chapter 21(wrong move)

23 0 1
                                    

Isang halik ang naisip ni Roland para mapigil sa pag alis si Eunice. Pilit na pumipiglas sa yakap ni Roland si Eunice subalit sadyang malakas ang lalaki, nakadilat siya at nagpipilit makawala, lumuluhang nkatingin sa kahalikan, lahat ng ala alang pinilit niyang pag aralan na kalimutan ay dagling nagbalik sa kanyang isipan.
Ang pagpupumiglas na iyon ay unti unting huminahon, pinikit niya ang kanyang mga mata na patuloy sa pagluha at gumanti sa halik na iginawad ni Roland sa kanya.
Isang sandaling nawala siya sa tamang pag iisip,dahil kahit anong gawin niya, Hindi niya kaylanman matuturuan marahil ang puso na makalimot sa una nitong minahal.

Kringgg!!!kringgg!!!
Tunog ng cellphone ni Eunice na nagpagising sa kanya. Tiningnan niya ang oras sa phone, its 6:30am,
Napabalikwas siya ng bangon sa kama, tila naabsorb na ng utak niya kung ano ang nangyari sa magdamag.
No!it can't be!!!
Dagli siyang napatingin sa katabi, si Roland, sleeping like a baby,naked.
Napahampas siya sa kanyang noo,. So much guilt comes in her senses..
Dahan dahan siyang tumayo upang di magising si Roland, kinuha ang nagkalat niyang damit sa sahig at nagbihis, isinuot ang heels at kinuha ang bag sa sofa. Palabas na siya nang magising si Roland at tawagin siya.
"Saan ka pupunta?"
Bahagya siyang nagulat, hindi niya magawang lingunin ito,. Nanatili lang siyang nakatindig na nkaharap sa main door ng kwarto.
"Uuwe na ako,.."
Agad na tumayo mula sa kama si Roland, lumapit kay eunice.
"Uuwe? Pero, bakit?"
"Anong bakit?" Galit itong humarap kay roland, nkahubad pa rin ito kaya nabigla xa, agad kinuha ang towel na nakasampay sa couch. Iniabot kay roland pra icover sa private part nito.
"Akala ko..."
"Akala mo ano? Akala mo ok na ang lahat? Akala mo,sa nangyari sa ating dalawa sa magdamag ay ok na? Na lahat ng sakit ay mawawala na? That was a plain sex! Sex that actually a biggest mistake i made! Like slipping my tounge! Its all a big mistake!!" Paghihimagsik ni eunice.
"No! Alam ko jan sa puso mo, na mahal mo pa ako, walang mali sa nangyare, we both love each other.. Still love each other... My pagkakataon pa tayo,eunice.." Pagmamakaawa ni roland, lumuhod pa ito kay eunice para lang pagbigyan siya.
"Hindi isang pagkakamali ang nangyare, kung my mali man, ako yun, dahil pinili kong iwan ka para lang maisalba si mama sa kahihiyan, patawarin mo ako,. Give me another chance..."
Pero hindi na kumibo si eunice. Pumiglas siya sa yakap ni roland at mabilis na lumabas ng silid.
Lumuluhang tinungo ang elevator pababa sa lobby,. Patuloy na nagriring ang kanyang phone pero hindi niya sinasagot. Si roland, ang mga sinabi nito,at ang nangyre sa kanila sa magdamag ang nasa isip niya.
Forgive me kenji,,i did'nt mean it...
Patuloy sa pag agos ang kanyang luha hanggang makababa siya ng lobby.
Isang pagkakamali ang nangyari.
Pagkakamaling hinayaan niyang maganap.
"Taxi!!" Tawag niya sa labas ng lobby.
Nakasakay na siya nang makahabol si roland. Huli na.
Nakausad na ang taxing lulan c eunice.
Hindi iyon isang pagkakamali eunice.. Dama ko sa magdamag na iyon ang dating init na pinagsaluhan natin noon,. Mahal mo pa rin ako, hindi na ako papayag na mawala ka sa akin...
Bulong ng isip ni roland habang tinatanaw ang taxing palayo ng palayo sa kanyang paningin.

Ikaw Pa RinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon