chapter 13(hoping to see you)

22 0 1
                                    

"Pa,pupunta lang kami sa resto ni Kenji." Paalam ni Eunice sa ama ng hapon na ding iyon. Abala ang kanyang ama sa pagtingin sa padalang package ng kapatid niyang nasa abroad..
"Ah, sige.. Ingat kayo ah. Dito ba kayo magdidinner?"
"Hindi na po. Baka sa resto na lang din.."
"Sige."
Bilang respeto ay humalik sila sa kamay ni waldo bago umalis.

Sakay ng pulang innova na pag aari ni Kenji, tumungo sila sa resto..
Ang kapatid na babae ni Eunice ang manager ng resto na iyon at maraming costumer kaya medyo abala ang lahat ng staff.
Napuna ni Clara ang pagdating ng kanyang ate Eunice.
"Ate!" Lapit agad siya dito at inaya ang mag asawa sa manager's table.
"Hello Kenji,. Sorry,I can't accommodate you,. We're so busy right now."
"Its okey!" Nakangiting sabi ni Kenji.
"Business is business, don't mind us."
"Oo nga naman.. Sige na. Gusto lang makita ni Kenji kung maganda ba ang flow ng negosyo dito sa pilipinas.."
"Ahm,.. If you want anything, don't hesitate to call any of our staff ok?"
"OK."
Nagpatuloy na sa pagtrabaho si Clara, pag assist sa mga crew at pagserve sa mga costumer na di magawang maharap ng ilang crew..
Masayang minamasdan ni Kenji ang magandang daloy ng kanilang negosyo.
"Hon, what do you think? Can we open another branch somewhere in the South?"
"Hon, if you say so then I will support you all the way."
"Good! Then let's go to South, and see where the good spot."
"As in now?"
"No. Tomorrow morning."


Samantala.. Sa hacienda de Leon,,
"Honey,. Sabi ni Dad, aalis daw kayo?" Sabi ni Sally habang pinagmamasdan ang asawang nakaharap sa computer at abala sa pag audit ng mga files..
"Oo, may titingnan kami sa South na isang site na pwedeng pagtayuan ng planta." Sagot ni Roland ng hindi inaalis ang tingin sa monitor.
"Pwede ba akong sumama?" Lambing ni Sally na yumakap pa sa asawa mula sa likod nito.
Pumalag si Roland sa yakap na iyon.
"Ang init-init pumupulupot ka pa sa likod ko! Hindi pwede..trabaho ang pinunta namin doon at hindi pasyal!" Sarkastikong sabi ni Roland sa asawa.
Nasaktan na muli ang damdamin ni Sally. Pero nangingibabaw pa rin ang pagmamahal niya pra dito.
Gusto niyang sabihin dito na tama na ang kalokohang ito pero hindi niya kaya. Mahal niya si Roland sa simula pa lang mga bata sila. Salamat na lang sa kayamanan na meron sila at naangkin niya si Roland,kahit batid niyang hindi buo.
"Ano pang itinatayo mo jan?" Wika ni roland ,this time ay nakatingin na ito sa aswa.
Umalis si sally sa likuran ng asawa at lumabas ng study room. Habang si Roland ay napatingin na lang sa asawa. Tumayo siya at inilock ang pinto. Double lock.
Nang siya'y bumalik sa monitor, tila may pumukaw sa kanyang atensyon..
Pinindot niya ito. At sa pagpindot niya lumabas ang maraming pangalan ngunit isang pangalan ang umagaw ng kanyang atensyon..
Eunice....
Agad niyang pinindot ang profile nito.
Lumabas ang profile info nito at doon nakita niya muli ang babaeng minahal. Ang babaeng batid niyang nasaktan niya ng labis. Isang tuwa sa labi at madiing pasasalamat sa Panginoon na hindi nagkakatotoo ang sinabi ng kanyang ate zeny.
Isa isang minasdan niya ang mga larawan nito.. Tila sa loob ng pitong taon ay wala itong pinagbago. Mabilis sa alas kuwatro ay iniadd niya ito sa kanyang account. Umaasang iaaccept xa nito...

Ikaw Pa RinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon