25: Withered
Tinawag ako ni manang para maghapunan. Naka-sabay ko pa si Kuya sa pagbaba na nakatutok sa cellphone. Hinayaan ko na lang siya at naunang lumakad papuntang dining.
"The driver said that you did not went home with him." ani dad ng patapos na kami sa pagkain.
I saw this coming but it's really different when you're just thinking of some possible outcome from the real backwash.
"Why did you run off? It's clear that you'll be fetched by the driver." mariing sinabi ni daddy.
"I need some times to be free, dad." napatingin sila sa akin ng sabihin ko iyon.
"What freedom do you want?" parang nanghahamon si Daddy ng tanungin niya iyon.
"Freedom. Freedom of everything. That's what I wanted." matapang kong sagot.
"You have it but you lost it by disobeying my rules." matigas na sinabi niya. Nanood lamang sa amin sina Mommy at Kuya. I can see that mom is trying to chime in but she can't.
"You haven't told me the rules. I even don't know that this house has rules. And if going home late is considered as breaking your rules, then I must admit that I had done that but Dad, seriously? Befriending Reniel Elizalde is also breaking your rules? What kind of rules is that? It's like you're keeping me away from people." I said with dismay in my voice.
"Katriel don't use that tone to your dad!" sa wakas ay naka-singit rin si Mommy.
"Reniel Elizalde is not right for you. He'll just be a mess."
"If he's not right for me then who?" mapang-hamon kong tinanong. "Even just as a friend, pagbabawalan niyo? Ganon ba?" Bumuga ako ng malalim na hininga at padarag na binitiwan ang mga kubyertos. "Excuse me."
Napasinghap si Kuya sa pag-alis ko na naman habang kausap si Daddy habang si Mommy ay pinapabalik ako at pinapangaralan.
Kinulong ko ang sarili ko sa kwarto. Lagi nalang ganito. Lagi nalang kami nag-aaway ni Daddy. And if he'll make this thing to be two months then magtiis pa ako ng ilang linggo. If matiis din niya na ganito lagi ang situation namin.
February na ngayon. Di na talaga napapansin ang paglipas ng mga araw. Pero ganon pa rin ang nangyayari sa amin ni Daddy. Minsan nag-uusap kami ng matiwasay pero kapag tumatakas ako or di ko siya sinusunod ay nagkakasagutan kami. Hindi naman nila ako pinaparuhasan o di na nila dinadagdagan ang buwan ng aking pagkaka-grounded. Siguro dahil sa inaasta ko ngayon palang na two months grounded ay di na nila kaya lalo na sa pakikitungo ko kay Daddy. I know that my dad is so strict and all but he's showing me his gentleness side as a father.
Pababa na ako para makapag-paalam. Syempre, nagpapaalam parin naman ako kahit medyo rebellious na ako. They're not in their room so maybe they're in dad's mini office kaya pumunta ako doon.
I was about to knock the door when I heard mom talking.
"Tanggalin mo na ang pagiging grounded ni Katriel."
"No. I said two months kaya two months siyang mag-dusa." matigas na sagot ni Daddy.
"Can't you see? She's being rebellious now. Sana naman wag mong igaya noon. Kita mo sa nangyari, your sister sneaked because of your parents strictness towards her. At ano ang nang-yari??"
Huh? Si Tita Katherine? Nag-layas siya noon? Bakit naman? Tsaka anong nangyari sa kanya na parang ikinakatakot ni mommy ang magawa ko iyon?
"Kaya nga kahit ganon ang ginagawa niya ay hindi ko na dinadagdagan ang pagiging grounded niya. Just two months." ani Dad.
BINABASA MO ANG
Have Been In Love With The Superstar (COMPLETED)
Teen FictionAnna Katriel Santos is just some random girl. Out of thousands of young ladies, she was the chosen one. She's nice, kind, generous, lovely, caring, and loving person. It was just some kind of challenge that serves as the reason for her and him to g...