Chapter 15

4.5K 108 0
                                    

Xander keeps on telling me that Brandon is really busy that's why he can't enterain me for awhile.

''Look, I'm just going to sit inside his office and then I'm gonna watch him lang until he's done.'' nakairap kong sabi. Ang kulit kasi. Bakit ba ayaw niya akong papuntahin sa opisina ni Brandon?

Niliko niya ang sasakyan patungo sa parking lot ng building na pinagtatrabahuhan nila ni Brandon. If I'm not mistaken nagte-train narin si Xander for their family business. Gagraduate narin pala sya. Kaya ako nalang ang maiiwan na nag-aaral sa aming tatlo.

'' Oh I know you, as well as my cousin. Hindi na'yon makakapag concentrate kapag nasa paligid kana. Baka ikaw nalang trabahuhin non.'' he's said then he laugh like an idiot.

I can't help but smirk. '' Oh, edi let's go na. I want to eat dinner with him.''

Napailing nalang sya ng walang sabi-sabing bumaba ako nang kanyang sasakyan at dumiretso papasok ng building. I know Brandon is really busy kaya magbe-behave ako. Just for now.

Sumakay na ako ng elevator at pinindot ang patungo sa fifteenth floor. Bahala na si Xander na sumunod. Malamang nakakita na naman yun ng new target.

Nang tumunog ang elevator ay dali-dali akong lumabas. Halos busy ang lahat ng taong nadadaanan ko kaya't hindi na nila napansin ang presensya ko. But I don't care dahil si Brandon lang naman ang pinunta ko dito.

Malaki ang ngiti ko nang buksan ang pinto sa opisina ni Brandon. ''Surprise.'' magiliw kong sabi. Ngunit unti-unting nawala ang ngiti ko sa aking nakita.

Nagulat ako ng may biglang humawak sa aking braso. ''Cassy why did you left me?'' hinihingal na sabi ni Xander. Nang hindi ako umimik saka nya lamang inilipat ang kanyang tingin kay Brandon na masaya sanang nagdidinner kasama ang isang pangit na babae kung hindi lang kami dumating.

Shocked is written all over his face. Dali-dali syang lumapit sa akin at niyakap ako nang mahigpit. ''Hey princess how are you?'' he asked pero hindi ako sumagot.

Bahagya ko syang tinulak at saka tinitigan ang kasama niyang babae na ngayon ay nakayuko, na para bang mahiyain. I know your kind bitch.

Inilipat ko rin ang tingin ko sa lamesa kung saan nakalagay ang napakaraming pagkain. Hindi lang sya basta pagkain. It's a fucking food from a fast food chain.

Tumingin akong muli sa kanya. ''So kumakain kana ngayon ng galing sa fast food chain?'' mariin kong sabi. Last time I checked ako lang ang nakakapag pakain sa kanya ng ganyang klaseng pagkain, dahil sabi niya hindi daw healthy.

''Well she requests that. Kaya pinagbigyan ko na.'' paliwag nya habang nakatingin sa akin.

Binalingan ko naman ng tingin ang pangit na babae na ngayon ay nakatitig na sa akin. ''Get out.''

Naramdaman kong hinawakan ni Brandon ang kamay ko na wari ba'y pinapatigil ako. ''Cassidy stop this nakakahiya.'' mariin niyang sabi ngunit hindi ko sya pinansin.

''I said get out.'' I shouted again. Dali-dali naman syang umalis at naiwan kaming tatlo nila Xander sa loob.

''Damn Cassidy Entice what've you done?'' Brandon shouted at me. He even called me with my full name sign that he's really angry at me.

''Hey cous don't shout at her.'' pumagitna narin sa amin si Xander.

Pumikit siya nang mariin bago magsalita muli. ''Iuwi mo na sya. I have to apologize first to Macy.'' he said bago tumalikod.

''You're going to choose her over me?'' my voice cracked. Ngayon lang 'to mangyayari na mas pipiliin nyang magsorry muna sa iba bago ako aluin. Wala syang pakialam sa nararamdaman ng iba, pero ngayon hindi ko alam kung anong nangyari.

Nang hindi sya umimik ay tumulo na ang mga luhang kanina ko pa pinipigilang lumabas. Mariin ko itong pinunasan. Ayoko na.

''Fine, piliin mo sya.''

My Spoiled Brat PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon