Yuma's POV
Hindi ako mapakali...
Ano na kaya ang nangyayari?
Nasaan na si Yugi?
Nasaan na si Paolo?
Pero kasi hindi ko naman pedeng iwan si Kayla habang walang tigil ito sa kakaiyak.
"tahan na Kayl," sbi ko
"Sorry, ate."
"I know"
Napangiti siya ng pilit kahit pa nga tumutulo ang luha niya sa kanyang mga mata.
"mukhang tama nga ata ang hinala ko na lahat nakakaalam ng feelings ko kay Yugi, siya lang ang hindi."
Hindi ko alam kung paano sagutin ang sinabi niya. Ang hirap naman kasi magbigay ng payo sa isang taong broken-hearted na ikaw nga hindi pa nakaranas umibig. Baka kasi kung ano pa ng masabi ko at sabihin niya lang na kasi hindi ko pa naman naramdamn eh kaya hindi ako makarelate.
"Ate, please... don't tell him."- siya
Tumanago nalang ako.
"ate.." tawag niya ulit sa akin.
Tumingin ako sa kanya.
"Tell me the truth, may mahal na a si Yugi? I mean... may nakukwento ba siya sayo?"
Ano ba naman itong si Kayla... sadista ata. Mas gusto pang masaktan.
Pero ang totoo...kung may isang tao akong pinagkakatiwalaan kay Yugi, si Kayla iyon dahil alam kong hindi niya sasaktan si Yugi.
"Kayl,.."- nasabi ko nalang
"It's okay ate kung ayaw mo sagutin. Ang tanga –tanga naman kasi ng tanong ko eh. Syempre, meron diba?"
"Kayl, ang babata pa nati para seryosohin ang ganito. Someday, you'll find another man who will love you more than you deserve. At kung kayo talag ni Yugi, destiny will find a way."
Napatango nalang siya.
Hindi ko na talaga matiis. Hanapin ko nalang kaya si Paolo.
Alex's POV
Pinapanood sa amin ni Paolo ang video gamit ang laptop ni Kayla. Dumating naman si Copper at Cupid.
Pagkatapos namin panoorin ang video na dala ni Paolo, pinapanood naman namin sa kanila ang locker room video.
"Pusang... don't tell me... ang babae na nakatlikod na suot ang damit ni Yugi..kapatid ni Mat...yong sadako, yong nakakatakot?"- Cupid
Walang umimik sa amin.
Jusko! Ano ba ito... ito na ata ang wawasak sa barkada namin. Kampihan na ba 'to?
"ano ba ang pumasok sa kukute ni Yugi na sa dami-dami ng aaswangin, kapatid pa ni Mat!"- Copper.
"Hey, guys..relax... Mat must not know this."- Enoch
Napakitkit ako ng kuko. "Kaso... b-baka papunta na 'yon dito. Tinawagan ko eh."
Sabay-sabay silang tumingin sa akin. Para akong ipapako sa krus.
"Bat mo tinawagan!"
"Alex naman"
"Gusto mo talaga magkandagulo si Mat at Yugi?"
"Kakampi syempre si Yuma kay Yugi at si Paolo kay Yuma, Oh di pati si Pao at Mat mag-aaway."
Iilan lang ito sa mga narinig ko sa kanila.
"Eh hindi ko naman alam na, ito ang problema, ang akala ko kasi ayong locker room lang."-ako
"Hey!"
Sabay-sabay kaming napalingon.
Ta's lahat kami naputulan ng dila.
Jusko, ikaw na po ang bahala. Magpadala ka po ng mga anghel.
Pusang gala naman itong si Yugi...Hindi nasagot sa tawag eh.
"What's the problem here?"- Mat
Walang sumagot.
Napakunot tuloy ang noo ni Mat.
"Ba't mo ako pinapunta dito, Lex?"-Mat
Napalunok ako ng laway.
"Ahhhh... k-kasi."
"ano ang pinapanood niyo?"- siya na hinablot sa akin ang Iphone ni Enoch.
In impulse, inagaw ko bigla ang Iphone kaya lalo lang siya nagtaka.
"Something must be going on here, guys. Ano yon?"- siya
Pero wala pa ring sumagot. Tinignan ko si Paolo. Kung may kamatch si Mat sa amin, si Paolo lang iyon. Si Paolo lang ang hindi takot kay Mat, Si Mat lang ang hindi takot kay Paolo.
"Ahhh, wala." Sabi ni Paolo at naupo sa sofa.
"Paolo!"- si Yuma. Napatayo si Paolo kaagad. Dito kay Yuma, takot siya. "Ba't di ka na bumalik? Sino na iyong babae sa video?" si Yuma
Sabay-sabay kaming napatingin kay Mat at sabay-sabay din na bumalik ang mga mata namin kay Yuma.
"anong video?"- si Mat at napatingin sa akin. Hindi ako prepared ng inagaw niya ang Iphone at kahit anong agaw ko, ayaw niyang ibalik.
Lumapit si Yuma kay Mat. Ta's pinanood nila.
"Gosh!"- sabi nalang ni Yuma. "do you know who's this Vengeange girl? The fuck with her!"- namula kaagad ang mukha ni Yuma sa galit.
"So may ginawa na naman palang kalokohan ang bunso natin...ba't ayaw niyo sabihin?"- si Mat na parang relax lang.
Jusko sana iyan lang ang malaman niya.
"Was this video taken noong play natin last week? Ayong akala natin umalis na siya pero nasa CR pala? Baka the girl was with her inside the shower."
Homaygoddd!!! Grabi naman ito si Mat kung makapag-analyze.
Si Yuma naman, malaking-malaki ang singkit niyang mata. Parang di makapaniwala na may milagro nang nagagawa ang kapatid.
"I cant believe this!"- si Yuma. "Do you know the girl?"- si Yuma ulit.
Walang sumagot.
"Wala naman kaming nababalitaan na girlfriend ni Yugi."- si Mat.
Ako, at alam kong iba pa naming kasama...alam kong natetense na ang buo naming pagkatao.
"Ah.. Yuma, tara..hanapin natin si Yugi.." si Paolo sabay tulak kay Yuma palabas.
"No, wait... kilala mo 'yong babae sa isang video, Paolo..tell me..at ako na ang bahala sa kapatid ko."
Parang na-freeze si Paolo at kaming lahat.
Hooo ...hang hinit naman dito.. di kinakaya ng aircon ang tensiyon!
"Video? May isa –" –Mat
"Wala na."- mabilis na sagot ni Paolo.
Gulong-gulo naman si Yuma.
"Hey, I don't know what's goin on here, but I want to know if you guys know the woman my brother is dating with."
"What are you talking, Yuma?"- Mat
"Wala"- mabilis na sagot ni Paolo.
Napatawa ng bahaw si Mat. "Common guys, you're hiding something from us-Yuma and I- and you know I would know that sooner or later so if I were you, tell me now."
Dahan-dahan kinuha ni Copper ang laptop ni Kayla. Jusko Lord! Ano bang ginagaa niya!
"Take it easy Mat, mapag-uusapan natin 'to."
Tas binigay ang laptop kay Mat.
BINABASA MO ANG
My weird girlfriend
RomanceUwaaaahhhhhhhhhh.... Ayaw ko sa kanya...kakatakot siya! pagkain niya atay, iniinom niya dugo. Tiinutulugan niya kabaong, laruan niya mga bungo! Ayaw ko sa kanya... Grabi ang kaba ng puso pag nakikita ko siya. Ta's nakita ko mukha niya, nakita ko m...