Naalimpungatan ako dahil sa mahigpit na pagyakap sa akin. Dahilan para mahirapan akong gumalaw. Dahan-dahan kong inangat ang brasong nakapulupot sa aking baywang.
I can't clearly see Kung sino man ito. But Iam sure it's not Xander.
Aalis na sana ako sa pagkakahiga ng matigilan ako dahil sa pagsasalita ng taong katabi ko. "Stay for awhile please." He huskily said. Kumalabog ang puso ko. Paanong nangyari?
I pushed him hard for me to see his face completely. I gasped when I had a clearer view of his sleepy face.
This can't be. Si Xander ang nandito kagabi. Paanong si Brandon.
"I slept here last night." I was still processing everything when he spoke again. He pulled me again and wrapped his arm around me. "I missed you so much princess."
It sent shiver all over my body. How can he act like this? Like there's nothing wrong? Na wala akong nagawang kasalanan? Agad akong kumawala sa pagkakayap niya.
Tumayo ako sa may paanan ng aking kama. Pinapanood lang ako ni Brandon. "Umalis ka dito." I shouted.
He shook his head. "I'm not gonna leave you again. Not anymore." He sincerely said.
Ayaw kong makipagtalo pa kaya kahit na hindi pa man ako nakakapag hilamos ay nagdesisyon akong lumabas nalang.
I comb my hair using my fingers. Malayo palang naririnig ko na si Xander. He's busy discussing about something. I smiled. He is now mature, finally.
I sat beside him. Doon kolang napansin na kasama niya pala si Macy. She's writing something. Pero nakataas ang kanyang kilay.
I creased my forehead. It's just been a year pero ramdam ko na may nagbago sa kanya.
Bumaling ako kay Xander. "Work?" I asked.
"Nope. For your party princess."
"What for?"
He poked my nose. "A party for your comeback." Habang nagsasalita ay marahan na inaayos ni Xander ang aking buhok. "You stink." He chuckled before he stood up and bring me with him.
Bago pa ako makapag react ay nahila na niya ako papunta sa dining table. Bago kami tuluyang makalayo ay narinig ko pa ang pagrereklamo ni Macy.
I'll let it pass for now. I'll deal with her kapag di na ako busy.
Pinaghila ako ni Xander ng upuan. Binigyan din niya ako ng tubig. "Magmumog ka. Ang baho mo."
I bring my palm to my mouth and exhale to know if I really smell bad. Tinignan ko siya ng masama ng makumpirma kong hindi naman. But still tumayo padin ako para makapag mumog.
"Kidding." He gave me a peace sign.
Xander and I became best friends when I feel that I am a loner. He did not leave my side. He helped me and vice versa. Kung tutuusin mas nakatulong ako sa kanya kasi naging matured ang utak niya because of me. Kung hindi dahil sakin kawawa naman siya.
I smiled with that thought.
"Kumain kana. Naloloka kana naman." Binigyan niya ako ng plate na may malaking pancake.
I pouted. "What do you think of me patay gutom?"
"Oo." He placed a glass of milk in front of me.
Matapos kumain ay dumiretso ako sa swimming pool. I am planning to take a dip. Sabi ni Xander umalis sila mommy to visit the venue for the party tomorrow. Hindi narin ako nag abala pang tanungin kung bakit nasa kwarto ko si Brandon.
Kung gusto niyang matulog sa room ko forever, bahala siya. May room din naman si Xander dito sa mansion. Kaya doon nalang ako. Kahit na nakakatempt magstay sa room ko. Wag nalang kung nandon siya.
I was floating peacefully when I heard the splash of water. I know it's not Xander kasi umalis siya kanina kasama si Macy para ayusin ang mga details for the party tomorrow. Agad akong napaayos ng tayo ng makita ko na si Brandon ang pangahas na umistorbo sa payapa kong umaga.
I calm myself and decided to go inside already even if I still want to swim. Agad akong lumangoy palayo sa kanya. I'm not planning to have a physical contact with him again. Pero bago pa naman ako makaalis sa tubig ay napahiyaw na ako dahil sa biglaang paghila sakin pabalik. "What the hell Brandon. What's wrong with you?"
I pushed him hard kahit na mahirap dahil sa inipit niya ako sa gilid ng pool. "Ano ba. Will you please get off me." I said frustratedly.
But I was halted when I see his face.
"No please." He whispered.
Pinakatitigan kopang mabuti ang kanyang mukha. Nagbabaka sakali na namamalikmata lamang ako. "No please."
I was taken aback when I saw his eyes. His teary eyes. Napaka raming emosyon ang nakikita ko, pero mas nangingibaw ang pagmamakaawa.
"Let me hug you again please. Allow me to hold you again princess. P-please I'm begging you."
----------
To be continue😭😭
BINABASA MO ANG
My Spoiled Brat Princess
Tiểu Thuyết ChungShe can get whatever she wants, but not his heart.