Naging abala ako sa pag-aaral dahil narin sa gusto kong makasabay sa mga classmates ko. Lolo did the negotiation with the CEO of the university. They allow me to review para kukuna nalang ako ng examination sa lahat ng units na naiwan ko.Malapit na ang second semester kaya minadali ko ang pag-rereview. Madalas nasa bahay si Brandon para tulungan ako but I refused.
I need to do it by myself this time. Kaya inabala ko rin talaga ang sarili ko.
Sobrang pagod talaga ang inabot ko ng matapos sa isang araw lang lahat ng exams ko.
Lolo got excited when he saw me. ''I'm so proud of you.'' aniya at niyakap ako.
Nagtatakang napatingin ako sa kanya. ''Why?'' alanganin kong tanong.
He smiled widely. ''Kakatawag lang ng college dean mo. You've passed the exams.'' ani lolo.
Napalundag ako sa tuwa. ''Really?'' Parang lahat ng pagod at pagpupuyat ko nawala dahil sa nalaman. ''So I can enroll for the next sem?'' ani ko. Tuwang-tuwa.
Tumango si lolo.'' Ofcourse. I know you can do it kaya pina enroll na kita kay Brandon. You have nothing to worry about. That boy handles everything.'' ani lolo sa maligayang boses.
Unti-unting nawala ang ngiti ko. I heaved a sigh. Siguro nga hindi ganoon kadaling iwasan siya.
Kahit anong gawin ko parte siya ng buhay ko.''You don't need to do that naman lolo. Kaya ko po'yon.'' ani ko.
Mataman akong tinitigan ni lolo. ''Oh, Hindi ba't sya lagi ang nagawa non kasi ayaw mong pumila?'' paliwanag nito.
Hindi na'ko nakasagot. Totoo naman kasi na si Brandon lagi ang nag-aayos ng mga credentials ko. Pero gusto ko lang naman na ako na ang gumawa para hindi na ako makaabala pa sa kanya.
''Alright. Thank you lolo.'' pilit kong pimasigla ang aking boses.
Dumiretso ako ng kitchen dahil nandun si lola. She's cooking shrimp. ''Hi, darling. I'am almost done. You want to taste it?''
I nodded immediately. ''Yes po.''
Kwento lang ako nang kwento habang nagluluto si lola. Sabi nya talagang nagluto sya dahil magcecelebrate daw kami because I passed my exams.
Nang matapos sya ay pinaglagay nya ako sa isang malaking plate ng shrimp. Ang bango!
''I'll go now okay. I need to take a bath and prepare for our dinner.'' ani lola bago umalis. Lola is really sophisticated kaya kahit nasa bahay lang sya, talaga namang nag-aayos pa sya.
Tumayo ako at lumipat sa may garden dala-dala ang plato ng hipon. I will try to peel them.
''Aaaargh. Nakakainis.'' I shouted.
Sino ba naman ang hindi mafu-frustrate? Eh halos maubos na ang mga hipon pero wala parin akong perfect na nabalatan.
''Hey princess.'' napalingon ako ng may nagsalita.
''Stop calling me princess.'' sigaw ko. Binato ko sa kanya ang tinidor na hawak ko.
Nakailag naman ang kumag. ''Wooh. Easy.'' ani Xander at lumapit sakin. ''Princess ka naman talaga ah. Prinsesa ni Brandon..'' nakangiti nitong sabi.
How I wish.
''What are you doing?'' he asked.
Dahil sa naiinis talaga ako sa hipon sinabunutan ko si Xander. ''I can't do it. I can't peel the shrimp properly.''
Imbes na mainis, tumawa lang ang kumag. ''That's easy, call Brandon.''
BINABASA MO ANG
My Spoiled Brat Princess
Ficción GeneralShe can get whatever she wants, but not his heart.