chapter 28

26 0 1
                                    

"Umiiyak ka na naman.." Wika ni gloria sa kaibigan,. Mula nang mangyari ang trahedya sa buhay ni Eunice, pinili ni gloria na manatili sa piling ng kaibigan,, kahit pa kapalit nito ay ang mamili siya sa pagitan ni eunice at ng kanyang asawang hapon.
She has all the money to provide herself.
"Gloria.."pinahid niya ang luha sa pisngi at inilapag sa lamesitang katabi ang larawan ng asawa. Katabi ng marmol na sisidlan ng abo.
"Alam mo namang nkasasama sa iyo ang sobrang kalungkutan.. Ilang beses nang muntik bumitaw ang anak mo,baka nakakalimutan mo!?" May pag aalalang babala nito sa kaibigan.
"Sana nga bumitaw na lang siya.." Tila wala sa sariling sabi ni eunice.
"Uy! Ano ka ba?! Kung galit ka sa ama ng dinadala mo,huwag mong idadamay ang sanggol sa iyong sinapupunan!"
Napahagulhol na lamang si eunice sa mga nasabi niya na sadyang di niya nais sabihin.
Gloria hug Eunice to comfort her friend. Even she, feeling guilty sa nangyare. A child is a blessing but not this way.
"Im sorry anak..hindi ko sinasadyang masabi yun.." Wika ni eunice habang hinihimas ang malaking tiyan.

"Ngayong wala na si kenji.. Do you have a plan telling this to roland?" Nag aalinlangan man ay kailangan niyang maitanong ito, dahil sa pakiwari niya ay karapatan ni roland na malaman ang totoo.
Ngunit,umiling lang si eunice, tanda ng pagtanggi.
"But he needs to know!?"
"What for? Dahil siya ang ama? Hindi iyon rason para ipaalam ko sa kanya ang kalagayan ko,hindi ko kailangan ng awa mula sa kanya.. Bubuhayin ko ang batang ito sa paraang alam ko! I feel so guilty gloria! Kenji loves me unconditionally, pero anong isinukli ko? Ako ang naging dahilan ng maaga niyang kamatayan!" Muli ay humagulhol si Eunice sa labis na kalungkutan. Gloria holds Eunice's hands,trying to calm her.
"Its not your fault. It was an accident. And no one wants that to happen. Calm yourself please.. Im sorry tinanong ko pa.. Come to me, I have some ice cream down stairs its your favorite,,"akit na tinig nitong sabi sa kaibigan.
Matamlay na sumunod si Eunice bitbit ang urno at larawan ng asawa at ibinalik sa side drawer katapat ng kama kung saan ito nkalagay.

"Anak, mabuti at bumaba ka na.." Wika ni waldo nang masalubong sa hagdan ang anak at si Gloria..
"Bakit po,papa?"
"Aakyat sana ako para tawagin ka,nariyan kasi si Atty.Julio Lee, may update na daw siya sa nangyare Kay Kenji..."
Tila nabuhayan ng dugo si Eunice at dali daling bumaba,.
"Atty.."
Nasa sala ito at nagkakape, agad na tumayo ito subalit sinenyasan siya ni Eunice na manatili lang sa pagkakaupo,
Si Atty. Julio Lee ay ang matagal ng abogado ng pamilya Yamamoto, half Japanese half pinoy, kaibigang matalik niya si Kenji. Kaya lahat ng nais ni Eunice ay ginawa niya sa ngalan ng kaibigan. Isang tawag lang ay lumipad ito mula Okinawa patungo ng pilipinas..
"I already finished my investigation,. Are you ready?"
Tumango lang si Eunice,at masinsinang nakinig sa may edad ng abogado.
"Ito ay isa lang sa nkalap na gamit ni Kenji,." Iniabot nito ang plastic sealed na pinaglagyan ng nkuhang papel na may bahid pa ng dugo. "...according to inspector Cruz,.nakita nila yang hawak ni Kenji,. "
Halos hindi kayanin ni Eunice na kunin ang iniaabot ng abogado,. Puno iyon ng dugo at halos mabura na ang nasa sulat.
Kaya c waldo na lamang ang umabot dahil humahagulhol lamang si Eunice,.
"Atty. Yung aksidente... Sinadya ba or some kind a foul play?" Tanong ni Gloria sa abogado.
Walang tigil ang paghihinagpis ni Eunice kaya naman nagpasya si waldo na ilayo muna sana si Eunice,.
"....hindi po, okay lang ako.."
"Sure ka Eunice?"
"Anak,.."
"Papa, Gloria,,emosyonal lang po ako,pero okay ako,. Promise! Gusto ko malaman ang dahilan.. Atty. Please proceed.."
Inayos nito ang hard drive na dala at ipinanood ang security cam kung saan napatapat ang innova ni Kenji,
",,,as you see..he stop at the right side of a establishment,but after a few minutes,, almost 30 minutes ay Pinaharurot nya ang kotse at ibinangga sa concrete barrier,.. Which is hindi na nahagip ng security cam."
Halos panawan ng ulirat si eunice habang pinanonood ang video at isipin kung anong kalunos lunos na sinapit ng kanyang asawa..
Muli ay humagulhol si eunice,na dagling nagpa alarma sa lahat dahil kahit wala pa sa oras ay biglang sumakit ang tiyan nito.
"I'll call her doctor!" Wika ni Gloria habang agad na binuhat ni Atty. Julio si Eunice pasakay ng kanyang kotse, sabay sina Gloria at mang waldo na labis ang pag aalala.

Ikaw Pa RinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon