palakas.
Hinawakan nya ang kamay ko na nanlalamig. "Take a deep breathe. Are you alright?" tanong nya sakin.
Tumango ako saka huminga ng malalim. Maya-maya ay naramdaman ko na ang pagtaas ng eroplano. Nakahawak parin ako ng mahigpit sa kamay ni TOP at nakapikit parin ang aking mata.
"Look outside, Yeobo" narinig kong sabi ni TOP.
Dumilat ako at tumingin sa labas ng bintana. Mataas na kami ngunit nakikita ko parin ang nasa ibaba. Napatingin ako kay TOP ng makarinig ako ng clik ng camera.
Ngumuso ako. "TOP naman ehhh" inis na sabi ko sakanya.
Ngumisi lang sya at tinignan ang DSLR camera nya.
"An cute mo kaya rito" sabi nya.
"Cute lang?" inis na saad ko sa tumingin ulit sa bintana. Ngayon ay puro ulap na lang ang nakikita ko. Mataas na pala kami.
"Hindi lang cute. You're gorgeous, Yeobo" saad nya.
Napangiti ako at saka napatingin sakanya. Sumandal ako sa balikat nya. Medyo inaantok na ako dahil di ako nakatulog kagabi sa kaiisip ng mangyayari sa amin sa Korea.
2 weeks after naming ikinasal ni TOP ay pinasya naming magtungo sa Korea at pupunta rin kami ng Dubai. Gusto ni TOP na pumunta sa lugar walang makakilala sa aming dalawa. yong kami lang. sa ilang buwan ng honeymoon namin. Tutal matagal ko naman ng gusting magtungo ng Dubai.
***
Nagising ako ng sinerve na ang hapunan namin ni TOP. Nakita ko pa ang isang stewardess na napapatingin kay TOP habang namimigay ng pagkain sa mga pasahero. Tumahimik lang ako. wala naman akong magagawa kong may makapansin kay TOP eh. At least kasal na kami at ako naman ang mahal nya.
"Yeobo"
Napatingin ako kay TOP. "Bakit?"
"Let's eat" saad nya.
Tumango ako at saka kumain na rin. Ganito pala pag asa eroplano ka. Hindi mo mararamdaman na umaandar ang eroplano. Akala mo nga asa bahay ka lang eh. Medyo nakakangawit lang dahil sa buong durasyon ng byahe ay nakaupo ka lang.
Matapos naming kumain ni TOP ay nanonood naman kami ng movie. yong movie na ginawa nya na sinulat ko. Tawa kami ng tawa habang nanonood. akalain mong ang drama pala ng buhay namin dati. Na akala mo wala ng pag-asa na magkatuluyan pa kami. Pero heto kami ngayun magkasama parin. Wala naman pagsubok na hindi nalalagpasan at walang pagsubok na hindi magpapatatag ng relasyon nyo. Yan ang natutunan ko sa nangyari sakin.
Nakatulog ako after manood. Nagising na lang ako ng tapikin ako ni TOP.
"Yeobo. we're here" saad nya. Dumilat ako at nakita ko na nagsisialisan na ang mga nakasakay sa eroplano. Inayus na namin ni TOP ang dala naming gamit at saka lumabas na rin.
***
"TOP, pano kung ayaw ako ng Papa mo?" tanong ko sakanya.
Nandito na kami sa may mansion ng Papa ni TOP. Natulog muna kami sa hotel kagabi pagkarating namin ditto.
Hinawakan nya ang kamay ko. "He cant do anything, Yeobo. we're already married"
Tumango ako sakanya. Pumasok na kami sa loob ng bahay kung saan ang daming kasambahay ag naghihintay at yumukod ng Makita kami. Isang lalaki ang lumapit kay TOP at may sinabi pero hindi ko naintindihan dahil Korean ang language na gamit nila. Hinatid nila kami ni TOP sa isang malawak na kwarto na puno ng libro. Ito siguro ang library/office ng ama ni TOP ditto sa mansion.
Nakita ko ang mataman na titig ng ama ni TOP sa magkahawak na kamay namin. Kumunot ang noo nya at saka tumingin kay TOP.
Kinagat ko ng mariin nag labi ko ng magsalita ang kanyang ama. Korean parin ang gamit nila Hindi ko alam kun anong sinasabi nya pero ramdam ko na ang tension dahil malakas ang boses ng ama nya at nararamdaman ko ang paghigpit na hawak ni TOP sakin. Pinisil ko yon para sabihin kumalma lang sya.
"I love her and I can't lose her just because you don't like her for me" saad ni TOP at saka na nya ako hinila palabas doon diretso palabas ng mansion.
Ramdam ko parin ang galit ni TOP hanggang sa makalabas na kami ng tuluyan ng mansion. Humarap sya sakin.
"I'm sorry. I can't afford to lose you again" saad nya at saka ako niyakap.
Ngumiti ako. "Ayoko rin naman" saad ko sakanya.
***
Umalis na kami ni TOP sa Korea after 3 weeks. Nagtungo kami sa Dubai. Sa Panorama Hotel kami nag-check in. Gusto sana ni TOP ay sa mamahaling hotel sa may Burj al arab. Pero ayoko. Masyadong mahal iyon. Ang gusto ko lan naman ay ma-enjoy naming ang trip naming ditto sa Dubai.
Nakaupo ako sa may balkonahe na may malaking salamin na bintana ang syang nagpader para Makita ko ang kagandahanng gabi ng Dubai. Puro ilaw. At ang katapat naming building ay Mall. Narito kami sa sentro kung saan maraing tao tuwng gabi dahil malapit lang ang mga Malls at ang trainstation na di pa naming nasasakyan ni TOP. Siguro bukas aayain ko syang gumala kami.
Narinig ko ang pagbukas ng pinto ng CR kaya naman napalingon ako. Nakita ko s TOP a nagpupunas ng kanyang buhok. Naka-shorts sya pero walng dami pang-itaas Kita ko tuloy ang pamatay nyang abs.
Agad akong lumingon bintana ng lumingon sya sakin. Kahit sabihin na kasal na kami. nahihiya prin ako sakanya. Oo, wala pang nangyayari sa amin. Ewa ko ba pano sya nakakapagpigil.
"Yeobo" naramdaman ko ang hininga nya sa may batok ko. Yong amoy ng shower gel ay naamoy ko.
Kinag kong mariin ang labi ko saka na lumingon sakanya. "Bakit?" tanong ko.
"Let's sleep" saad nya.
Tumango ako saka magpapasya ng bumaba ng buhatin nya ako. Bridal style.
"Baliw ka talaga, TOP" inis na sabi ko ng ibaba nya ako sa kama.
Nasa ibabaw ko parin sya at di parin umaalis.
"Kala ko ba matutulog na tayo?" tanong ko sakanya.
"MMM. I change my mind" saad nya.
Saka sya dahan-dahan humalik sakin. Bumibigay ako sa halik nya at sa haplos nya. Kinagat ko ang aking labi ng mariin ng hinahalikan nya ang aking leeg.
And I know, kung saan tutungo ito....
BINABASA MO ANG
HSGf 2: Her Mending Heart (FIN)
RomanceBOOK 2 OF HIS SECRET GIRLFRIEND (FIN) Story written by Leafika Jaey © 2014