Hindi na ako hinayaang makapag tanong pa ni lolo kung tungkol saan ang kanyang sinabi.Nagtataka man sinunod ko parin ang kanyang utos na umakyat na sa aking kwarto at magbihis.
I took a quick shower. Humiga sa aking kama at pumikit. At muling dumilat.
Ugh! This is useless. I can't sleep.
I opened my laptop and play some lullaby songs. But still, hindi parin ako makatulog.
Mahihinang katok sa pinto ng aking kwarto ang pumukaw sa aking atensyon. Hindi pa man ako nakakasagot ay bumukas na ito at iniluwa si lolo na bahagyang nakakunot ang noo.
''I brought you milk apo.'' marahan syang umupo sa aking kama at hinaplos ang aking buhok. '' I'll stay until you fell asleep.'' malambing na sabi ni lolo habang patuloy parin sa paghagod sa aking buhok.
Hindi ako umimik at nanatili lamang nakahiga.
Lolo heaved a sigh. ''You want me to sing or tell you a story.'' mungkahi pa nya.
Ngunit nanatili lamang akong tahimik. Wala naman akong magagawa kung ayaw na ni Brandon na patulugin ako. Maybe because he's tired of me.
Sino ba naman ang gugustuhin na magpatulog ng isang brat na kagaya ko. Ofcourse wala. Dahil alam ko lahat sila magsasawa rin. Hindi ko mapigilang mapahikbi sa isiping nagsawa na sa akin si Brandon, na mas pipiliin pa niyang manatili sa tabi nang babaeng yon.
''Lolo does Brandon hates for being a brat? Kasi lagi ko syang iniistorbo kapag gusto ko nang matulog, o kaya mag shopping?'' umiiyak kong sambit.
Lolo shook his head. '' Don't say that. Your not a brat. You're just being sweet.'' marahan siyang ngumiti.
''Eh bakit po wala pa siya dito para patulugin ako? He told me that I'm his priority!'' I sobbed.
''Apo don't defend yourself on him everytime. May sarili siyang buhay, may mga bagay na gusto niyang gawin nang mag-isa. You should understand that. Because time will come that you'll make your own priority.'' ani lolo na para bang paslit ang kanyang kausap na hindi makaintindi.
Nakatulala lamang ako sa kisame ng aking kwarto. Hindi parin makatulog.
Matapos sabihin ni lolo na may mga bagay na gustong gawin si Brandon na hindi ako pwedeng sumama ay naisip ko na baka nga, Nakakaistorbo na ako para sa kanya.
Maybe I need to try na mag-isang magshopping, kumain, manood ng sine, pumasok at umuwi galing school at higit sa lahat, I need to learn to sleep alone.
I cried again.
Thinking that I need do all of it by myself make me scared. Sa pagtulog na nga lang hindi ko magawa! Paano pa kaya sa ibang bagay?
BINABASA MO ANG
My Spoiled Brat Princess
General FictionShe can get whatever she wants, but not his heart.