25

2.2K 54 40
                                    

"Sorry ngayon lang ulit ako nagparamdam."






______________

Arching my brow while licking my lollipop. That's what I am doing right now. I just don't know what to react.

I saw Xander from my peripheral vision and he's also frowning like me. I grip Brandon's hand to get his attention. He tilted his head to my side and smiled. "Why princess?" He asked.

Inalis ko muna ang lollipop na kinakain bago nagsalita. I pointed the public bus in front of us. Nakuha naman niya agad ang gusto kong sabihin. "Are we...?"

"Yes princess." He answered back. And I just sigh.

"Bro pwede naman ako mag drive. Why commute?" Reklamo ni Xander.

Hindi sumagot si Brandon. Hinila niya ako paakyat sa bus na hindi naman gaano ka daming tao. Pinili niya ang gitnang bahagi. Umupo kami sa tatluhang upuan pero sinigurado niyang sa kabilang bahagi ng bus uupo si Xander. Katapat ng sa amin. Inilagay niya ang backpack na dala sa tabihan ng aisle. Habang ako ay nakaupo katabi ng bintana. Si Xander naman ay diretsong humiga sa pandalawahang upuan at ginawang unan ang kanyang bag.

"Nag bus na nga, hindi pa special ang kinuha. Whooah, grabeng kuripot ng manliligaw mo Cassie." malakas nitong reklamo.

Paubos na ang lollipop na kinakain ko bago nakaalis ang bus na sinakyan namin patungo sa kung saang lugar na hindi ko alam.

Marahan na inilagay ni Brandon ang kaliwang braso niya sa may ulunan ko bago iniyakap ang kanan niyang braso sakin. He's hugging me, literally. Nakaka ngalay sa part niya at nakakailang naman sa akin. But I remain still.

Pinaglaruan ng dila ko ang lollipop na kinakain not minding that he's watching me. "I want lollipop also."

Mahirap na pagmasdan ang mukha niya dahil sa lapit naming dalawa pero nagawa ko. I stared at him confuse. "I don't have another one." I answered. Umiwas ako ng tingin dahil sa pagnguso niya.

"Yeah." Brandon said. "So can I have yours?"

Bago pa ako makapag react ay napagtanto ko na lamang na hawak niya na ang stick ng lollipop na subo ko. Sa gulat ay napaawang ang aking labi kaya nagkaroon siya ng pagkakataon na hilain ito at diretsong isubo sa kanya.

He smiled. "The best lollipop ever."

"May laway ko na yan." Mahina kong bulong.

"Yes princess. And I love it."

Nag init ang buong mukha ko at alam na alam kong namumula na ako ngayon. Umayos ako ng upo at tumingin nalang sa labas ng bintana.

Damn this boy.

Halos tatlong oras akong nakatulog sa biyahe at nang magising ay nakahinto ang bus sa isang kainan. Nakaunan na ako sa binti ni Brandon. Wala si Xander sa pwesto niya kaya nag angat ako ng tingin kay Brandon at nagtanong.

"Where's Xander?"

"Inayos niya ang nakasabog na buhok sa mukha ko bago sumagot. "Pinabili ko muna ng pagkain. Komportable ka ba sa pagkakahiga mo?"

I nodded. Maayos ang pwesto ko kahit na nakabaluktot ng kaunti ang mga binti. Nakatulong na pang tatlong tao ang kinuha niyang pwesto para sa aming dalawa.

Halos sampung minuto pa kami nag-antay bago muling umandar ang bus. I'm busy chewing my food so as Xander. While on the other hand Brandon is spoon feeding me first before he ate. Ganon ang eksena habang binabaybay namin ang kalsada na puno ng magaganndang tanawin.

Hanggang ngayon wala pa rin akong ideya kung saan kami pupunta.

Muli akong nakatulog. Pagmulat ng mga mata ko ay kadiliman na ang bumungad sa akin. May mga munting ilaw kaming nadaraanan na nanggagaling sa mga barong-barong sa tabi ng kalsada. Ordinaryong bus lang din ang sinasakyan namin kaya't malaya kong nabuksan ang bintana nito. Preskong hangin ang humahampas ngayon sa aking mukha.

Province.

Napagtanto ko na nasa Bicol kami ngayon ng may makitang malaking advertisement tungkol sa Cagsawa Ruins.

"Why are we here?" I asked Brandon who's now busy on putting my jacket.

He smiled and point his fingers to Xander. "We're helping him."

Confuse but I look at Xander. He is frowning while talking to someone. "Damn it. Mga walang kwenta. I'll pay millions just find her." Bulyaw niya habang hinihilot ang sentido.

Her? Who's her?

Napatingin ang ilang pasahero na malapit sa amin.

I didn't talk. But I think I have a hunch. I just nodded to Brandon. I think this time kami naman dapat ang tumulong sa kanya. Buong buhay niya inalay na niya sa aking kaartehan.

"Where here." Brandon's husky voice woke me up. I look around but saw nothing. It's really dark.

Bumaba kami ng tahimik. Si Xander naman ay nakasimangot pa rin habang nakatingin sa cellphone niya. Isang maliit na apartment na may dalawang kwarto ang nirentahan ni Brandon para sa aming tatlo. I guess magtatagal kami rito.

"We're going to stay here depends on Xander." Brandon stated.

Madaling araw na kaya pagod na ako para magtanong pa kung anong plano nila. Naglinis lang ako saglit at nagpalit ng preskong damit bago nahiga sa kamang pangdalawahan. Brandon will sleep beside me. At sa kabilang kwarto naman si Xander.

Bukas ko na iisipin kung paano ako makakatulong sa kanila. Para sa paghahanap kay 'her'.

I felt Brandon pressing his body towards me. He even snip my neck that gives goosebumps on me. "I love you Princess." He murmured.

I fell asleep after that.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 01, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Spoiled Brat PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon