22: By My Side
Pagka-dating ko ng bahay, pinagalitan na naman ako nina Mommy. All of them were in the living room, waiting for my arrival para pag-sabihan na naman ako. Well, I don't care.
"I'll make it two months," Dad said using his angry tone.
"Oh, well then, make it two even three. I don't care, anyway." sabi ko saka tumayo at umakyat ng kwarto ko.
"You're now being rebellious, Katriel." ani Mommy.
Hindi nalang ako nag-salita. Whatever. Mas mabuti nang nagwo-walk out kesa manatili at makinig sa scolding session. Nakaka-umay na.
Sana naiintindihan nila na ayaw kong pinaglalayo ako sa kahit na sino lalo na't hindi naman masamang tao si Reniel. He's a decent guy for pete's sake! If they don't want me to be in a relationship then I will not. Just let me with the guy whom I fell in love with. Hindi yung pinaglalayo!
"Anna? Kain na.." tawag ni Kuya sa kabila ng aking pintuan.
Hindi na ako sumagot. Ayoko. Wala akong gana makipag-usap o kumain man. Wala! Gusto ko lang mahiga at umiyak hanggang sa maka-tulog pero kahit ni isang tulo man lang ng luha ay wala.
"I'll open the door, Anna Katriel!" pambabanta ni Kuya.
"Don't even dare! Wala akong gana kaya please, iwan mo nalang ako, Kuya!" di ko na napigilang mag-salita. Kung hindi, talagang papasukin na niya ako dito.
Nagising ako ng parang oras na para bumangon. Mabuti nalang at naka-tulog pa ako kahit madaling-araw na. Mabuti rin at Sabado ngayon kaya okay lang kung tinanghali na ako ng gising.
Ginawa ko na ang morning rituals ko saka nag-tawag ng katulong na nasa hagdan na at pababa na sana.
"Uhm, paki-dala naman po dito ng bowl of cereals. Yung fresh milk lang po tsaka lagyan ng konting white sugar. Thank you!"
"Okay po, Miss Katriel."
Sinara ko na at ni-lock ng walang maka-pasok kahit na may susi sila nito. They knew already that when I locked it, they should just get away and don't even bother me. Well, ngayon, sana maintindihan nila.
Ilang sandali lang ay narinig ko na ang katok sa pintuan kaya binuksan ko kaya lang imbes na maid ang tumambad sa akin ay iba ang nasa harap ko.
"What are you doing?"
"You did not eat last night, Anna. And you are making us worried." wika ni Kuya.
"Then don't worry about me. I'm fine. Perfectly fine, Kuya. Anyway, why you brought this here instead of the maid?" tanong kong muli.
"Reniel is waiting for you. He's just downstairs," he informed.
"Let him go home. I'm not in mood."
"Anna, I don't know what happened to the both of you but you acted this way so I know that you're against of what our parents are telling us kaya sana kausapin mo yung tao. Kanina pa yan nandyan at mabuti nalang hindi niya naabutan sina Mommy."
I know that there's a tear trying to fall but I am holding it. Ayokong umiyak ngayon. Not in my Kuya JM's front. Not even to someone or even when I am alone.
"Just let him go." utos ko sabay sara ng pintuan at lock.
I know that it was rude to close the door in front of him pero ayaw ko lang marinig ang sunod niyang sasabihin. Ayoko dahil for sure, I can't uphold my tears anymore when he continues.
And now tell me, am I being closed minded?
Kinakain ko ang cereals ko nang may tumulong luha. Sabi ko ayokong umiyak kahit mag-isa. Bakit ganito? Bakit?
BINABASA MO ANG
Have Been In Love With The Superstar (COMPLETED)
Teen FictionAnna Katriel Santos is just some random girl. Out of thousands of young ladies, she was the chosen one. She's nice, kind, generous, lovely, caring, and loving person. It was just some kind of challenge that serves as the reason for her and him to g...