''Kailan siya gigising?''''Ang tagal na namin dito, but until now she's still unconcious.''
''Please Mariam help us. Hanggang kailan pa sya mananatili sa ganyang estado?''
I felt like dreaming when I heard my mom. I want to call her but I can't move my lips. My whole body feels numb.
I tried to open my eyes but all I can see is black. I tried it once again but failed.
Naramdaman kong umangat ang aking palad. Mabini ang paghaplos na ginagawa rito. ''I want to see my daughter again while laughing. I want to hear all her stories everyday. I want to see her awake.''
It was all clear to me. I can hear them clearly but I can't talk. I moved my hand once. I did it again, and this time I heard their gasps.
''Anak can you hear me?'' ani mommy. She cried even more when I move my hand once again.
''Mariam she's awake.'' natataranta nitong sabi.
''I'll check on her.'' ani ng isang boses.
Unti-unti kong iminulat ang aking mga mata. Sinalubong ito ng puting kapaligiran.
Hospital.
''Oh God thank you.'' masayang sambit ni mommy habang patuloy parin ang pag-agos ng luha sa kanyang mga mata.
''We still need to check on her but she's safe now.'' ani tita Mariam.
Inilibot ko ang aking mga mata sa paligid.
Kaming tatlo lang pala ang nandito.
Ngumiti sa'kin si Tita Mariam habang inaalo si mommy na walang tigil sa pag-iyak. ''This is miracle.'' aniya habang maluha-luha. ''We've missed you hija.''
I tried to talk but it's hard for me to open my mouth.'' Don't force yourself. Just relax alright.''
Niyakap ako ni mommy habang patuloy parin sa pag-iyak. ''Salamat sa Diyos. Ibinalik ka Niya sa'min.'' humihikbi nitong sabi.
As much as I wanted to hug her back, but I can't because I feel so sleepy. Hindi ko na namalayan pa ang sumunod na nangyari dahil sa antok.
I woke up because of a loud voice. Xander.
''Tita hindi ba sya nagka amnesia katulad sa movie?'' parang batang saad nito habang ngumunguya ng mansanas.
Tumawa si mommy. ''Luckily hindi naman. But she still needs to be checked para masiguradong maayos na talaga sya.'' aniya habang inaabot kay Xander ang binalatang mansanas.
Patay gutom talaga kahit kailan.
Napabaling siya sa akin. Nanlaki ang kanyang mga mata nang makita ako. ''She's awake.'' natataranta nitong sabi at dali-daling lumapit sa'kin. ''Bro, she's awake.'' anito habang nakangiti.
Napakunot ang noo ko nang makita si Brandon sa likod ni mommy at daddy. Daddy is crying while staring at me. He patted Brandon. ''Hijo pwede mo siyang lapitan.'' aniya.
Kitang-kita sa kanyang mga mata ang pag-aalinlangan na lumapit sa'kin.
I extended my hand to reach him. Dali-dali syang lumapit sa akin at hinawakan ang aking kamay. Kahit nahihirapan pinilit kong magsalita. ''S-sorry.''
''Sorry.'' sabay naming sabi. Napailing ako dahil wala syang dapat ihingi ng tawad.
Mataman nya akong tinitigan. ''S-sorry.'' he said again.
BINABASA MO ANG
My Spoiled Brat Princess
General FictionShe can get whatever she wants, but not his heart.